บก.ปทส. บุกตรวจบ่อขยะเทศบาลตำบลแม่ทะ-หลังได้รับร้องเรียน-พบการบริหารจัดการไม่ถูกสุขลักษณะ-ส่งเรื่องดำเนินคดี-พร้อมกำชับเร่งแก้ไขด่วน

Last updated: 25 ม.ค. 2565  |  795 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บก.ปทส. บุกตรวจบ่อขยะเทศบาลตำบลแม่ทะ-หลังได้รับร้องเรียน-พบการบริหารจัดการไม่ถูกสุขลักษณะ-ส่งเรื่องดำเนินคดี-พร้อมกำชับเร่งแก้ไขด่วน

ผกก.4 บก.ปทส. นำทีมลุยตรวจบ่อขยะหลังได้รับการร้องเรียนเรื่องมลพิษการบริหารจัดการไม่ถูกสุขลักษณะเบื้องต้นพบการกระทำผิดจริงส่งเรื่องดำเนินการตามกฎหมายทันทีพร้อมเตือนไปยังท้องถิ่นต่างๆที่มีบ่อขยะให้จัดการให้ถูกสุขลักษณะมิฉะนั้นจะถูกดำเนินคดีมีโทษทั้งจำและปรับ

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.) พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผู้บังคับการตำรวจป้องกันการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) สั่งการให้ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. นำกำลัง ประสานกับเจ้าหน้าที่ ในส่วนพื้นที่ของจังหวัดลำปาง ได้แก่ศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) นำโดยนายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) นายสินธพ เรือนมั่น เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป. 14 (แม่ทะ) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดทรัพยากรป่าไม้สายที่ 1 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เข้าตรวจสอบพื้นที่บ่อขยะของเทศบาลตำบลแม่ทะ ซึ่งอยู่ในป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จาง เขตบ้านแม่ทะ หมู่1 ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ซึ่งบ่อขยะดังกล่าวอยู่ห่างจากถนน สายลำปาง-เด่นชัย ประมาณ 3 กิโลเมตร หลังได้รับการร้องเรียนว่า บ่อขยะแห่งนี้ มีการนำขยะของครัวเรือนมาทิ้งโดยรถขยะเทศบาลฯดังกล่าว แต่พบว่าไม่มีการบริหารจัดการที่เป็นไปตาม พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม ที่ดีและเหมาะสม และมีการเผาขยะอย่างต่อเนื่อง

จากการเข้าตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีรถขยะเทศบาลดังกล่าว พร้อมคนงานรวม 5 คน นำขยะมาทิ้ง ทางเจ้าหน้าที่ จึงให้ยุติการดำเนินการดังกล่าวชั่วคราว และแจ้งให้เจ้าหน้าที่ของเทศบาลดังกล่าว นำเอกสารหลักฐานการขอใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและการขออนุญาตการจัดการด้านขยะและสิ่งแวดล้อมมาแสดง ซึ่งเจ้าหน้าที่และนิติกรประจำสำนักงานเทศบาลตำบลแม่ทะได้นำเอาสาร ที่ขอใช้พื้นที่ป่ามาแสดง พบว่าได้ขออญาตให้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติจำนวน 88 ไร่ เจ้าหน้าที่จึงได้รังวัดและตรวจสอบพื้นที่ทางดาวเทียมพบว่า อยู่ในพื้นที่ขออนุญาตจริงตามเอกสาร แต่พบว่าการบริหารจัดการด้านขยะไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อมและการจัดการที่ดีตามขั้นตอน มีการขุดหลุมขยะเพื่อถม แต่กลับมีการเผาขยะจนไหม้เกือบทั้งหมด และไม่มีการติดตั้งป้ายสถานที่ชัดเจน รวมไปถึงรั้วรอบขอบชิดสถานที่แห่งนี้เป็นที่ทิ้งขยะของเทศบาล  เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา ในการทำผิดเงื่อนไขประกาศของกรมป่าไม้ ขอใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ

โดยทางผู้แทนของเทศบาลฯ เปิดเผยว่าที่ผ่านมาได้เข้ามาตรวจสอบดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องการลักลอบเผาขยะ เนื่องจากว่า บ่อขยะอยู่ในป่า จึงไม่สามารถจับกลุ่มคนที่ไม่หวังดีที่ลักลอบเข้ามาเผาขยะ แต่เมื่อเกิดเหตุก็ได้จัดรถน้ำมาฉีดดับไฟที่ไหม้บ่อขยะทุกครั้ง ส่วนเรื่องการดำเนินการให้ถูกต้องตามหลักกฏเกณฑ์ต่างๆจะเร่งดำเนินการแก้ไขให้เป็ฯไปตามกฎหมายต่อไปอย่างเร่งด่วน

พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.เปิดเผยว่า หลังได้รับนโยบายจากส่วนกลางให้ลงพื้นที่ ตรวจสอบการกระทำผิดเกี่ยวกับการจัดทำลายขยะชุมชนโดยเฉพาะท้องถิ่นในพื้นที่ต่างๆให้ ทำอย่างถูกสุขลักษณะเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมและเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดมลพิษทางอากาศโดยเฉพาะปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือค่า PM2.5 ที่เกิดจากการลักลอบเผาขยะเผาป่า ซึ่งในพื้นที่แห่งนี้ได้รับการ้องเรียนจึงนำกำลังมาตรวจสอบเบื้องต้นพบการกระทำผิดจริงจึงได้ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายและให้ท้องถิ่นที่รับผิดชอบเร่งปรับปรุงให้ถูกต้องเป็ฯการด่วน

พ.ต.ท.ปริญญา เอี่ยมกมล รอง ผกก.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส. กล่าวว่าปัญหาขยะของประเทศไทยเริ่มรุนแรงมากขึ้น การจัดการขยะที่ไม่ถูกต้องส่งผลทำให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก ส่งผลทำให้เกิดสภาวะโลกร้อนโดยเฉพาะบ่อขยะแห่งนี้พบว่ามีการลักลอบเผาขยะมาอย่างต่อเนื่องแต่ก็ไม่ได้รับการจัดการแก้ไขดังนั้นได้เน้นยำ้ให้ท้องถิ่นแห่งนี้จัดการขยะให้ถูกต้องต่อไป

พ.ต.ท.เอนก นาคธร รอง ผกก.4 บก.ปทส. กรณีที่ท้องถิ่นในพื้นที่ ต่างๆขออนุญาตใช้พื้นที่ป่า ตาม มติ ครม.ปี 63 เพื่อใช้ประโยชน์ด้านต่างๆโดยเฉพาะการจัดการด้านขยะหลายๆแห่งพบว่ามีการจัดการที่ไม่เหมาะสม ดังนั้น กรมป่าไม้ กระทรวงทัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างต่อเนื่องต่อไปและขอให้พี่น้องประชาชนจัดการขยะด้วยการคัดแยกอย่างเหมาะสมก่อนที่จะนำไปทิ้งตามจุดต่างๆเพื่อให้การจัดการด้านขยะให้ถูกต้องตามขั้นตอนต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้