เจ้าอาวาสปิดป้ายเตือน-ห้ามนำสุนัขมาปล่อยหน้าวัด-หลังพบสุนัขที่นำมาทิ้งถูกรถชนตาย

Last updated: 29 ธ.ค. 2564  |  608 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เจ้าอาวาสปิดป้ายเตือน-ห้ามนำสุนัขมาปล่อยหน้าวัด-หลังพบสุนัขที่นำมาทิ้งถูกรถชนตาย

เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม จ.ลำปาง ติดป้าย ไว้ริมถนนหน้าวัด  วอนคนนำสุนัขมาปล่อย ให้นำมามอบให้ในวัด อย่าปล่อยบริเวณถนนเพราะสุนัขถูกรถชนตาย แต่ละเดือนไม่ต่ำกว่า 10 ตัว ขณะที่สุนัขจรจัดมากกว่า 350 ตัว ที่วัดเลี้ยงไว้ ยังต้องการ การสนับสนุนทั้งอาหารและยารักษาโรคอีกมาก เพราะแต่ละเดือนค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท

วันนี้ ( 26 ธ.ค.) สภาพของซากสุนัขจรจัดหลายตัวที่ตายเกลื่อน บนถนนลำปาง-เด่นชัย ช่วง กม. 29 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง บริเวณหน้าวัดเวฬุวนาราม หมู่ 8 เนื่องจากวัดดังกล่าว เป็นสถานที่เลี้ยงสุนัขจรจัดมากกว่า 300 ตัว โดยที่ผ่านมา ยังมีประชาชนนำสุนัขมาปล่อยบริเวณถนนหน้าวัดอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นภาระของวัด แต่ด้วยที่สุนัขที่ชาวบ้านนำมาปล่อยบริเวณถนนไม่คุ้นชินกับการวิ่งข้ามถนน ทำให้รถที่วิ่งผ่านไป-มา ชนตาย  เจ้าอาวาสต้องนำซากสุนัขที่ถูกรถชนตายมาเผาในเตาเผาสุนัขภายในวัด ซึ่งเป็นภาพที่น่าอนาถใจมากทำให้ทางเจ้าอาวาสต้องติดป้ายเตือนบอกว่า อย่าไปปล่อยหมาถนนหน้าวัดรถจะชนมันตายมันบาปหากจะปล่อยให้ขับรถเข้าไปปล่อยบนวัดเลย

จากการสอบถามท่านพระครูมหาวิชัย อคฺคเตโช เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาก็ยังมีคนนำสุนัขมาปล่อยอย่างต่อเนื่อง บางคนกล้าเข้ามาในวัด ก็นำสุนัขเข้ามามอบให้พระโดยตรง แต่บางคนกลัวบาป หรือกลัวพระจะต่อว่า ก็แอบปล่อยบริเวณริมถนนหน้าวัด และบางคนนำสุนัขปล่อยทิ้งไว้ริมถนนหน้าวัด สุนัขบางตัวยังไม่คุ้นเคย ก็วิ่งข้ามถนนไปมา ก็ถูกรถชนตายเกลื่อนถนน ตลอด 1 เดือน จะมีสุนัขตายไม่ต่ำกว่า 10 ตัว

เจ้าอาวาสฝากไปยังผู้ที่จะนำสุนัขมาปล่อยหรือเลี้ยงสุนัขแล้วเบื่อ หากจะนำมาปล่อย ก็นำมามอบให้ในวัด วัดยอมรับภาระ ซึ่งขณะนี้วัดก็หาปัจจัยและหาเงินเองทั้งหมด บางครั้งก็ได้ปัจจัยจากคนใจบุญและศรัทธา ญาติโยมบางรายก็นำอาหารเม็ดมาบริจาคที่วัด โดยวัดยังต้องการการสนับสนุนทั้งอาหารและยารักษาโรคสำหรับสุนัขจำนวนมาก เพราะแต่ละเดือนมีค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท


อย่างไรก็ตามทางวัด อยากขอรับบริจาค อาหารเม็ด ยารักษาโรค เพิ่มเติมด้วย เนื่องจากในช่วงฤดูหนาวสุนัขจะกินอาหารมากเป็นพิเศษ สำหรับผู้ใจบุญอยากช่วยเหลือ สามารถบริจาคทุนทรัพย์ได้ที่บัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี พระอาจารย์ มหาวิชัยรัตนโสภณ ธนาคารไทยพาณิชย์ บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 502-2634-398 หรือจะนำเสื้อ อาหาร ยารักษาโรค มาบริจาค สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่โทรศัพท์ 081-998-4518

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้