ชาวบ้านผาลาด หมู่6 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ วอนหน่วยงานซ่อมถนนหลังฝนตกถนนเละ รอมากว่า 30 ปี ยังบอกให้รองบประมาณเหมือนเดิม

Last updated: 29 ก.ย. 2564  |  1103 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชาวบ้านผาลาด หมู่6  ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ วอนหน่วยงานซ่อมถนนหลังฝนตกถนนเละ รอมากว่า 30 ปี ยังบอกให้รองบประมาณเหมือนเดิม


 

 ชาวบ้านในหมู่บ้านผาลาด หมู่ 6 ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง กว่า 10 คน ได้พาผู้สื่อข่าวลงตรวจสอบถนนทางเข้าไปยังหมู่บ้าน ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ที่เป็นดินลูกรัง ประกอบฝนตกทุกวันทำให้สภาพถนนจากเดิมที่เป็นหลุม ฝุ่น ก็กลายเป็นโคลนเลน เละ เป็นหลุมเป็นบ่อ ชาวบ้านที่ต้องใช้เส้นทางดังกล่าวเป็นประจำทุกวันต่างได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะผู้ที่ต้องใช้รถจัรยานยนต์ นักเรียน นักศึกษา บางรายถึงกับลื่นล้ม ส่วนรถยนต์ก็ไม่แพ้กัน ซึ่งชาวบ้านบอกว่าเคยร้องเรียน และร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน เพื่อเข้ามาซ่อมแซมให้ชาวบ้านแต่ก็ยังไม่มีหน่วยงานไหนมาดำเนินการให้


คุณป้าท่านหนึ่งซึ่งออกมาร่วมร้องเรียนในครั้งนี้ บอกว่าตนเห็นสภาพถนนนี้มากว่า30ปี เคยร้องขอให้ผู้นำหมุ่บ้านขอให้ห่วยงานต่างๆมาช่วยซ่อมให้แต่สุดท้ายก็อยู่ในสภาพอย่างที่เห็น ยิ่งหน้าฝนถนนก็ยิ่งเละ มีแต่โคลน หลุม เด็กๆเดินทางไปโรงเรียนก็ลำบาก ยิ่งต้องเดินทางในช่วงกลางคืนก็ยิ่งอันตรายและลำบากมาก  ชาวบ้านหลายรายขับรถมอเตอร์ไซด์ได้รับอุบัติเหตุมาแล้ว เพราะต้องคอยหลบหลุมตลอดทางประกอบกับทางลื่น ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านได้ทำการสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับได้รับการตอบรับกลับมาว่ารับทราบ แต่ต้องรองบประมาณ  ซึ่งถึงวันนี้ชาวบ้านรอมานานนับ 30 ปีแล้วก็ยังไม่มีการซ่อมแซมแต่อย่างใด และทำไมงบประมาณถึงเข้ามาไม่ถึงถนนเส้นนี้เสียที หรือว่าต้องรอให้หมดลมหายใจกันก่อนถึงจะได้รับการจัดสรรงบประมาณเข้ามาทำถนน

ขณะที่ทางด้านผู้นำชุมชนเองก็เคยนำเรื่องเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้วหลายรอบ แต่ก็ได้คำตอบกลับมาคือรองบประมาณ จึงอยากวิงวอนฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือผู้หลักผู้ใหญ่ในจังหวัดลำปาง ให้เห็นใจชาวบ้านด้วย ลูกหลานจะไปเรียนหนังสือ หรือออกไปทำธุระข้างนอกก็เดินทางลำบาก เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทุกวัน

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง  จ.ส.ต.ชาติชาย สาคร นายกเทศมนตรีตำบลแม่ทะ เจ้าของพื้นที่ได้รับคำตอบว่าขณะนี้ยังรองบประมาณ ซึ่งต้องทำตามลำดับที่ขอไว้ เนื่องจากงบประมาณของเทศบาลมีน้อยและเป็นเทศบาลเล็กๆ การทำต้องใช้งบประมาณมากพอสมควร เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการตั้งงบประมาณสำหรับจุดที่มีปัญหานี้ทางเทศบาลได้ตั้งเป็นงบประมาณสำหรับทำถนนหรือซ่อมบำรุง นายกฯได้บอกว่าเป็นงบสร้างถนน ผู้สื่อข่าวได้สอบถามต่อว่าในเมื่อยังไม่สามารถหางบประมาณมาดำเนินการได้ จะมีวิธีไหนที่จะแก้ปัญหาให้ชาวบ้านได้ก่อนซึ่งในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน นายกฯบอกว่าการจะเข้าไปทำต้องใช้งบประมาณคงต้องรอ  ผู้สื่อข่าวได้สอบถามอีกว่า เทศบาลจะสามารถแก้ปัญหาในจุดที่มีปัญหาให้ชาวบ้านก่อนได้หรือไม่เพราะเท่าที่ดูพื้นที่จุดที่มีปัญหาไม่มาก การแก้ปัญหาสามารถนำหินกรวด ดิน มาถมและบดอัดแก้ปัญหาได้ก่อนจะทำได้หรือไม่ นายกฯ ได้บอกว่าจะแจ้งให้เจ้าหน้าที่เทศบาลลงไปตรวจสอบให้ก่อน

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายพิษณุพล ประสาน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ว่า ชาวบ้านในพื้นที่ บ้านผาลาดเดือดร้อนเรื่องถนนเละ และได้สอบถามไปยัง อบต.แม่ทะ แล้ว ทราบว่ามีปัญหาด้านงบประมาณจนไม่สามารถแก้ไขความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านได้ อบจ.จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านได้อย่างไรบ้าง  นายพิษณุพล ได้กล่าวว่าขณะนี้ทราบข่าวแล้ว และจะสอบถามไปยัง นายก อบต.อีกครั้งว่าทาง อบต.ติดปัญหาในเรื่องใดถึงไม่เข้าไปแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน หากติดปัญหาเรื่องงบประมาณที่มีไม่เพียงพอ อบต.ก็สามารถเสนอ ขอความช่วยเหลือและเสนอของบประมาณเข้ามายัง อบจ. เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านได้ ซึ่งหากถนนดังกล่าวไม่อยู่ในพื้นที่ป่าก็สามารถทำได้เลย  ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามชาวบ้านทราบว่าถนนสายดังกล่าวนั้นอยู่ในเขต โฉนด และ ส.ป.ก.

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้