เกษตรกรปลูกมะนาวตาฮิติ "ไร่กาญจนา" แจ้ห่ม ยิ้มหลังราคามะนาวแพงสองเท่าตัว-คาดยังสูงได้อีก

Last updated: 6 เม.ย 2565  |  1351 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เกษตรกรปลูกมะนาวตาฮิติ "ไร่กาญจนา" แจ้ห่ม ยิ้มหลังราคามะนาวแพงสองเท่าตัว-คาดยังสูงได้อีก

 

 

ช่วงเวลาทองของเกษตรกรผู้ปลูกมะนาว หลังผลผลิตน้อยราคาขยับขึ้นกว่าสองเท่าตัวจากเดิมเคยขายได้ที่สูงสุดกิโลกรัมละ10บาท ขณะนี้ราคายังพุ่งไม่หยุดทะลุ35บาทแล้ว คาดอีก2เดือนจะขยับขึ้นอีก เผยตลาดยังมีอีกมากอยากให้เกษตรหันมาปลูกเพิ่ม



ลุงอเนก ประสม อายุ 65 ปี ชาวบ้านบ้านแจ้คอน ตำบลทุ่งผึ้ง อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เจ้าของไร่กาญจนา ซึ่งปลูกมะนาวพันธุ์ตาฮิติ มะนาวไร้เมล็ด ผลใหญ่ น้ำมาก ไร้เมล็ด กลิ่นหอม และ มีรสเปรี้ยวแบบกลมกล่อม ส่งออกจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้พาชมสวนมะนาวที่ปลูกแล้วกว่า 3,500 ต้น บนพื้นที่ประมาณ 20 ไร่ และกำลังเพิ่มพื้นที่การปลูกอีกประมาณ 2,000 ต้น มีผลผลิตต่อต้นต่อปีประมาณต้นละ 35 กิโลกรัม โดยความพิเศษของไร่มะนาวกาญจนาที่นี่ ลุงอเนกจะปลูกไม้ผลและพืชอื่นๆ แซมในแปลงมะนาว อาทิ ลำไยอีดอ พริกขี้หนูสวน มะยงชิด มะม่วง มะพร้าว ซึ่งพืชทุกชนิดจะมีการดูแลอย่างดี โดยเฉพาะการเน้นคุณภาพ จำกัดจำนวนที่ออกแต่ละต้น ไม่ให่มากจนเกินไปจะทำให้ผลเล็ก ใช้ปุ๋ยอินทรีย์เป็นหลัก ใช้ระบบน้ำหยด เสริมวิตามินในบางช่วงที่พืชต้องการ เรียนรู้นิสัยของพืชแต่ละต้น เพื่อให้ได้ผลผลิตที่เต็มเม็ดเต็มหน่วย พืชที่ปลูกแซมสร้างรายได้เพิ่มเป็นอย่างดีนอกรายได้หลักจากการเก็บมนาวขายได้ตลอดทั้งปี


ลุงอเนก เปิดเผยว่า ดีใจมากที่ราคามะนาวสูงขึ้นมาก ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาทองของงพี่น้องที่ปลูกมะนาวทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ที่ไร่กาญจนาขายในราคากิโลกรัมละ 35-40 บาท สูงกว่าปกติมาก คือเดิมขายที่ประมาณ 10-12 บาท และราคาก็ยังจะขึ้นไปเรื่อยโดยในเดือน เม.ย. และ พ.ค. ไปถึง มิ.ย.ผลผลิตจะเพิ่มขึ้น แต่ไม่กระทบกับราคาเพราะมีแนวโน้มจะยังเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากขณะนี้ผลผลิตมีน้อยจากที่เจอสถานการณ์โควิดที่ผ่นมาทำให้เกษตรกรล้มต้นมะนาวทิ้งเพราะราคาตกไปหลายแสนต้น ทำให้วันนี้ผลผลิตลดลง ขณะที่ตลาดยังคงต้องการสูงขึ้น ซึ่งสวนกาญจนาในปีนี้น่าจะมีผลผลิตประมาณ 25-30 ตัน ซึ่งก็ยังมีไม่เพียงพอ เพราะต้องส่งจำหน่ายต่างประเทศ อาทิ ตะวันออกกลาง บรูไน กาต้า รวมถึง ไต้หวัน จีน  เจาะจงว่าจะต้องเป็นพันธุ์ตาฮิิติอย่างเดียวเท่านั้น และ จำหน่ายในประเทศด้วย ทำให้ขณะนี้ต้องสรา้งเครือข่ายผู้ปลูกมะนาวตาฮิติเพิ่มขึ้น โดยที่สวนขณะนี้ได้ทำการตอนกิ่งเพื่อจำหน่ายให้กับเกษตรกรผู้สนใจนำไปปลูกด้วย โดยจำหน่ายกิ่งละ 35 บาท ปลูก1ปีเศษ ก็สามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว  เมื่อเกษตรกรปลูกแล้วหากไม่มีตลาดทางสวนยินดีที่จะรับซื้อเพื่อนำส่งจำหน่ายให้ เพราะตลาดมะนาวยังมีความต้องการอีกมาก ปลูกครั้งเดียวเก็บได้ตลอดทั้งปี

สนใจกิ่งมะนาวสั่งซื้อและสอบถามได้ที่  086-1977112

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้