คน-ช้าง-ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์เพื่อความศิริมงคล-เปิดบ้านหลุยส์รับนักท่องเที่ยวชมเรื่องราวทางประวัติศาสตร์

Last updated: 18 ธ.ค. 2564  |  775 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คน-ช้าง-ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์เพื่อความศิริมงคล-เปิดบ้านหลุยส์รับนักท่องเที่ยวชมเรื่องราวทางประวัติศาสตร์

 

 

ที่บ้านหลุยส์ แอล ที เลียว โนเวนส์ ชุมชนท่ามะโอ ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เช้าวันนี้ ชาวบ้านในพื้นที่และนักท่องเที่ยว ได้นำข้าวสาร อาหารแห้ง รวมถึงช้างจำนวน3เชือก ควาญได้จัดเตรียทอาหารบรรจุถุง มาร่วมทำบุญตักบาตรแด่พระสงฆ์จำนวน 9  รูป เพื่อความเป็นศิริมงคล และเพื่อเป็นการเปิดบ้านหลุยส์ สถานที่ท่องเที่ยวชุมชนท่ามะโอ เพื่อรับนักท่องเที่ยวในช่วงส่งท้ายปี  โครงการฟื้นฟูและชุบชีวิตพื้นที่ประวัติศาสตร์ ที่บ้านหลุยส์ ที เลียวโนเวนส์ ในชุมชนท่ามะโอ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ในงานกิจกรรม "ตามรอยประวัติศาสตร์ ที่บ้านหลุยส์" ตลอดเดือนธันวาคม จนถึงสิ้นปีนี้


สำหรับ "บ้านหลุยส์" ก่อสร้างระหว่างปี พ.ศ. 2440 ถึง พ.ศ. 2449 ปัจจุบันอยู่ภายใต้การดูแลขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จังหวัดลำปาง โดยมีชุมชนท่ามะโอ ร่วมอนุรักษ์และขออนุญาตทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชุมชน เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มาเรียรู้และศึกษาประวัติความเป็นมาของบ้านหลุยส์และประวัติที่เกี่ยวข้องกับชาวลำปาง ผู้สร้างอาคารนี้ คือ หลุยส์ โทมัสคุนนิส เลียวโนเวนส์ (Louis Thomas Gunnisleonowens) ผู้ก่อตั้งบริษัท หลุยส์ ตี. เลียวโนเวนส์ ดำเนินธุรกิจค้าไม้ในจังหวัดลำปาง และยังเป็นลูกชายของแหม่มแอนนา (แฮเรียท เลียวโนเวนส์) ครูสอนภาษาอังกฤษ ในพระราชโอรส และพระราชธิดา ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ตัวอาคารที่คงความสวยงามหลังจากได้รับการบูรณะซ่อมแซมไปเมื่อปีที่ผ่านมา บ้านหลุยส์ เป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้สองชั้น หลังคาทรงปั้นหยา สไตล์โคโลเนียล ด้านหน้ามีมุขเจ็ดเหลี่ยม ยื่นออกมาเจ็ดด้านใต้ถุนมุขเปิดโล่ง ด้านล่างก่ออิฐถือปูนหนาหลายชั้น โดยชั้นบนเป็นเรือนไม้ ชั้นล่างมีประตูเข้าหน้าบ้าน เป็นซุ้มโค้งแบบฝรั่ง พร้อมช่องแสงระบายอากาศ ไม้ฉลุลายละเอียดประณีตสวยงาม เมื่อผู้เขียน ได้ยืนมองเรือนไม้โบราณจากภายนอก ให้ความรู้สึกถึงความขลัง ความโบราณที่มีความเก่าแก่ของตัวไม้ที่มีอายุกว่าร้อยปี

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้