บ้านชมพูหลวง-บ้านฟ่อน จัดพิธี-ล่องสะเปา-ก่อนใคร-ที่แรกของประเทศ-สืบสานประเพณีท้องถิ่น

Last updated: 23 ต.ค. 2564  |  732 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บ้านชมพูหลวง-บ้านฟ่อน จัดพิธี-ล่องสะเปา-ก่อนใคร-ที่แรกของประเทศ-สืบสานประเพณีท้องถิ่น

 

 

ชาวบ้านชุมชนบ้านฟ่อนยังคงสืบสานประเพณีที่ดีงาม ขอคะมาพระแม่คงคา แม่น้ำวัง พระแม่ธรณี เนื่องในพิธีล่องสะเปา ก่อนใครในประเทศไทย คุมเข้มการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 

ค่ำคืนที่ผ่านมาวันที่ (22 ตุลาคม 2564) ที่ บริเวณท่าน้ำวังบ้านชุมพูหลวง หมู่ 7 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ชาวบ้านในตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ได้ร่วมกันจัดพิธี ขอคะมาพระแม่คงคา แม่น้ำวัง และ พระแม่ธรณี เนื่องในวันลอยกระทงหรือที่ชาวลำปางเรียกว่า ล่องสะเปา ซึ่ง ชุมชนแห่งนี้ได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นทุกๆหลังวันออกพรรษา 1 วัน เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงาม ที่ปฏิบัติสืบทอดมายาวนาน โดย มีพระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียงได้ นำดอกไม้ธูปเทียน รวมไปถึงกระทงเล็ก มาร่วมพิธีทางศาสนา เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว ก่อนที่จะร่วมกันปล่อยสะเปา คือกระทงที่มีลักษณะเป็นเรือสำเภา และ กระทงทั่วไป ลงสู่น้ำวัง

เช่นเดียวกันที่ บริเวณลานด้านหน้าวัดบ้านฟ่อน หมู่ 2 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง พระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านต่างร่วมกันเข้าร่วมพิธีขอคะมาพระแม่คงคา แม่น้ำวัง และพระแม่ธรณี เนื่องในวันล่องสะเปา ก่อนที่จะนำสะเปาไปปล่อยลงแม่น้ำวังต่อไป ซึ่งบรรยากาศทั่วไปไม่คึกคักเหมือนทุกๆปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจุบันยังอยู่ในมาตราการคุมเข้มการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มข้น ทำให้จำกัดจำนวนประชานที่เข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้