ระดมเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดตลาดออมสิน-ปิด3วัน-หลังพบผู้ป่วยโควิด3ราย-หวั่นคลัสเตอร์กลุ่มก้อนใหญ่10กลุ่ม

Last updated: 12 ต.ค. 2564  |  791 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ระดมเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดตลาดออมสิน-ปิด3วัน-หลังพบผู้ป่วยโควิด3ราย-หวั่นคลัสเตอร์กลุ่มก้อนใหญ่10กลุ่ม

 

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา รถประชาสัมพันธ์เทศบาลนครลำปาง ได้ออกประกาศให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่นำสินค้าวางขายบริเวณฟุตบาทบริเวณแยกตลาดออมสิน(ตลาดหลักเมือง) เทศบาลนครลำปาง ให้รีบเก็บข้าวของ สัมภาระทั้งหมดออกจากพื้นที่เนื่องจากทางเทศบาลนครลำปาง โดยงานกองสาธรณสุขและสิ่งแวดล้อม ได้ระดมนำรถดับเพลิงบรรทุกน้ำเข้าพื้นที่ทำการฉีดล้างบริเวณถนน ฟุตบาท บริเวณโดยรอบตลาดสดออมสิน(ตลาดหลักเมือง) ก่อนที่จะเข้าทำความสะอาดภายในตลาดสดและพ่นยาฆ่าเชื้อ ทั้งหมด เพื่อป้องกันการแแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมทั้งประกาศปิดตลาดเป็นเวลา 3 วัน (12-14 ต.ค.) เป็นการเบื้องต้นก่อน


ทั้งนี้สืบเนื่องจากวันที่ 9 ต.ค. รพ.เขลางค์ ได้รายงานว่าพบผู้ป่วยยืนยันชายไทย อายุ 46 ปี  ประกอบอาชีพขายผัก ในตลาดออมสิน และต่อมาในวันที่ 10 ต.ค.ซึ่งผู้สัมผัสร่วมบ้าน จำนวน 3 ราย ได้เข้ารับการตรวจที่ รพ.เขลางค์ ผลทางห้องปฏิบัติการรายงานพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 1 ราย เป็นหญิงไทย อายุ 50 ปี สำหรับผู้สัมผัสร่วมบ้านอีก 2 ราย ผลการตรวจไม่พบเชื้อ วันที่ 11 ต.ค. เวลา 14.30 น. ทางทีมสอบสวนควบคุมโรคอำเภอเมืองลำปาง ร่วมกับเทศบาลนครลำปาง และทีม JTสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ลงตรวจเชิงรุกให้กับพ่อค้า แม่ค้า ในบริเวณตลาดออมสินและตลาดศาลหลักเมือง โดยการใช้ชุดตรวจ ATK จำนวน 161 ราย พบผล +ve 1 ราย เป็นหญิงไทย อายุ 72 ปี ภูมิลำเนาอำเภอเมืองปาน โดยสารรถประจำทางมาขายผักที่ตลาดศาลหลักเมือง จึงดำเนินการ เก็บตัวอย่าง เพื่อส่งตรวจ RT PCR ซ้ำ (อยู่ระหว่างรอผลการตรวจ) และทางทีม JT สสจ.ลำปาง ได้ประสานทางรพ.เมืองปานในการจัดรถมารับผู้ป่วย เพื่อกลับไปรอผลการตรวจที่รพ.เมืองปานแล้ว

ต่อมาในเวลา 18.15 น. ( 11 ต.ค.) รับแจ้งจากห้อง ER รพ.ลำปาง พบผู้ป่วยชายไทยอายุ 60 ปี มาด้วยอาการไอแสบคอ 2 วันก่อน เข้ารับการตรวจที่คลินิกเอกชน ผล ATK +ve จึงเข้ารับการตรวจ POCT PCR ที่ห้อง ER ผล Detected จึงรับเข้าเป็นผู้ป่วยใน (ผล PCR อยู่ระหว่างรอผลการตรวจ) ผู้ป่วยให้ประวัติ เป็นคนขายลอตเตอรี่

โดยส่วนใหญ่ขายที่ตลาดออมสิน มีผู้สัมผัสร่วมบ้าน 2 ราย ได้ให้คำแนะนำกักตัว และให้เดินทางเข้ามารับการตรวจที่ ARI Cinic ในวันนี้

ส่วนการแพร่เชื้อเป็นกลุ่มก้อนในจังหวัดลำปางขณะนี้ พบ 10 คลัสเตอร์ใหญ่ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 จังหวัดลำปางจังหวัดลำปางเผยพฤติกรรมที่ทำให้มีการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในจังหวัดลำปางว่า นับตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2564 เป็นต้นมา จังหวัดลำปางมีการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนแล้วกว่า 10 กลุ่มโดยพบในอำเภอเมืองลำปางจำนวน 7 กลุ่ม อำเภอเกาะคา อำเภองาว อำเภอสบปราบและเสริมงาม อีก 3 กลุ่มมีผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนสูงสุด 41 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อจากกลุ่มก้อนทั้งหมด 212 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 10 ตุลาคม2564)
จากการสอบสวนโรค ต้นตอของโรคมาจากผู้เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง (จังหวัดควบคุมสูงสุดเข้มงวดหรือ จังหวัดควบคุมสูงสุด) เมื่อกลับมาแล้วไม่กักตัวไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย และมีการสัมผัสใกล้ชิดกัน ทำให้มีการกระจายเชื้อสู่คนในครอบครัวซึ่ง ยิ่งไปกว่านั้นยังมีกิจกรรมรวมกลุ่มพบปะสังสรรค์ บางกลุ่มมีการใช้ภาชนะร่วมกัน เช่น ดื่มน้ำจากกระดิกเดียวกัน ใช้แก้วน้ำร่วมกัน (กลุ่มก้อนรับจ้างหักข้าวโพด อำเภองาว) ใช้น้ำจิ้ม
ถ้วยเดียวกัน (กลุ่มก้อนงานเลี้ยงหมูกระทะวันเกิดผู้รับเหมาก่อสร้าง) หลายกลุ่มก้อนมีการดื่มสุราร่วมดัวย ทำให้มีการแพร่กระจายเชื้อไปสู่คนในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน และกระจายไปหลายหน่วยงาน

คลัสเตอร์ทั้ง 10กลุ่ม ดังนี้ 1.สำนักงานทรัพยากรน้ำ ภาค 1 อ.เมืองลำปาง ผู้ป่วย28ราย 2.สำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 1 อ.เกาะคา ผู้ป่วย40ราย 3.หมู่บ้านเอื้ออาทร ม.4 ต.พิชัย อ.เมืองลำปาง ผู้ป่วย5ราย 4.ครอบครัว ม.14 ต.นิคมพัฒนา อ.เมืองลำปาง ผู้ป่วย9ราย 5.แรงงานต่างด้าว ม.4 ต.บ่อแฮ้ว อ.เมืองลำปาง ผู้ป่วย9ราย 6.7-11 สาขาเสริมงาม-สบปราบ ผู้ป่วย28ราย 7.กลุ่มบริษัทเมืองไทยประกันชีวิตและครอบครัวร้านนวดป้าดา  ผู้ป่วย 13 ราย 8.กลุ่มหักข้าวโพดและสังสรรค์ ต.ปงเตา อ.งาว ผู้ป่วย 41 ราย 9.กลุ่มนักศึกษาช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคลำปาง (หอพักABC) อ.เมืองลำปาง ผู้ป่วย 10 ราย 10.กลุ่มหมูกะทะผู้รับเหมาก่อสร้าง อ.เมืองลำปาง ผู้ป่วย 29 ราย

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้