โคมบุญ!เพื่อนบ้านลอยข้ามประเทศพร้อมเงินหมื่นจ๊าดตกในสวนยางลำปาง

Last updated: 11 ก.พ. 2565  |  1614 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โคมบุญ!เพื่อนบ้านลอยข้ามประเทศพร้อมเงินหมื่นจ๊าดตกในสวนยางลำปาง

ชาว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ซึ่งใช้ชื่อในเฟสบุ๊คว่า “ปริญญา พงษ์ปันแก้ว” ได้โพสต์รูปโคมลอยสีขาวลูกใหญ่ ซึ่งติดมากับสิ่งของต่างๆ ที่ผูกติดมากับโคมลอยลูกดังกล่าว พร้อมกับข้อความว่า “ตกไกลแท้ โคมไฟประเทศพม่า มาตกประเทศป่าแขม มีทั้งผ้า มีทั้งเงินติดมา”

โดยในภาพพบว่า เป็นโคมลอยลูกใหญ่สีขาว มีรูป “องครักษ์จั่น” หรือจั่นเจา แห่งศาลไคฟง ลอยมาตกบริเวณสวนยาง เขตบ้านป่าแขม ต.วังซ้าย อ.วังเหนือ จ.ลำปาง พร้อมกับมีเงินจ๊าดเป็นธนบัตรของประเทศเมียนมาร์ ผูกติดมาหลายใบ รวมประมาณ 10,000 จ๊าด มีการผูกผ้าห่มยาวประมาณ 50 ผืน เป็นหางโคมลอยยาวมาก รวมถึงมีเสื้อผูกติดมาด้วย และยังเขียนเบอร์โทรศัพท์ใส่กระดาษแนบมาด้วย ซึ่งชาวบ้านพบโคมลอยตกอยู่ในสวนยาง เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา

สำหรับโคมลอยลักษณะดังกล่าว เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 เคยพบมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นขนาดที่ใหญ่มาก ความสูงกว่า 15 เมตร นับเป็นโคมลอยยักษ์ ที่ลอยตกลงมาบ้านคนในชุมชน ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง และครั้งนั้นมีผ้าห่มนับ 100 ผืน ที่ผูกติดมาด้วย หางโคมลอยยาวพาดหมู่บ้าน กระทั่งชาวบ้านในพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง มาพบอีกครั้งในปีนี้ซึ่งคาดว่าจะเป็นโคมลอยที่ปล่อยในงานบุญเทศกาลซองไดนง์ จากนครตองยี เมืองหลวงของรัฐฉานตอนใต้ ประเทศเมียนมาร์ และจากโคมลอยที่มีขนาดใหญ่ และทำโครงสร้าง รวมถึงใช้เชื้อเพลิงผูกติด จึงทำให้ลอยมาไกลข้ามประเทศมาถึงภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้