ชาวรถม้าจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรบนรถม้า-เนื่องในวันขึ้นปี๋ใหม่เมือง-ครบรอบ106ปี รำลึกประวัติศาสตร์รถไฟ-รถม้าลำปาง-เพื่อส่งเสริมประเพณีอันดีงามของชาวรถม้า-หนึ่งเดียวในไทย-หนึ่งเดียวโลก อนุรักษ์รถม้าให้อยู่คู่ลำปางตลอดไป

Last updated: 1 เม.ย 2565  |  6377 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชาวรถม้าจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรบนรถม้า-เนื่องในวันขึ้นปี๋ใหม่เมือง-ครบรอบ106ปี รำลึกประวัติศาสตร์รถไฟ-รถม้าลำปาง-เพื่อส่งเสริมประเพณีอันดีงามของชาวรถม้า-หนึ่งเดียวในไทย-หนึ่งเดียวโลก อนุรักษ์รถม้าให้อยู่คู่ลำปางตลอดไป

 

 ตักบาตรบนรถม้าหนึ่งเดียวในไทย หนึ่งเดียวในโลก สมาคมรถม้าลำปางนำรถม้าพร้อมนิมนต์พระสงฆ์9รูปนั่งบนรถม้าวิ่งบิณฑบาตรตามถนนสายหลักเพื่อให้ชาวบ้านร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันขึ้นปี๋ใหม่เมืองของล้านนา และรำลึกถึงวันประวัติศาสตร์รถไฟรถม้าครบรอบ 106ปียอมรับนนักท่องเที่ยวลดโดยเฉพาะชาวจีนหายหมดแต่ก็ต้องอยู่แบบประคับประคองเพื่อให้รถม้ายังคงอยู่คู่กับลำปางตลอดไป




วันนี้ ที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง นายอัครินทร์ พิชญกุล นายกสมาคมรถม้า พร้อมด้วยสมาชิกของสมาคมรถม้าลำปาง ได้นิมนต์พระสงฆ์ 9 รูป นั่งบนรถม้าเพื่อออกรับบิณฑบาตรข้าวสารอาหารแห้งจากประชาชน เพื่อร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันขึ้นปี๋ใหม่เมืองของชาวเหนือหรือชาวล้านนา และเป็นการร่วมรำลึกถึงวันประวัติศาสตร์รถไฟรถม้าที่อยู่คู่กับจังหวัดลำปาง 106 ปี ในวันนี้ โดยมีนายกเทศมนตรีนครลำปาง นายสถานีรถไฟนครลำปางและประชาชนได้ร่วมนำข้าวสารอาหารแห้งมาร่วมใส่บาตร ตามประเพณี

หลังจากนั้นขบวนรถม้าซึ่งมีพระสงฆ์นั่งบนรถม้าเพื่อรับบาตรจากประชาชน รวมทั้งสิ้น 9 คัน ได้วิ่งออกจากหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง ไปตามถนนสายหลัก ผ่านหน้าวัดศรีรองเมือง หน้าตลาดอัศวิน หน้าสำนักงานเทศบาลนครลำปาง ผ่านห้าแยกหอนาฬิกา  ไปตามถนนสายบุญวาทย์ ผ่าหน้าตลาดสดออมสิน ตลาดหลักเมือง และผ่านหน้าศาลหลักเมืองก่อนที่จะไปสิ้นสุดในมิวเซียมลำปาง ซึ่งระหว่างทางก็มีประชาชนที่ทราบข่างนำของมาร่วมใส่บาตรกันเป็นระยะๆ

สำหรับปีนี้ทางจังหวัดลำปาง และ เทศบาลนครลำปาง ได้งดจัดงานวันรำลึกประวัติศาสตร์รถไฟรถม้าจังหวัดลำปาง ซึ่งตามปกติจะจัดขึ้นในวันที่ 1 เม.ย.ของทุกปี เนื่องจากตรงกับวันขึ้นปี๋ใหม่เมืองของชาวล้านนา ซึ่งตรงกับวันที่รถไฟ ที่ได้เปิดเส้นทางรถไฟสายเหนือมาสิ้นสุดที่ จังหวัดลำปาง เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 1 เม.ย.2459 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พร้อมๆกับการเริ่มต้นรถม้าที่เข้ามาสู่นครลำปาง เพื่อใช้ในการคมนาคมของชาวลำปาง ซึ่งได้สร้างความเจริญรุ่งเรืองทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม ให้ชาวนครลำปางมาจนถึงปัจจุบัน โดยปีนี้ครบรอบ106 ปี

นายอัครินทร์ พิชญกุล นายกสมาคมรถม้าลำปาง กล่าวว่า วันนี้ซึ่งตรงกับวันรำลึกถึงประวัติศาสตร์รถไฟรถม้า 106ปี ประกอบกับปีนี้ไม่มีการจัดงานแต่ยังคงต้องการรักษาประเพณีอันดีงามของชาวรถม้าให้คงอยู่สืบไปโดยเฉพาะการทำบุญตักบนรถม้าซึ่งถือเป็นแห่งเดียวของประเทศและแห่งเดียวของโลกที่ยังคงมีอยู่ และจะยังคงอยู่คู่กับชาวลำปางตลอดไป

ส่วนสภาพรวมของสารถีชาวรถม้าลำปางซึ่งปัจจุบันยิมรับว่าได้รับผลกระทบมากเพราะการท่องเที่ยวซบเซา นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เคยเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมากหลังจากโควิดขณะนี้เรียกได้ว่าเป็นศูนย์  ชาวรถม้าก็ต้องประคองตัวเองเพื่อให้ทั้งคนและม้าอยู่ได้ โดยทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็พยายามเข้ามาทำกิจกรรมเพื่อให้ชาวรถม้ามีรายได้เพื่อจะได้ให้อาชีพนี้อยู่คู่กับลำปางตลอดไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้