หมอกลงจัดพาชมความสวยงามแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของลำปาง #สะพานดำ สมัยสงครามโลกครั้งที่2

Last updated: 16 ธ.ค. 2564  |  956 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หมอกลงจัดพาชมความสวยงามแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของลำปาง #สะพานดำ สมัยสงครามโลกครั้งที่2

สภาพอากาศทั่วไปของจังหวัดลำปางเช้าวันนี้ พบว่าอุณฆภูมิลดลงมาก ต่ำสุด 15 องศา ในตัวเมือง 17 องศา และยังพบว่ามีหมอกลงจัดในตอนเช้า ทำให้ท้องฟ้าถูกปกคลุมด้วยหมอกสีขาวโพลน ชาวบ้านต้องเปิดไฟหน้ารถในการขับขี่ยานพาหนะบนท้องถนน

ขณะเดียวกันด้วยสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงและหมอกลงจัดทำให้สถานที่ท่องเที่ยวหรือแลนดืมาร์คแห่งใหม่ในตัวเมืองลำปาง นั่นคือ “สะพานดำ” สะพานประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่2 ภาพมุมสูงและทิวทัศน์โดยรอบซึ่งเช้าวันนี้ปกคลุมด้วยหมอกสีขาวสวยงามเป็นอย่างมาก ประชาชน นักท่องเที่ยวต่สงเดินทางมาชขม ถ่ายรูป ออกกำลังกายบนขอบรางรถไฟ และเพื่อชมความสวยงามในมุมสูงที่มองเห็นแม่น้ำวังทอดยาวสวยงาม

“สะพานดำ นับเป็นสะพานรถไฟสายสำคัญที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ก่อสร้างในสมัยรัชกาลที่ 6 หลังจากการต่อขยายทางรถไฟจากลำปางไปเชียงใหม่ เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2459 ซึ่งขณะนั้นสะพานดำถือเป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งที่สำคัญของภาคเหนือรวมถึงชาวลำปาง ต่อมา ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ฝ่ายสัมพันธมิตรพยายามใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดสะพานรถไฟหลายแห่งเพื่อตัดเส้นทางลำเลียง ซึ่งสะพานดำข้ามแม่น้ำวังเป็นหนึ่งในเป้าหมาย แต่สุดท้ายแล้วสะพานดำก็รอดพ้นจากการโดนทิ้งระเบิดโดยได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น สะพานดำได้รับการบูรณะให้มีความแข็งแรงเพื่อความปลอดภัยในการเดินรถไฟอย่างต่อเนื่อง สีดำบนสะพานเป็นการทาสีโครงสร้างเหล็กเพื่อป้องกันสนิมตามมาตรฐานของการรถไฟฯ จำนวน 6 ชั้น โดยสีดำเป็นสีชั้นนอกสุด ซึ่งการทาสีดำให้กับสะพานนั้นกลายเป็นชื่อเรียกติดปากของประชาชนว่า“สะพานดำ” จนถึงปัจจุบัน และถึงวันนี้สะพานแห่งนี้ยังคงมีร่องรอยระเบิดในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึงมีที่กรองน้ำขนาดใหญ่ซึ่งเคยใช้สำหรับการเติมน้ำให้รถจักรไอน้ำในอดีตตั้งอยู่ด้วย” และด้วยความทรุดโทรมขะสะพานจึงได้ปิดการใช้งานมาโดยตลอด

  กระทั่งนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นชาวลำปาง มารับตำแหน่งและปีที่ผ่านมาได้เดินทางลงพื้นที่พินิจงาน และตรวจเยี่ยมพัฒนาเส้นทางรถไฟสายเหนือ และเริ่มมีการบูรณาการความร่วมมือกับจังหวัดลำปางจัดกิจกรรมซ่อมแซมบูรณะ ปรับปรุงภูมิทัศน์ สะพานดำ ซึ่งเป็นสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำวังของจังหวัดลำปาง ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งพร้อมทั้งกลายเป็นแลนด์มาร์คแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญประจำจังหวัดในปัจจุบัน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้