พร้อมแล้ว!!! 20 จุด ริมน้ำวัง-ผู้ว่านำทีมลงเรือตรวจความพร้อมของสถานที่สำหรับประชาชนนำสะเปาลอย-สืบสานประเพณีท้องถิ่น

Last updated: 16 พ.ย. 2564  |  601 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พร้อมแล้ว!!! 20 จุด ริมน้ำวัง-ผู้ว่านำทีมลงเรือตรวจความพร้อมของสถานที่สำหรับประชาชนนำสะเปาลอย-สืบสานประเพณีท้องถิ่น

ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลนครลำปาง นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เข้าร่วมประชุมติดตามการเตรียมความพร้อมในการจัดงานประเพณีล่องสะเปาจาวละกอน หรือ ประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2564  โดยมี นายนิมิตร จิวะวันติการ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครลำปาง และทีมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้บรรยายสรุปการเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมต่างๆ ในเขตพื้นที่เทศบาลนครลำปาง ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 20 พฤศจิกายน 2564 นี้



  หลังจากรับฟังข้อมูลต่างๆเสร็จเรียบร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับจังหวัด รวมถึงเจ้าหน้าที่ ปภ. และ เจ้าหน้าที่การท่องเที่ยว จ.ลำปาง และเทศบาลนครลำปาง ก็ได้ลงเรือตรวจสายน้ำวัง ที่ไหลผ่านตัวเมืองลำปาง และตรวจดูความพร้อมบริเวณท่าน้ำต่างๆ ซึ่งกำหนดให้เป็นสำหรับให้ประชาชนลอยกระทง รวม 20 จุด เพื่อเตรียมพร้อมของสถานที่และเพื่อความปลอดภัย ในการจัดงานสืบสานประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงาม “งานล่องสะเปาจางละกอน” หรือ เทศกาลลอยกระทง ที่จะมาถึง ซึ่งได้มีการวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 และเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนเกี่ยวกับการพลัดตกน้ำด้วย


สำหรับปีนี้ เทศบาลนครลำปาง ที่เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงานประเพณีดังกล่าว ได้ลดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของประชาชนลง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด – 19 อาทิ การประกวดสะเปาลอยน้ำ ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมประเพณีหนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่จะมีสะเปาที่ถูกตกแต่งอย่างสวยงาม มาล่องในแม่น้ำวังกลางเมืองลำปาง ในค่ำคืนวันลอยกระทง รวมถึงขบวนแห่สะเปารถใหญ่  การประกวดธิดาสะเปาแก้วสะเปาคำ ในปีนี้ได้งดการจัดออกไป แต่ยังคงมีกิจกรรมการอนุรักษ์ และสืบสานประเพณี และวัฒนธรรม ที่ยังคงสืบทอด คือการลอยกระทงในแม่น้ำวัง ซึ่งเทศบาลนครลำปางได้มีการจัดเตรียมสถานที่หรือจุดสำหรับประชาชนนำกระทงมาลอย จำนวน 20 จุด  ตามสายน้ำวังที่ไหลผ่านตัวเมืองลำปาง ระยะทาง 12 กิโลเมตร ซึ่งการกำหนดจุดดังกล่าวก็เพื่อกระจายให้ประชาชนในแต่ละพื้นที่สามารถลอยได้ในพื้นที่ของตนเองเป็นการลดการรวมตัวของประชาชน

  ส่วนบริเวณกลางแม่น้ำวังเทศบาลนครลำปาง ได้มีการตกแต่งสะเปาลอยน้ำที่สวยงาม จำนวน 5 ลำ ไว้เพื่อเป็นสัญลักษณ์ และสร้างบรรยากาศของประเพณี ลอยสะเปาซึ่งมีเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทย ไว้อย่างสวยงาม เพื่อให้ประชาชนได้ถ่ายรูป และ มีการจัดเวทีริมน้ำ เพื่อแสดงศิลปวัฒนธรรมให้ชมด้วย

สำหรับจุดที่เทศบาลนครลำปางเตรียมไว้ให้ประชาชนนำกระทง(สะเปา)ลอย รวม 20 จุด มีดังนี้

ท่าน้ำสะพานเสตุวารี

ท่าน้ำท่านางลอย

ท่าน้ำหลังจวนผู้ว่าฯ

ท่าน้ำวัดเกาะวาลุการาม จุดที่ 1

ท่าน้ำวัดเกาะวาลุการาม จุดที่ 2

ท่าน้ำสะพานรัษฎาภิเศก จุดที่ 1

ท่าน้ำสะพานรัษฎาภิเศก จุดที่ 2

ท่าน้ำหลังสถานีตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง

ท่าน้ำใกล้สะพานรัษฎาภิเศก (ฝั่งตลาดรัษฎา)

ท่าน้ำหลังโรงพยาบาลแวนแซนต์วูร์ด

ท่าน้ำบ้านสิงห์ชัย

ท่าน้ำสะพานพัฒนาภาคเหนือ 1

ท่าน้ำเขื่อนยาง (ฝั่งโรงเรียนเคนเน็ตแม็คเคนซี)

ท่าน้ำเขื่อนยางฝั่งบ้านดงไชย จุดที่ 1

ท่าน้ำเขื่อนยางฝั่งบ้านดงไชย จุดที่ 2

ท่าน้ำชุมชนท่าคราวน้อย จุดที่ 1

ท่าน้ำชุมชนท่าคราวน้อย จุดที่ 2

ท่าน้ำวัดศรีบุญเรือง

ท่าน้ำสะพานดำ

ท่าน้ำหลังตลาดนาก่วมใต้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้