พี่สาวร้องน้องชายป่วย-ตาย-เผา-น้องสะใภ้ไม่แจ้งครอบครัว-ทราบเรื่องหลังจากน้องสะใภ้แจ้งว่าต้องให้พ่อซึ่งเป็นทายาทไปเซ็นต์รับเงินจากประกันสังคม

Last updated: 2 ธ.ค. 2564  |  5826 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พี่สาวร้องน้องชายป่วย-ตาย-เผา-น้องสะใภ้ไม่แจ้งครอบครัว-ทราบเรื่องหลังจากน้องสะใภ้แจ้งว่าต้องให้พ่อซึ่งเป็นทายาทไปเซ็นต์รับเงินจากประกันสังคม

วันนี้ ( 1 ธ.ค. 2564 ) นางเอื้องดอย  คงนวล อายุ 46 ปีชาวบ้านตำบลวังแดง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ รับมอบอำนาจจากนายชิง มะตัน บิดา เพื่อให้รื้อฟื้นคดี  หลังเพิ่งทราบว่าลูกชายคือนายสกายแลป มะตัน อายุ 42 ปี เสียชีวิตและศพถูกเผาไปแล้ว แต่เพิ่งทราบว่าน้องตายและหลังจากเห็นภาพสภาพศพของน้องชายจากภาพถ่ายซึ่งถูกผ้าพันตัวคล้ายมัมมี่จึงเชื่อว่าไม่น่าจะเกิดจากแพ้สารเคมี แต่น่าจะเกิดจากไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวก 

นางเอื้องดอย บอกว่าที่ผ่านมาพ่อกับน้องมักจะทะเลาะกัน ทำให้น้องไม่ค่อยกลับมาเยี่ยมบ้าน บางครั้งก็3ปี ครั้ง ส่วนใหญ่จะมาช่วงเทศกาลเท่านั้น  การติดต่อ น้องสะไภ้มักจะติดต่อกับน้องสาว ส่วนตอนที่น้องป่วยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลทางบ้านไม่ทราบเลยว่าจนกระทั่งเสียชีวิตและมีการเผาศพไปแล้ว ทางบ้านก็ไม่ทราบ

กระทั่งเมื่อวันที่ 27 พย.64 ที่ผ่านมา น้องสาว ได้รับการติดต่อ จากน้องสะใภ้ ว่า น้องชายของตนเองได้เสียชีวิตแล้วเนื่องจากแพ้สารเคมี และขอให้พาพ่อและพี่สาวเดินทางมาจาก จ.อุตรดิตถ์ มาที่จังหวัดลำปาง เพื่อให้มาเซ็นต์เอกสารเพื่อขอรับเงินประกันสังคม ที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดลำปาง โดยน้องสะใภ้จะเป็นผู้มารับที่สถานีขนส่ง และจะขอแบ่งเงินค่าทดแทนคนละครึ่ง น้องสาวจึงส่ง ข้อมูลทั้งหมดซึ่งมีภาพของน้องชายที่เสียชีวิตที่โรงพยาบาล ที่มีสภาพถูกพันด้วยผ้าทั้งตัว และเห็นบริเวณในหน้าคล้ายถูกไหม้จนเป็นสีดำ จึงทำให้สงสัยว่าสาเหตุของการเสียชีวิตของน้องชายไม่น่าจะใช่ การแพ้สารเคมีตามที่น้องสะใภ้บอก แต่ดูตามลักษณะแล้วน่าจะเกิดจากถูกไฟไหม้หรือถูกน้ำร้อนลวก และเมื่อขอเอกสารการชันสูตรพลิกศพของแพทย์ น้องสะใภ้ก็ไม่ยอมให้

ขณะที่พ่อของตนเองหลังจากที่รับทราบว่าลูกชายได้เสียชีวิตแล้วและเห็นภาพศพของลูกถึงกับช็อคและเป็นลม และได้มอบอำนาจให้ตนเองเดินทางมาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดเกี่ยวกับสาเหตุการตายของน้องชาย

