หนึ่งเดียวในไทย-สมาคมรถม้าจัดขบวนแห่กฐินตกค้างถวายวัดพระเจ้าทันใจปีที่12

Last updated: 22 พ.ย. 2564  |  941 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หนึ่งเดียวในไทย-สมาคมรถม้าจัดขบวนแห่กฐินตกค้างถวายวัดพระเจ้าทันใจปีที่12

 

 

หนึ่งเดียวในไทย สมาคมรถม้าลำปาง นำโดย นายอัครินทร์ พิชญกุล  นายกสมาคมรถม้าลำปาง  พร้อมด้วยสมาชิกสมาคมรถม้าและคณะศรัทธา ได้พร้อมใจกันจัดตั้งขบวนบุญกฐินรถม้าสามัคคี (กฐินตกค้าง) สืบสานประเพณีท้องถิ่นที่ทางสมาคมฯได้ร่วมใจกันจัดขึ้นเป็นปีที่ 12 โดยสมาชิก(สารถีรถม้า)พร้อมด้วยรถม้าและม้าคู่ใจ กว่า 30 คัน ตั้งขบวนกฐินรถม้าสามัคคี (กฐินตกค้าง) บริเวณด้านหน้าสำนักงานที่ดินลำปาง และวิ่งไปตามถนนสายหลักในตัวเมืองเพื่อบอกบุญแก่ชาวบ้านที่ขบวนรถม้าวิ่งผ่าน ก่อนจะมุ่งหน้าไปยังวัดพระเจ้าทันใจ ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง


เมื่อไปถึงที่ประตูวัดพระเจ้าทันใจ ศรัทธาชาวบ้านทั้งชาย-หญิงต่างนำกองกฐินออกมารอบริเวณหน้าวัดและร่วมกันฟ้อนรำต้อนรับขบวนกฐินรถม้าเข้าไปในวัด โดยมีชาวบ้านมาร่วมในงานจำนวนมาก จากนั้นได้ร่วมกันแห่องค์กฐินสามัคคีรอบพระอุโบสถ 3 รอบ ระหว่างแห่องค์กฐินทุกคนต่างฟ้อนรำ โห่ร้อง ไปกับจังหวะของกลองยาวกันอย่างสนุกสนาน และแต่ละรอบก็จะมีการโยนเหรียญให้ผู้ที่เข้ามาร่วมงานบุญได้เก็บเป็นที่ระลึกด้วย

กฐินรถม้าสามัคคี(กฐินตกค้าง) สมาคมรถม้าลำปางได้จัดขึ้นติดต่อกันมาปีนี้เป็นปีที่ 12 เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงามและเป็นเอกลักษณ์ของชาวรถม้าลำปาง ซึ่งมีเพียงแห่งเดียวของประเทศไทย ให้คงอยู่กับจังหวัดลำปางสืบไป

ทั้งนี้ยอดกฐิน..ถวาย ณ วัดพระเจ้าทันใจ ในปีนี้ จำนวนเงิน 250,400 บาท

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้