จบด้วยดี!!! โรงเรียนเปิดห้องประชุมร่วมแก้ปัญหาเด็กตีกัน-แฮปปี้ทุกฝ่าย-ผู้ปกครองลงขันเยียวยาเด็กบาดเจ็บเตรียมทำพิธีบายศรีสู่ขวัญเพื่อเป็นศิริมงคล

Last updated: 31 ม.ค. 2565  |  906 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จบด้วยดี!!! โรงเรียนเปิดห้องประชุมร่วมแก้ปัญหาเด็กตีกัน-แฮปปี้ทุกฝ่าย-ผู้ปกครองลงขันเยียวยาเด็กบาดเจ็บเตรียมทำพิธีบายศรีสู่ขวัญเพื่อเป็นศิริมงคล

 

 

ภาพเด็กนักเรียนมัธยมชื่อดังในอำเภองาว จังหวัดลำปาง ห้าวเป้งที่ยกพวกตีกันจนเป็นข่าวไปทั่วประเทศกราบผู้ปกครองพร้อมสวมกอดกันท่ามกลางความโล่งใจสบายใจของผู้ปกครอง ครู ที่เด็กเข้าใจกัน ขณะที่ทางโรงเรียนได้ข้อสรุปในการลงโทษเด็กโดยการแบ่งกลุ่มให้เปลี่ยนที่เรียนและให้เรียนออนไลน์ก่อนจบการศึกษาให้ทำกิจกรรมเพื่อสังคมสร้างความรักความสามัคคี

เช้าวันนี้ ที่โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ อำเภองาว จังหวัดลำปาง ทางโรงเรียนได้มีการประชุมหารือร่วมกันระหว่าง ครู ผู้ปกครอง ผู้แทน สพม.ลำปาง-ลำพูน  ตำรวจ สภ.งาว ตัวแทนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานฯ กรณีเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 สายวิทย์ และ สายช่าง ของโรงเรียนยกพวกตะลุมบอนกัน ที่บริเวณที่จอดรถของโรงเรียนเมื่อช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมาจนมีนักเรียนได้รับบาดเจ็บหลายราย บางรายดั้งจมูกหัก ศรีษะแตก นิ้วหัก และได้รับบาดเจ็บตามร่างกายจนต้องส่งตัวรักษาที่ รพ.งาว และกลายเป็นข่าวไปทั่วประเทศนั้น


โดยการประชุมเรื่องต้นเมื่อเวลา 10.00 น.โดยประมาณ ซึ่งการประชุมร่วมกันในวันนี้ มี พ.ต.ท.มนตรี แก้วสุริยะ  รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.งาว เป็นคนกลาง พร้อมด้วยนางนภาพร แสงนิล รอง ผอ.สพม.ลำปาง-ลำพูน  นายพิพัฒน์ อนุสสรราชกิจ ประธาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายสุวัฒน์ ท้าวเขื่อน ผอ.รร. และผู้ปกครองของเด้กนักเรียนร่วม 20 คน เข้าร่วมประชุมและหาทางออกในการแก้ปัญหาให้กับเด็กๆซึ่งเป็นบุตรหลานและเด็กนักเรียนของโรงเรียน โดยใช้เวลาในการประชุมลับเกือบ2ชั่วโมง

ภายหลังการประชุมร่วมกันเสร็จทางผู้ปกครองของเด็กทั้งสองฝ่ายที่ก่อเหตุกว่า20คน ได้ยกมือไหว้ซึ่งกันและกัน โดยผู้ปกครองของแต่ละฝ่ายไม่ติดใจเอาความและอยากให้เด็กทั้งสองฝ่ายหันหน้ามาเข้าใจกันและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข ก่อนที่จะให้เด็กนักเรียนที่ก่อเหตุเข้ามาพบกับผู้ปกครองและกราบผู้ปกครองพร้อมทั้งสวมกอดกันและทำความเข้าใจกันให้หันมาเป็นเพื่อนกันเหมือนเดิม ซึ่งก็เป็นภาพที่ผู้ปกครองเห็นลูกหลานสวมกอดกันถึงกันน้ำตาซึม

ส่วนหนึ่งของผู้ปกครองของเด็กที่มาร่วมประชุมในวันนี้บอกว่าเห็นข่าวก็รู้สึกสะเทือนใจมาก เพราะส่วนหนึ่งคือผู้ปกครองก็เป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนนี้มาก่อน ที่ผ่านมาไม่เคยมีเรื่องในลักษณะนี้มาก่อน ส่วนการประชุมหาทางออกร่วมกันในวันนี้จบลงด้วยดีดีใจที่เห็นเด็กๆกลับมาคืนดีและไม่อยากให้เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นมาอีกเพราะทุกคนก็อยู่ในโรงเรียนและบางคนก็อยู่หมุ่บ้านเดียวกัน ซึ่งการแก้ปัญหาในวันนี้ถือว่าดีกับทุกฝ่าย โดยได้ย้ำกับลูกหลานของตนเองว่าอย่าได้ก่อเหตุในลักษณะนี้อีก


ทางด้านนางนภาพร แสงนิล รอง ผอ.สพม.ลำปาง-ลำพูน และ นายสุวัฒน์ ท้าวเขื่อน ผอ.รร. ได้กล่าวสรุปถึงผลการประชุมร่วมกันในวันนี้ว่าทุกอย่างออกมาดีสำหรับทุกฝ่าย โดยเด็กนักเรียนกลุ่มที่เคยถูกทางโรงเรียนภาคทัณฑ์ไว้  ทางโรงเรียนมีแนวทางให้เปลี่ยนสถานที่เรียนเพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมและบรรยากาศให้ออกจากสภาพเดิมๆเพื่อให้พบเจอสภาพแวดล้อมใหม่ ส่วนกลุ่มที่ยังไม่เคยภาคทัณฑ์ให้ปรับการเรียนเป็นออนไลน์แทน โดยไม่ให้เด็กเสียการเรียนและช่วงปิดภาคเรียนจะให้เด็กกลุ่มนี้มาทำกิจกรรมจิตอาสาร่วมกันเพื่อสร้างความรัก สามัคคี และให้รู้ถึงการเสียสละเพื่อสังคม โดยเด็กยินดีและยอมรับกฎระเบียบที่ทางโรงเรียนได้หารือร่วมกันในวันนี้ ส่วนสาเหตุที่เด็กก่อเหตุก็จะเป็นความคึกคะนองและเกี่ยวกับเรื่องของผู้หญิงและเรื่องของการโพสต์แขวะกันทางเฟสบุ๊ค ส่วนนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดผู้ปกครองทุกคนต่างตกลงร่วมกันว่าไม่ติดใจซึ่งกันและกันและจะร่วมลงขันเป้ฯกองกลางเพื่อช่วยเยียวยารักษาเด็กนักเรียนที่บาดเจ็บตามกรณีและส่วนหนึ่งก็จะนำไปทำพิธีบายศรีสู่ขวัญให้กับเด็กๆทุกคนเพื่อความเป็นศิริมงคลตามความเชื่อของคนทางเหนือต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้