“ถึงแม่พ่อลูกจะทะเลาะกัน แต่ความเป็นพ่อยังไงก็ตัดลูกไม่ได้ ลูกตายทั้งคน เค้ามีพ่อมีพี่น้องทำไมถึงไม่บอก มาบอกตอนนี้เพราะเบิกเงินจากประกันสังคมไม่ได้ใช่ไหม หากไม่มีเรื่องนี้ ทางบ้านก็ยังคงไม่ทราบเลยว่าน้องตาย คงคิดว่าน้องชายอยู่ดีกินดีแล้ว แม้จะไม่ค่อยกลับไปเยี่ยมบ้านเลยก็ตาม สำหรับตนเอง เหมือนมีรางอะไรบางอย่างน้องชายได้มาเข้าฝันบอกตนเองว่าร้อนแค่นั้น พอเห็นรูปสภาพศพที่ถูกพันด้วยผ้าคล้ายแบบมัมมี่และใบหน้าก็ดำคล้ายคนที่ถูกเผาหรือไม่ก็โดนน้ำร้อนลวก คงไม่ใช่แพ้สารเคมี เห็นแล้วสงสารน้องมากคงทรมาน”


ซึ่งเบื้องต้นจากการเข้าไปตรวจสอบและสอบถามทางเจ้าที่ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง ทราบว่ามีผู้มาแจ้งเพื่อให้ทาง สภ.เมืองลำปางออกใบรับรองการเสียชีวิตให้ตั้งแต่วันที่ 25 กย.64 ส่วน  จนท.ตำรวจ สภ.แจ้ห่ม ให้ข้อมูลว่าวันเกิดเหตุบริษัทฯที่ผู้ตายทำงานไม่มีการแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบสถานที่แต่อย่างใด จึงไม่มีข้อมูลในระบบ

จากนั้นได้สอบถามไปยังบริษัทฯซึ่งsubcontract ของบริษัทฯปูนซิเมนต์ไทยลำปาง ที่นายสกายแลป ทำงานก่อนหน้านั้น ผู้จัดการบริษัทฯ ระบุว่าหลังเกิดเหตุได้แจ้งให้ภรรยาของนายสกายแลปทราบทั้งหมด และทางบริษัทฯให้การช่วยเหลือทุกอย่างรวมถึงการจ่ายเงินเพื่อช่วยเหลือเยียวยา เพราะเชื่อโดยสนิทใจว่าครอบครัวของนายสกายแลปทราบเรื่องแล้ว เนื่องจาก ภรรยาของนายสกายแลปซึ่งไม่ได้จดทะเบียน ได้แจ้งว่าไม่สามารถติดต่อทางครอบครัวของสามีได้ จนกระทั่งใกล้ถึงวันเผาภรรยาได้บอกอีกว่าได้ติดต่อทางน้องชายสามีแล้ว และระบุว่าทางครอบครัวไม่ติดใจให้เผาศพได้เลย ทางบริษัทฯจึงช่วยดำเนินการทุกอย่าง อย่างเต็มที่ พร้อมกับมอบเงินช่วยเหลือทางบ้านและดูแลหนี้สินทุกอย่างให้ เพราะเข้าใจว่าทางครอบครัวของนายสกายแลปทราบเรื่องแล้วและยินยอมให้เผาศพแล้วเช่นกัน

ซึ่งเมื่อพี่สาวและครอบครัวของสกายแลปมาร้องว่าไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทางบริษัทฯ ก็ถึงกับ งง ไปตามๆกัน และมีคำถามว่าทำไมถึงเป็นเช่นนี้ได้ เบื้องต้นจะได้เร่งทำการสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นเพื่อคืนสิทธิให้กับทางพ่อของผู้ตายซึ่งเป็ฯทายาทโดยชอบด้วยกฎหมายและยังมีชีวิตอยู่ 


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้