คนลำปางเริ่มวิจารณ์หลัง คกก.กองทุนรอบโรงไฟฟ้าฯ ละเลงงบ 3 ล้านจัด "Thai Fight"

Last updated: 1 ก.พ. 2565  |  4287 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คนลำปางเริ่มวิจารณ์หลัง คกก.กองทุนรอบโรงไฟฟ้าฯ ละเลงงบ 3 ล้านจัด "Thai Fight"

ขณะนี้ชาวจังหวัดลำปาง ต่างวิพากษ์วิจารณ์กันเกี่ยวกับการใช้เงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง ประจำปีงบประมาณ 2565 ที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เห็นชอบจัดสรรงบประมาณรวม 926.62 ล้านบาท เพื่อเป็นกรอบสำหรับจัดทำแผนงานประจำปีตามที่กองทุนฯเสนอ และเพื่อให้การใช้เงินเป็นไปอย่างคุ้มค่าและตรงตามแผนงาน ทั้ง 6 ด้าน ประกอบด้วย 1.ด้านสาธารณูปโภค 2.ด้านการศึกษา 3.ด้านเศรษฐกิจชุมชน 4.ด้านสิ่งแวดล้อม 5.ด้านพลังงานชุมชน 6.ด้านสาธารณสุข

ซึ่งระยะเวลาในการยื่นเสนอโครงการนั้นได้มีการกำหนดระยะเวลาคือ ในเดือนมกราคม 65 ให้เสนอแผนต่อคณะอนุกรรมการทำงาน 6 ด้าน และได้มีการพิจารณาแผนในวันที่ 31 ม.ค.65 (วานนี้) จากแหล่งข่าวทราบว่าเห็นชอบทุกโครงการทั้งที่แผนปกติและแผนเพิ่มเติม

ส่วนการดำเนินนั้นได้มีการกำหนดไว้ดังนี้ หลังจากรับโครงการฯแล้ว นี้

เดือนมกราคมเตรียมแผนดำเนินการและจัดส่งข้อเสนอโครงการชุมชนต่อคณะอนุกรรมการทำงาน6ด้าน พิจารณาคัดเลือก 31 ม.ค.65

วันที่ 1-15 ก.พ.ก็จะนำโครงการรับความคิดเห็นและความต้องการต่อประชาชน ผ่านช่องทางที่เหมาะสม ไม่น้อยกว่า7 วัน แล้วเสนอต่ออนุกรรมการพิจารณาคัดเลือก

วันที่ 16-28 ก.พ. เสนอ คณะอนุกรรมการกลั่นกรองโครงการชุมชนพิจารณากลั่นกรองโครงการ เสนอคณะกรรมการฯ(คพรฟ.) พิจารณาอนุมัติ เสนอผู้ว่าราชการจังหวัดให้ความเห็นชอบและนำเสนอ กกพ.รับทราบ 

เดือนเม.ย.-ก.ย. ดำเนินโครงการตามที่ได้รับอนุมัติ และ

ภายในเดือน ก.ย.ให้ดำเนินการผูกสัญญาให้แล้วเสร็จและเบิกจ่ายเงิน

ทั้งนี้จากการตรวจสอบจากแหล่งข่าวของกองทุนฯ ทราบว่าแต่หลังจากเมื่อวานนี้( 31 ม.ค.) ได้มีการพิจารณาอนุมัติเห็นชอบโครงการทั้งหมดไปแล้ว และได้มีคำสั่งให้ดำเนินการแบบเร่งด่วน ซึ่งตามกรอบการทำงาน จากนี้อีก 15 วัน จะต้องนำโครงการที่ผ่านการเห็นชอบประชาสัมพันธ์รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในทุกช่องทางก่อนที่จะส่งให้พิจารณากลั่นกรองอีกรอบและส่งให้ กกพ. แต่ วันนี้โครงการทั้งหมดถูกส่งไปยัง กกพ.ส่วนกลางเพื่ออนุมัติงบประมาณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

และเมื่อย้อนดูโครงการที่มีการเสนอเพิ่มเติม ซึ่งแหล่งข่าวบอกว่าถูกระบุเป็นโครงการเร่งด่วน พบว่า บางโครงการ อาทิ โครงการส่งเสริมด้านกีฬาชกมวยไทยโลก “THAI FIGH” จังหวัดลำปาง ที่เสนอโดยสมาคมกีฬามวยไทยจังหวัดลำปาง และผ่านการประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาการกลั่นกรองโครงการชุมชนด้านสาธารณสุข เป็นวงเงิน 3 ล้านบาท แล้วนั้น กำลังเป็นที่สงสัยว่าเป็นโครงการเร่งด่วนจริงหรือไม่ และชาวลำปางได้ประโยชน์อะไรบ้าง คุ้มค่าและเหมาะสมกับสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบพบอีกว่า โครงการนี้ได้มีการเตรียมการทำงานไว้หมดแล้ว ก่อนที่จะมีการอนุมัติโครงการเมื่อวานนี้ โดยได้มีการเตรียมประชาสัมพันธ์กิจกรรม การชกมวยไทยโลก “THAI FIGH” จังหวัดลำปาง ที่กำหนดจัดในวันที่ 20 มีนาคม 65 ขณะที่การจัดกิจกรรมดังกล่าวก็เป็นการจัดในระบบปิดโดยไม่มีผู้เข้าชมในสนาม ใช้การถ่ายทอดสดเท่านั้น

นอกจากนนี้ยังมีอีกหลายโครงการ ที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ส่อไปในทางที่จะใช้เงินงบประมาณแบบไม่คุ้มค่า เป็นที่เสียดายกับงบประมาณที่ถูกนำมาละเลงไปในแต่ละปีโดยไม่มีการพัฒนาในด้านใดๆอย่างยั่งยืนทั้งในพื้นที่ อ.แม่เมาะ จุดที่ตั้งโรงไฟฟ้าแม่เมาะ และจังหวัดลำปาง ตัวอย่างโครงการบางส่วนที่ คกก.นำเผยแพร่ให้ประชาชนทราบฯ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้