GREEN ROAD สอนนำขยะพลาสติกทำบล็อกปูพื้น-เผยน่าตกใจ-ช่วงโควิดปริมาณขยะพลาสติกเพิ่มสูงถึง300เท่า

Last updated: 24 ต.ค. 2564  |  900 จำนวนผู้เข้าชม  | 

GREEN ROAD สอนนำขยะพลาสติกทำบล็อกปูพื้น-เผยน่าตกใจ-ช่วงโควิดปริมาณขยะพลาสติกเพิ่มสูงถึง300เท่า

วันนี้ที่โครงการสวนอากง เทศบาลนครลำปาง  ผศ.ดร.เวชสวรรค์ หล้ากาศ  หรือที่รู้จักกันในชื่อ ดร.เป้า Green Road อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้เดินทางนำโปรเจกต์เปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นวัสดุทดแทน ภายใต้ชื่อ green road มาสอนการนำขยะเหลือใช้ในครัวเรือนมาทำบล็อกปูพื้น เพื่อลดปริมาณขยะ พร้อมนำผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากขยะมาโชว์เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ประชาชน ชุมชน นำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากประชาชนในพื้นที่เข้ามาสอบถามและเรียนรู้เพื่อนำไปปรับใช้ในชุมชนในการช่วยลดขยะชุมชนและสร้างรายได้ต่อไป


ดร.เป้า บอกว่าก่อนหน้านี้มีชาวลำปางได้มีการคัดแยกขยะแล้วส่งขยะเหล่านั้นเข้าไปร่วมกับโครงการของ green road  และอยากรู้ว่าขยะเหล่านั้นไปไหน อย่างไรและนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้อย่างไร ซึ่งก็เคยมีการปะรชาสัมพันธ์และอบรมทางออนไลน์แต่ก็ไม่ได้เห็นของจริง ทดลองทำจริง วันนี้ได้โอกาสจึงนำเอาวิธีการทำบล็อคที่โครงการคิดขึ้นมา คือการทำบล็อคจากขยะในช่วงที่เกิดโควิด คือการทำบล็อคด้วยวิธีแบบเปียกคือมีการผสมขยะกับปูนซีเมนต์ กับขยะพลาสติกแข็ง แล้วอัดออกมาเป็นบล็อก เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ลำปางได้ตระหนักถึงการนำขยะไปใช้ให้เกิดประโยชน์ รู้จักการคัดแยกขยะ รู้จักประเภทของขยะ และขยะชนิดไหนที่สามารถเอาไปใช้ประโยชน์ในชุมชนได้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้จะเห็นว่าในช่วงโควิดแม้ปริมาณขยะโดยรวมทั่วประเทศลดลงประมาณ 40-50% ในบางพื้นที่โดยเฉพาะจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือจังหวัดที่มีประชาชนจำนวนมาก  แต่ที่น่าตกใจคือปริมาณขยะพลาสติกเพิ่มขึ้นมากถึง300% คือเพิ่มมาจาก การ Work Form Home

เกิดจาก ฟู้ดเดลิเวอรี่  ซึ่งก็โทษใครไม่ได้เพราะทุกคนก็ต้องกินต้องใช้และต้องรักษา และต้องเอาชีวิตให้รอดก่อน ทำให้เราจำเป็นต้องใช้พลาสติกประเภท single-used คือใช้ครั้งเดียวทิ้ง อาทิ เช่น ถุงพลาสติกจากร้านสะดวกซื้อ เพื่ออำนวยความสะดวกในการถือ , หลอดพลาสติก ที่อายุการใช้งานสั้นเพียงหลักนาที , จานพลาสติก กล่องใส่อาหารพลาสติก รวมไปถึงช้อนและส้อมพลาสติก


ส่วนวิธีทำก็ง่าย โดยมีสองแบบคือ การทำบล็อคแบบแห้ง คือการใช้อุณหภูมิความร้อนในการหลอมละลายแล้วขึ้นรูป ส่วนแบบเปียกคือการนำขยะ เน้นพลาสติกแข็งที่นำไปขายไม่ได้ราคา มาย่อยเป็นชิ้นเล็กๆมาผสมกับหินเกร็ด ทราย น้ำ ปูนซิเมนต์ ในสัดส่วน ขยะพลาสติก1ส่วน  ปูนซิเมนต์2ส่วน ทราย3ส่วน หินเกร็ด2ส่วน แล้วนำผสมเข้าด้วยกัน เทใส่พิมพ์ซึ่งสามารถใช้พิมพ์แบบง่ายๆเหมือนกับการทำอิฐบล็อกทั่วไปได้ กระทุ้งให้เข้ากัน รอจนแห้งก็สามารถนำไปใช้เป็นบล็อกปูพื้นได้

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้