ช่างฟ้อนกลุ่มกุสุมาฯ-ฟ้อนเขลางค์ล้านนาอาทิตย์อุทัย-ร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพขององค์จักรพรรดิอากิฮิโตะ ครบ 88 พรรษา-หน้าพระพุทธรูปไดบุทสึ

Last updated: 23 ธ.ค. 2564  |  2036 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ช่างฟ้อนกลุ่มกุสุมาฯ-ฟ้อนเขลางค์ล้านนาอาทิตย์อุทัย-ร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพขององค์จักรพรรดิอากิฮิโตะ ครบ 88 พรรษา-หน้าพระพุทธรูปไดบุทสึ

 

 

ช่างฟ้อนลำปางสวมชุดผสมระหว่างกิโมโนกับผ้าถุงแบบล้านนาฟ้อนฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ที่ 125 ของประเทศญี่ปุ่น ครบ 88พรรษา หน้าลานพระพุทธรูปไดบุทสึ วัดดอยพระฌาน

ช่วงสายของวันนี้ ( 23 ธ.ค.) ที่บริเวณลานหน้าพระพุทธรูปไดบุทสึ องค์ใหญ่ ซึ่งอยู่ในบริเวณวัดพระธาตุดอยพระฌาน สถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของอำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ซึ่งเช้าวันนี้อากาศยังคงเย็นสบาย มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเป็นระยะไม่ขาดสาย

และวันนี้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวยังสถานที่แห่งนี้ก็ได้มีโอกาสได้ชมการฟ้อน ของช่างฟ้อนในนามกลุ่มเฮือนกุสุมาอนุรักษ์วัฒนธรรมล้านนา กว่า20คน ที่แต่ละคนได้สวมชุดผสมระหว่างกิโมโนและผ้าถุงล้านนา ซึ่งถอดแบบมาจากในอดีต มาร่วมฟ้อน ในชื่อชุดว่า “เขลางค์ล้านนาอาทิตย์อุทัย”  เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทย และ ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากวันนี้เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ครบ 88 พรรษา ในรัชศกเฮเซ ซึ่งเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ที่ 125 ของประเทศญี่ปุ่น ช่างฟ้อนกลุ่มเฮือนกุสุมาอนุรักษ์วัฒนธรรมล้านนา จึงได้ร่วมกันจัดฟ้อนเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ครบ 88 พรรษา ด้วย

สำหรับวัดดอยพระฌานแห่งนี้สร้างอยู่บนยอดเขา ชาวบ้านเชื่อว่าสถานที่แห่งนี้มีความศักดิ์สิทธิ์ ในปี พ.ศ.2445 ได้มีการสร้างองค์พระธาตุขึ้นบนยอดเขา ต่อมาใน พ.ศ.2496 พระครูปัญญาวุฒิคุณ (หลวงพ่อปัญญา คนฺธิโย) อดีตเจ้าอาวาสวัดนาคตหลวง เป็นผู้นำพระสงฆ์ สามเณรและพระพุทธศาสนิกชนขึ้นมาบูรณะองค์พระธาตุ รวมทั้งปรับปรุงสถานที่โดยรอบให้สะดวกแก่การประกอบพิธีบูชาพระธาตุ จนเกิดเป็นประเพณีขึ้นดอยพระฌาน บูชาพระธาตุปีละครั้ง 

กระทั่งใน พ.ศ.2551 พระอาจารย์พรชัย อคฺควํโส เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยพระฌาน และ พระอาจารย์ปิยพงษ์ ธมมฺวํโส พระภิกษุสหธรรมิกชาวบ้านนาคต ได้ขึ้นมาสำรวจบนดอยพระฌานเป็นครั้งแรก ได้พบองค์พระธาตุสีขาว ยอดพระธาตุบุแผ่นทองจังโก้ มีบ่อน้ำและศาลาบำเพ็ญกุศลหลังเล็กสองหลัง และหลังจากนั้นในปี พ.ศ 2552 จึงได้มีการบูรณะก่อสร้างวัดพระธาตุดอยพระฌานครั้งใหญ่จนสำเร็จงดงามอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

และในปี พ.ศ 2562 ได้มีการสร้างพระพุทธรูปไดบุตสึ หรือหลวงพ่อโต ขนาดหน้าตัก 14 เมตร เนื้อทองแดง ประดิษฐานโดดเด่นอยู่บนเนินเขาลักษณะคล้ายกับพระไดบุทสึ ที่วัดโคโตคุ เมืองคามาคุระ ประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นพระพุทธรูปประทับนั่ง ธยานมุทรา (ปางสมาธิ) ห่มจีวรคลุมแบบเปิดพระอุระแบบสมดุล พระพักตร์โน้มลงไปด้านหน้า พระเนตรมองต่ำ องค์พระพุทธรูปเป็นสีออกฟ้าอมเขียว ก็เกิดจากสนิมทองแดง หรือการทำปฏิกิริยาทางเคมีของทองแดงกับสภาพอากาศ ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของอำเภอแม่ทะ และของจงหวัดลำปาง ที่นักท่องทเี่ยวต่างพากันมาไหว้ ขอพร และถ่ายรูปกันจำนวนมาก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้