ชาวบ้านป่าเหียงรวมพลังบวชป่าถวายเป็นพระราชกุศลในวันพ่อแห่งชาติหวังให้ผืนป่าชุมชนอุดมสมบูรณ์สืบไป

Last updated: 6 ธ.ค. 2564  |  2482 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชาวบ้านป่าเหียงรวมพลังบวชป่าถวายเป็นพระราชกุศลในวันพ่อแห่งชาติหวังให้ผืนป่าชุมชนอุดมสมบูรณ์สืบไป

 

                                             กดชมคลิปกิจกรรมได้ที่ลิ้งค์ยูทูป

                      อย่าลืมกดติดตามช่องเพื่อรับชมคลิปที่น่าสนใจได้ทันที

ที่บริเวณลานศาลเจ้าบ้าน บ้านป่าเหียง  ม.1 ต.บ่อแฮ้ว องเมือง จ.ลำปาง ชาวบ้านร่วม100คน ได้รวมพลังจัดกิจกรรมบวชป่า เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 โดยมีนายบุญทัน บุรี กำนันตำบลบ่อแฮ้ว จิตอาสารพระราชทาน เป็นประธานในพิธี โดยนายชัยสินทร์ เรียนปิงวัง ผู้ใหญ่บ้านป่าเหียง เป็นผู้กล่าวรายงานถึงการจัดกิจจกรรมในวันนี้ว่ากิจกรรมบวชป่า ณ สวนป่าเฉลิมพระเกียรติ พื้นที่ 350 ไร่ ในพื้นที่หมู่บ้านป่าเหียง ในวันนี้ซึ่งเป็นวันสำคัญของชาติไทย คือ วันพ่อแห่งชาติ ซึ่งผืนป่าผืนนี้เป็นผืนป่าที่ชาวบ้านได้อาศัยหาของป่าทำมาหากิน ตั้งแต่บรรพบุรุษหลายชั่วอายุคน โดยชาวบ้านได้ช่วยกันอนุรักษ์ต้นไม้ ดูแลรักษา ซึ่งเป็นผืนป่าที่ใหญ่ที่สุดในเขตตำบลบ่อแฮ้ว และมีชาวบ้านหลาย ๆ ตำบล อาทิ เช่น ตำบลบ่อแฮ้ว ตำบลหนองหล่ม ตำบลปงแสนทอง เป็นต้น เป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ ไปด้วยต้นไม้นานาชนิด เห็ดนานาชนิด เป็นเซเว่นของชาวบ้าน อาทิ เช่นไข่มดแดง แมงมัน แย้ เขียด กบ อึ่ง แมงนูน แมงกอม จิ้งหรีด จิ๊กกุง เป็นต้น ตลอดจนถึงสมุนไพรหลายร้อยชนิด น้ำประปาบ้านป่าเหียงไม่เคยแห้ง อาจจะมาจากที่เราได้มีผืนป่าผื่นนี้ได้ชับน้ำไว้ใต้ดิน และนอกจากทำให้บ้านป่าเหียง และหมู่บ้านข้างเคียง มีอากาศที่ดีบริสุทธิ์ อากาศเย็นสบาย ไม่ร้อนมากในฤดูร้อน



ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีผู้ร่วมงานประกอบด้วย จิตอาสา ชาวบ้านป่าเหียง ชาวบ้านพื้นที่รอบป่าเหียง พระสงฆ์ เด็กๆ เยาวชน  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 แล้วยังต้องการให้ประชาชนได้ช่วยกันอนุรักษ์รักษาผืนป่าผืนนี้ให้กับลูกหลานสืบไป

หลังจากกล่าวรายงานเสร็จทุกคนไดร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และจากนั้นพระอธิการวิโรจน์  สิริมังคโร เจ้าอาวาสวัดป่าเหียง ได้ประกอบพิธีทางศาสนา เประพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้กับผู้ร่วมกิจกรรมเพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนที่ทุกคนจะมารับผ้าจีวร และแยกย้ายกันนำไปมัดรอบต้นไม้ใหญ่ในบริเวณสวนป่าเฉลิมพระเกียรติจนหมด

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้