โควิดระบาดหนัก-เรือนจำกลางเมือง-ผู้ต้องขังติดเชื้อกว่า 200 ราย-ขณะที่ยอดผู้ป่วยรายใหม่ทั้งจังหวัดยังพุ่งไม่หยุดทะลุหนึ่งพัน

Last updated: 26 มี.ค. 2565  |  726 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โควิดระบาดหนัก-เรือนจำกลางเมือง-ผู้ต้องขังติดเชื้อกว่า 200 ราย-ขณะที่ยอดผู้ป่วยรายใหม่ทั้งจังหวัดยังพุ่งไม่หยุดทะลุหนึ่งพัน

จ.ลำปาง พบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ เกิดขึ้นภายในเรือนจำกลางลำปาง กรมราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นเรือนจำขนาดใหญ่ ตั้งอยู่กลางเมืองลำปาง เขต ต.หัวเวียง อ.เมือง เขตเทศบาลนครลำปาง มีผู้ต้องขังอยู่ภายในเกือบสองพันคน โดยพบผู้ต้องขังป่วยติดเชื้อรายแรก เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางลำปาง ได้เข้าไปควบคุมด้วย วิธี Bubble and Seal เพื่อคัดกรองโรค และเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคอย่างใกล้ชิด ก็พบผู้ต้องขังทยอยป่วยเพิ่มขึ้น สะสมจำนวน 206 ราย ซึ่งรายล่าสุดพบป่วยเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2565

นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาด และการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนภายในเรือนจำกลางลำปางแห่งนี้ ว่า เป็นอีกหนึ่งคลัสเตอร์ที่มีการเร่งควบคุมโรค และเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และทางผู้บัญชาการเรือนจำกลางลำปาง กรมราชทัณฑ์ ได้ร่วมกันเข้าควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้วขณะนี้ ขอให้ประชาชนมั่นใจ โดยจะไม่มีการแพร่ระบาดออกมาสู่ภายนอก และจะควบคุมโรค เพื่อให้สถานการณ์กลับมาเป็นปกติโดยเร็ว

จากสถานการณ์การแพร่ระบาด และการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้ต้องขังอยู่ในภาวะเสี่ยงสูงเป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็มีการคักกรองโรค และแยกโรค หากพบว่าใครเสี่ยงสูง หรือป่วยก็ต้องแยกตัวออกมาเฝ้าระวังในจุดที่ดูแล ณ โรงพยาบาลสนามในแดนกักขังกลาง ส่วนใครที่เสี่ยงต่ำ หรือไม่มีความเสี่ยง ก็อยู่ภายในแดดกักขังเรือนนอน ซึ่งเป็นแนวทางการคัดกรองโรค และการควบคุม รักษาแบบ Bubble and Seal

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา พื้นที่ จ.ลำปาง เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ได้พบการระบาดอย่างหนักภายในทัณฑสถานบำบัดพิเศษลำปาง กรมราชทัณฑ์ ตั้งอยู่ในเขต อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ซึ่งเป็นเรือนจำขนาดใหญ่ของภาคเหนือตอนบน ที่ใช้กักขังผู้ต้องโทษในคดียาเสพติ มีผู้ต้องขังติดเชื้อไปมากถึง 1,011 ราย ซึ่งสถานการณ์ก็กลับไปเป็นปกติแล้ว หลังหายป่วยไปครบทุกราย เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2565 กระทั่งมาพบการระบาดอีกครั้งภายในเรือนจำกลางลำปาง ซึ่งถือว่าเป็นการระบาดครั้งแรก นับตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด – 19  ซึ่งล่าสุดไม่พบผู้ต้องขังป่วย แต่ก็ยังคงเฝ้าระวังต่อเนื่อง โดยผู้ต้องขังที่ป่วยตั้งแต่เริ่มการระบาด ก็ทยอยหายป่วยสะสมไป 194 ราย และหากไม่มีคนป่วยเพิ่ม สถานการณ์ก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติต่อไป โดยคาดว่าผู้ต้องขังที่ยังป่วยอยู่ จะได้รับการดูแลรักษา จนทยอยหายป่วยหมดภายในสัปดาห์หน้า ส่วนเจ้าหน้าที่ภายในเรือนจำกลางลำปาง ที่ป่วยติดเชื้อ 13 ราย รักษาหายแล้ว 9 ราย อยู่ระหว่างรักษา 4 ราย

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทัง้จังหวัดลำปางพบว่ามีจำนวนเพิ่มโดยสัปดาห์นี้มียอดทะลุหลักพันติดต่อกัน โดยวันนี้ ( 26 มี.ค.)พบผู้ป่วยรายใหม่ 1,115 ราย มีผู้ป่วยสะสม 25,930 ราย หายป่วยวันนี้ 759 ราย อยู่ระหว่างรักษา 6,721 ราย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้