เทศบาลนครลำปางแจ้งความดำเนินคดีรถเครน กฟภ ฝ่าฝืนขับขึ้น "สะพานรัษฎาภิเศก" ชนคานและป้ายเสียหาย

Last updated: 20 มี.ค. 2565  |  676 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทศบาลนครลำปางแจ้งความดำเนินคดีรถเครน กฟภ ฝ่าฝืนขับขึ้น "สะพานรัษฎาภิเศก" ชนคานและป้ายเสียหาย


นายสุรพล ตันสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง พร้อมด้วยส่วนที่เกี่ยวข้องและผู้สื่อข่าวลงพื้น​ที่สำรวจความเสียหายของสะพานรัษฎาภิเศก ร่วมกับผู้แทนจาก​ กฟภ. และ ผู้แทนบริษัท​ประกัน​ภัยรถยนต์​ หลังจากที่เข้าร้องทุกข์​ดำเนิน​คดีตามกฎหมาย​ ที่ สภ.เมืองลำปาง

สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2565  ได้มีรถเครน 10 ล้อ บรรทุกเครื่องจักรของหน่วยงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ขับฝ่าสัญญาณจราจรขึ้นไปบริเวณสะพานรัษฎาภิเศก ซึ่งเป็นสะพานเก่าแก่ อายุ 105 ปี โดยรถเครนคันดังกล่าวได้ชนบริเวณคานและป้ายสะพาน เนื่องจากมีความสูงเกิน จนทำให้คานสะพานแตกเป็ฯรอยร้าวและเมื่อตรวจด้านบนคานจะเห็นชัดเจนว่าตัวคานมีการโค้งงอและร้าว ส่วนป้ายสะพานฐานแตกและมีรอยร้าวแต่ยังมีเหล็กตัวยูคอยรองรับไว้ทำให้ยังคงสภาพอยู่ได้แต่ต้องรีบดำเนินการแก้ไข

ต่อมา นายสุรพล​ ตันสุวรรณ​ รองนายกเทศมนตรี​นครลำปาง​ นำฝ่ายกฎหมายและวิศวกรของเทศบาลฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายร่วมกับผู้แทนจาก กฟภ. ผู้แทนบริษัทประกันภัยรถยนต์ และคนขับรถเครน และผู้สื่อข่าว หลังจากนั้นได้นำตัวคนขับซึ่งเป็นคนต่างจังหวัดพร้อมรถเครนไปยังสถานีตำรวจภูธรเมืองลำปาง เพื่อร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองลำปาง เพื่อให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยพนักงานสอบสวนได้ทำการเปรียบเทียบปรับอัตราขั้นสูงในความผิดฐานขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินของราชการเสียหาย ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 43 (4) ซึ่งคนขับได้ยอมรับผิดและยินยอมเสียค่าปรับเป็นที่เรียบร้อย

สำหรับกรณีความเสียหายของสะพานนั้น วิศวกรของเทศบาลฯ ได้ประมาณการความเสียหายเบื้องต้นไว้แล้วประมาณสี่หมื่นกว่าบาท โดยทางบริษัททิพยประกันภัย ผู้ประกันความเสียหายของรถยนต์จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหายดังกล่าว ซึ่งยังไม่รวมความเสียหายด้านอื่นๆ ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณา


สำหรับสะพานรัษฎาภิเศก หรือ สะพานขาว เป็นสะพานประวัติศาสตร์  ตั้งอยู่ที่ถนนรัษฎา เป็นสะพานข้ามแม่น้ำวัง  เจ้าผู้ครองนครเป็นผู้ที่ตั้งชื่อจากพิธีเฉลิมฉลองรัษฎาภิเษก สมัยรัชกาลที่ 5 สะพานรัษฎาเป็นสะพานร่วมสมัยกับยุคอารยธรรมรถไฟมีอายุผ่านสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 มาแล้วและรอดพ้นจากการโจมตีทิ้งระเบิดของฝ่ายสัมพันธมิตรมาได้ด้วยการทาสีพรางตา และมีการอ้างว่าสะพานแห่งนี้ไม่มีประโยชน์ทางยุทธศาสตร์ของนางลูซี สคาร์ลิง อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนวิชานารีซึ่งเป็นที่ปรึกษาของกองทัพสัมพันธมิตรในขณะนั้น


เดิมสะพานรัษฎาภิเศก เป็นสะพานไม้เสริมเหล็กชำรุดผุพัง จึงมีการก่อสร้างใหม่เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2460 ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของเมืองลำปาง ซึ่งมีชื่อเรียกกันหลายชื่อเช่น “ขัวสี่โก๊ง”(สะพานสี่โค้ง) “ขัวหลวง” (สะพานใหญ่) และ “ขัวขาว” (สะพานขาว) ถือว่าเป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กที่มีความคงทนมากกว่าสะพานรุ่นเดียวกันที่ไม่เหลืออยู่แล้วในปัจจุบัน

ในปีนี้ทางเทศบาลนครลำปางกำลังจะจัดงานรำลึกประวัติศาสตร์สะพานรัษฎาภิเศก “ขัวหลวงรัษฎา 105 ปี” ระหว่างวันที่ 25 – 27 มีนาคม 2565 นี้  ด้วยตัวสะพานมีความแคบและเตี้ย ทำให้ที่ผ่านมา ได้มีการห้ามรถบรรทุกทุกชนิดขึ้น และมีป้ายห้ามรถบรรทุกผ่านบนสะพานรัษฎาภิเศก อย่างชัดเจน ริมถนนที่มุ่งหน้าสู่สะพานทุกเส้นทาง เทศบาลนครลำปาง แต่ก็มักมีคนต่างถิ่นฝ่าฝืนขับรถบรรทุกขึ้นจนเกิดเหตุในลักษณะดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง


ซึ่งในเรื่องดังกล่าวนายสุรพลฯ เปิดเผยว่าทาง กฟภ. และ บริษัทประกันฯ รับผิดชอบทุกอย่างในความเสียหายที่เกิดขึ้น ส่วนการซ่อมแซมน่าจะหลังประเพณีสงกรานต์เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายและเพื่ออำนวยความสะดวกกับประชาชนในการสัญจรช่วงเทศกาล โดยเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาซ่อมแซมประมาณ 1เดือน 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้