หมู-ถูก-แพง-ไร้ผลต่อความศรัทธาของประชาชนที่มีต่อเจ้าพ่อมหายักษ์สามพันตน

Last updated: 13 ม.ค. 2565  |  1121 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หมู-ถูก-แพง-ไร้ผลต่อความศรัทธาของประชาชนที่มีต่อเจ้าพ่อมหายักษ์สามพันตน

ราคาหัวหมูแก้บนพุ่งเท่าตัวจากเดิมหัวละ250-300เป็น700บาท แต่ก็ไม่ทำให้ศรัทธาของประชาชนที่มีต่อเจ้าพ่อมหายักษ์สามพันตนลดลงแต่อย่างใด



วันนี้ ( 13 ม.ค.) ที่วัดศรีล้อม(แสงเมืองมา) ซึ่งตั้งอยู่ถนนพระแก้ว ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง และภายในวัดมีรูปปั้นของท้าวเวชสุวรรณ หรือ เจ้าพ่อมหายักษ์สามพันตน ที่ประชาชนศรัทธา ยังคงทยอยนำหัวหมู เนื้อหมูสด เลือดหมู มาถวายเพื่อแก้บนไม่ขาดสาย หลังจากที่มาบนขอพรสิ่งต่างๆไว้

จากการสอบถามประชานชที่นำหัวหมู เนื้อหมูสด มาแก้บน บอกว่ายอมรับว่าหัวหมูสดที่นำมาแก้บนแพงขึ้นมาก บางคนเคยซื้อในราคาหัวละ 250-300 หรือสูงสุด 450 บาท แต่ขณะนี้ซื้อในราคาหัวละ 700 บาท ส่วนหมูเป็นตัวจากเดิมราคาตัวละ 4,000-4,5000 บาท ขณะนี้ตัวละ 5,500 บาท แต่ก็ต้องซื้อมาถวายเพราะได้บนเอาไว้แล้ว ถึงแม้ว่าต่อไปในอนาคตราคาหัวหมูจะยังคงเพิ่มขึ้นก็ยังต้องซื้อเพื่อนำมาถวายอยู่ดี

ทางด้านคุณลุงประวิทย์ อนุกูล ไวยาวัจกร และคณะกรรมการวัด ซึ่งคอยดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาบนและแก้บนภายในวัดบอกว่า สำหรับวัดนี้ประชาชนจะศรัทธาองค์ท้าวเวชสุวรรณหรือเจ้าพ่อมหายักษ์สามพันตน เพราะท่านจะให้ด้านโชคลาภ ส่วนของที่จะนำมาแก้บนเมื่อขอสำหรับเร็จจะเป็นหมูสดเพียงอย่างเดียวเท่านั้น อาจจะบนหมูเป็นตัว หัวหมู เนื้อหมู แล้วแต่จิตศรัทธา เนื่องจากท้าวเวชสุวรรณเป็ฯยักษ์จึงต้องกินเนื้อสดอย่างเดียว จะขอเปลี่ยนเป็นสัตว์ชนิดอื่นก็ไม่ได้เช่นกัน แม้ว่าในช่วงนี้ราคาหัวหมูจะแพงขึ้นเท่าตัว แต่ก็ไม่มีผลกับความศรัทธาของประชาชนแต่อย่างใด เพราะเมื่อคนที่มาบนสมหวังทุกคนก็เต็มที่และเต็มใจซื้อหมูสด หัวหมู มาถวายอยู่แล้ว


คุณลุงประวิทย์บอกว่า คนที่มาบนหมูเป็นตัวส่วนใหญ่จะเป้นกลุ่มนักการเมือง และคนที่มีเงินมากๆ ส่วนประชาชนทั่วไปก็จะบนเป็นหัวหมู เนื้อเป็นกิโลบ้าง แต่การจะนำอะไรมาถวายอยู่ที่ความพอใจและศรัทธามากกว่าไม่จำเป็นว่าจะต้องนำมาถวายเป็นตัวเพราะปัจจุบันหมูเป็นตัวก็ขึ้นราคาไม่แพ้หัวหมูเช่นกัน ส่วนในระยะนี้ด้วยเศรษฐกิจไม่ค่อยดี คนที่มาบนส่วนใหญ่ก็จะเน้นเรื่องการขอโชคลาภ ซึ่งที่วัดแห่งนี้คนที่มาขอก้เคยถูกรางวัลที่1 ส่วนรางวัลเลขท้าย 2 ตัว 3 ตัว ก็มีประจำเช่นกัน ซึ่งเมื่อมีการบอกปากต่อปากก็ทำให้มีประชาชนมาบนขอโชคลาภตลอดไม่ขาดสาย 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้