หนุ่ม-สาว เชียงใหม่คว้าตำแหน่งเทพบุตร-เทพธิดา สลุงหลวงปี 65ไปครอง ท่ามกลางกองเชียร์ลุ้นการเสี่ยงทายด้วยใบมะยมซึ่งถือว่ามีแห่งเดียวในโลกกันอย่างคึกคัก

Last updated: 12 เม.ย 2565  |  1045 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หนุ่ม-สาว เชียงใหม่คว้าตำแหน่งเทพบุตร-เทพธิดา สลุงหลวงปี 65ไปครอง ท่ามกลางกองเชียร์ลุ้นการเสี่ยงทายด้วยใบมะยมซึ่งถือว่ามีแห่งเดียวในโลกกันอย่างคึกคัก

การประกวดเทพบุตร เทพธิดาสลุงหลวงลำปาง ผู้ที่ชนะไม่ได้เพียงแค่คะแนนจากคระกรรมการอย่างเดียวแต่ท้ายสุดผู้เข้ารอบ3คนสุดท้ายต้องพึ่งสิ่งศักดิ์ด้วยการเสี่ยงทายจากการจับก้านใบมะยมซึ่งจะมีหมายเลขติดไว้ผู้ที่ได้จำนวนเลขคู่มากที่สุดจะเป็นผู้ได้ครองตำแหน่ง




ในค่ำคืนของวันนี้ที่ 11 เมษายน 2565 ที่บริเวณลานด้านหน้าสวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา กลางเมืองลำปาง ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง ประจำปี 2565 และคืนนี้มีการจัดประกวดเพื่อเฟ้นหาเทพบุตสลุงหลวง เพื่อนั่งบนรถบุษบกอัญเชิญพระแก้วมรกตดอนเต้าและเป็นผู้ถือกระบวยเงินอารักขาสลุงเงินในใหญ่ที่สุดในล้านนาที่จะบรจุน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก13อำเภอ น้ำขมิ้นส้มป่อยใส่เพื่อให้ประชาชนนำสรงน้ำพระแก้วมรกตดอนเต้า พระคู่บ้านคู่เมืองลำปาง เนื่องในวันปี๋ใหม่เมืองนครลำปางในวันพรุ่งนี้  และ เฟ้นหาเทพธิดาสลุงหลวง เพื่อนั่งบนรถสงกรานต์ในวันที่ 13 เม.ย.

ซึ่งการประกวดดังกล่าวได้หยุดไป 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด และกลับมาจัดตามปกติอีกครั้งในปีนี้ ซึ่งได้รับความสนใจจากหน่มสาวจาก 17 จังหวัดในภาคเหนือเข้าร่วมประกวดเกือบ 80 คน โดยมีบรรดากองเชียร์มาคอยให้กำลังจำนวนมาก


สำหรับการจัดประกวดเทพบุตรและเทพธิดาสลุงหลวง ของจังหวัดลำปาง ได้เริ่มจัดตั้งแต่ 2534 ถือว่าแปลกและไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร ถือได้ว่ามีเพียงแห่งเดียวในโลกก็ว่าได้เพราะการคัดเลือกผู้ชนะเลิศ คณะกรรมการจะเป็นผู้ให้คะแนนเฉพาะผู้ที่เข้ารอบ 20 คน 10 คน 5 คน และ 3 คนสุดท้าย ส่วนการตัดสินรอบ 3 คนสุดท้ายจะใช้วิธีเสี่ยงทายจำนวนตัวเลขจากการจับก้านมะยม ซึ่งถือเป็นประเพณีที่ปฎิบัติสืบต่อกันมายานาน โดยขั้นตอนในการจับก้านใบมะยมนั้น ทางเจ้าหน้าที่จะให้ผู้เข้ารอบ 3 คนสุดท้าย ทั้งสองฝ่ายนำกรวยดอกไม้วางบนพานพ่อครูและล้างมือในขันน้ำมนต์เพื่อชำระร่างกายให้สะอาดก่อนที่จะก้านมะยมซึ่งจะมีตัวเลขติดไว้ เป็นจำนวนเลขคู่และเลขคี่ โดยจะจับคนละ 3 ก้าน เมื่อได้ครบแล้ว ก็จะเปิดดูตัวเลขที่ติดไว้ที่ก้านใบมะยมหากใครได้เลขคู่ก็จะมีคะแนน1คะแนน หากใครมีเลจคี่ก็จะไม่มีคะแนน ซึ่งในช่วงที่ลุ้นจำนวนตัวเลขในก้านใบมะยม เป็นช่วงที่ทุกคนลุ้นระทึกเพราะแต่ละคนก็จะยกมือไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์ให้เลือกตนเองให้เป็นเทพบุตรสลุงหลวง และ เทพธิดาสลุงหลวง

ผลปรากฎว่าเทพบุตรสลุงหลวงและเทพธิดาสลุงหลวง ในปี 2565 ได้แก่หมายเลข25 นายธีรศักดิ์ แก้วยอดดี  หรือ น้องมาร์ค ซึ่งได้ควบกับตำแหน่งขวัญใจประชาชนไปด้วย ส่วนเทพธิดาสลุงหลวงปีนี้ได้แก่ หมายเลข9 นางสาวชินณัชฌาญ์ ประยูรศิริ หรือน้องสิริ ซึ่งเป็นชาวเชียงใหม่ทั้งคู่

สำหรับงานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง ประจำปี 2565 จะมีไปถึงวันที่ 16 เม.ย.นี้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้