ผู้ใหญ่บ้านห้วยฮีเผยลูกบ้านติดโควิดและมีความเสี่ยงสูงเกือบครึ่งหมู่บ้าน-ขอรับบริจาคอาหารทุกชนิดเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้กักตัวรวม10วัน

Last updated: 29 มี.ค. 2565  |  17568 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้ใหญ่บ้านห้วยฮีเผยลูกบ้านติดโควิดและมีความเสี่ยงสูงเกือบครึ่งหมู่บ้าน-ขอรับบริจาคอาหารทุกชนิดเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้กักตัวรวม10วัน

สถานการร์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในจังหวัดลำปาง วันนี้พบผู้ติดเชื้อใหม่เกือบสองพันรายและเป็นยอดสูงที่สุดอีกครั้ง คือ 1,863 ราย โดยปัจจุบันมีผู้ป่วยสะสมแล้ว 30,383 ราย

โดยวันนี้ที่หมู่บ้านห้วยฮี ม.7 ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งมีผู้ติดเชื้อโควิดแล้ว 100 ราย และ อยู่ในข่ายมีความเสี่ยงสูงอีก 150 ราย รวมแล้วต้องกักตัวเกือบครึ่งหมู่บ้าน ทำให้หมู่บ้านในเวลานี้เงียบ ถนนโล่ง ชาวบ้านต่างก็ปิดประตูบ้านอยู่แต่ในบ้าน

นายสมบูรณ์ แก้วาย ผู้ใหญ่บ้าน บ้านห้วยฮี เผยว่าขณะนี้ชาวบ้านถูกกักตัวกว่าสองร้อยคน โดยบ้านบางหลังติดทั้งครอบครัว บางหลังมีสมาชิก5คน ติดเชื้อ3คน อีก2คนก็กลายเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง จึงต้องกักตัวทั้งหมด โดยคณะกรรมการหมู่บ้านและชาวบ้านจิตอาสาที่ไม่ติดเชื้อต่างก็หมุนเวียนกันมาช่วยกันทำอาหารเพื่อนำไปแจกให้กับผู้ติดเชื้อเป็นอาหารมื้อเย็นเป็นเวลา 10 วัน ตามกำหนดระยะของการกักตัว ซึ่งแต่ละวันต้องใช้งบประมาณกว่าสามพันบาท โดยงบประมาณในการทำอาหารก็ช่วยกันออก และขอรับบริจาคจากคนรู้จัก บุคคลภายนอกหมู่บ้าน ที่ทราบข่าวก็จะนำอาหารมามอบให้ อาทิ วันนี้ได้มีนางจันศิริ ดวงคำปัน พร้อมคณะ ก็ได้นำอาหารมามอบให้จำนวนมาก เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน โดยคณะกรรมการและชาวบ้านจิตอาสาจะนำอาหารไปแขวนไว้หรือวางไว้บริเวณหน้าบ้านของผู้ติดเชื้อ

สำหรับสาเหตุที่ชาวบ้านติดเชื้อกันเป็นจำนวนมากนั้น จากการสอบถามทราบว่า เมื่อวันที่ 19-20 มีนาคม ทางวัดจัดงานฉลองหอฉันภายในวัดห้วยฮี โดยมีศรัทธามาจากต่างบ้านที่หมุนเวียนกันมากว่า 80 หัววัด(หมู่บ้าน) จากนั้นวันที่ 21-23-23 ได้มีการวางแผ่นศิลาฤกษ์ในวัด ซึ่งก็มีคนมาร่วมงานกันจำนวนมาก และหลังจากนั้นในวันที่ 24 มีนาคม ภายในหมู่บ้านมีงานศพชาวบ้านจึงไปร่วมงานศพ ทำให้เกิดคลัสเตอร์กลุ่มใหญ่ดังกล่าว

นายสมบูรณ์ ได้ขอรับบริจาคอาหารทุกชนิด ทั้งอาหารแห้ง อาหารปรุงสุก ผักสด ไข่สด เพื่อนำมาทำอาหาร และแจกจ่ายให้ชาวบ้านตลอด 10 วันนี้ โดยสามารถนำมามอบให้กับชาวบ้านได้ที่บริเวณสามแยกบ้านห้วยฮี ซวอย4 หน้าร้านขายของชำแม่ตุ๋ย ซึ่งชาวบ้านใช้เป็นสถานที่ทำอาหารเพื่อนำไปแจหจ่ายชาวบ้าน โดยสามารถนำมาร่วมสมทบหรือบริจาคได้ทุกวัน   

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้