รายแรก! ปีนี้ จับมือเผาดำเนินคดี-ฐานฝ่าฝืนคำสั่งห้ามเผา-เผาพื้นที่การเกษตรลามไหม้ป่า

Last updated: 2 มี.ค. 2565  |  692 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รายแรก! ปีนี้ จับมือเผาดำเนินคดี-ฐานฝ่าฝืนคำสั่งห้ามเผา-เผาพื้นที่การเกษตรลามไหม้ป่า

เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด) อ.งาว จ.ลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.งาว อ.งาว ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายภานุวัฒน์ ฉายถวิล อายุ 39 ปี ชาวบ้านห้วยทาก ม.3 ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา เวลา 16.30 น. พร้อมด้วยของกลางการกระทำผิด ได้แก่ มีด 2 เล่ม โดยพบที่เอวด้านหลัง ของนายภานุวัฒน์ จำนวน 1 เล่ม และพบที่โต๊ะนั่ง จำนวน 1 เล่ม รวมถึงไฟแช็ค สีเหลือง ตำแหน่งที่พบของกลาง โดยถืออยู่ในมือขวา นายภานุวัฒน์
ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา ว่า กระทำความผิดต่อพระราชบัญญัติจรารจรทางบก พ.ศ.2522 ฐาน “เผา หรือกระทำการใดๆ ภายในระยะทาง 500 เมตร จากทางเดินรถ เป็นเหตุให้เกิดควัน หรือสิ่งอื่นใด ในลักษณะที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่การจารจรในทางเดินรถ รวมถึงข้อกล่าวหา ฝ่าฝืน หรือไม่กระทำตามประกาศจังหวัดลำปาง เรื่อง ห้ามเผาป่า และพื้นที่โล่ง ยกเว้นพื้นที่ตามแผนการบริหารจัดการเชื้อเพลิง ประกาศ ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ออกตามความมาตรา 15 มาตรา 21 และมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550
การจับกุมดังกล่าวนั้น เกิดขึ้นที่บริเวณที่ดินเขตปฏิรูปที่ดิน เพื่อการเกษตรกรรม เลขที่ 881 เล่ม 9 หน้า 81 ของจังหวัดลำปาง เขตบ้านห้วยทาก ม.3 ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง ซึ่ง นายภานุวัฒน์ ได้ทำการจุดไฟเผาในพื้นที่ดังกล่าว จนทำให้เกิดลุกลามไหม้ป่า ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวให้ พ.ต.ท.วรพิมพ์ อ่อนกัน สารวัตร (สอบสวน) ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


สำหรับกรณีที่มีการจับผู้ลักลอบเผาป่าเกิดขึ้น ทาง นายวันชัย เกตุแก้ว นายอำเภองาว จ.ลำปาง ได้มีคำสั่งแจ้งไปยังกำนัน และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ อ.งาว ทั้ง 10 ตำบล 62 หมู่บ้าน ไม่อนุญาตให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ใช้ตำแหน่งประกันตัวผู้ต้องหาในกรณีดังกล่าว และกรณีอื่นๆ ที่เป็นงานนโยบายสั่งการของจังหวัดลำปาง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาในพื้นที่อีกทางหนึ่ง
จังหวัดลำปาง ได้ออกประกาศจังหวัดลำปาง เรื่อง ห้ามเผาป่า และในพื้นที่โล่งแจ้ง เป็นระยะเวลา 61 วัน เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป วันที่ 1 มีนาคม – 30 เมษายน 2565 เพื่อเป็นการป้องกันการเผาป่า และในพื้นที่โล่งแจ้ง ยกเว้นในพื้นที่ตามแผนการบริหารจัดการเชื้อเพลิง ซึ่งการประกาศดังกล่าว มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ในทุกพื้นที่ของ จ.ลำปาง ทั้ง 13 อำเภอ ปฎิบัติการป้องกัน และตรวจสอบ หากพบผู้ฝ่าฝืนเผาป่า และในในพื้นที่โล่งแจ้ง ให้ใช้กฎหมายเข้าดำเนินการ เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาไฟป่า และหมอกควันในพื้นที่


ซึ่งขณะนี้ค่าฝุ่น PM 2.5 จากการเผาไหม้ เกินค่ามาตรฐานทั้ง 4 สถานีตรวจวัด ติดต่อกันมาเป็นวันที่ 2 แล้ว ทำให้พื้นที่ขาวขุ่นมองเห็นได้โดยรอบ โดยสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัติโนมัติของกรมควบคุมมลพิษ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ จ.ลำปาง 4 แห่ง ทั้งในเขต อ.เมือง และ อ.แม่เมาะ เกินค่ามาตรฐานทุกแห่ง อยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ วัดค่าอยู่ระหว่าง 51 – 64 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร โดยพื้นที่ ต.พระบาท ซึ่งเป็นเขตตัวเมืองลำปาง ค่าสูงสุดในจังวัด 64 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร ส่วนพื้นที่ อ.แม่เมาะ ค่าสูงสุดวัดได้ที่ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ 58 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้