ขบวนแห่จุมพระ-ขบวนปี๋ใหม่เมืองนครลำปางเสร็จสิ้นอย่างสวยงาม-อัญเชิญพระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้ากลับวัด

Last updated: 13 เม.ย 2565  |  853 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขบวนแห่จุมพระ-ขบวนปี๋ใหม่เมืองนครลำปางเสร็จสิ้นอย่างสวยงาม-อัญเชิญพระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้ากลับวัด

บ่ายวันนี้ ที่บริเวณประรำพิธีหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง ชาวลำปางต่างจัดขบวนแห่จุมพระคู่บ้านคู่เมือง และ ขบวนแห่ปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง โดยมีทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กร และชุมชน ตกแต่งขบวนรถแห่เข้าร่วมขบวนแห่ปี๋ใหม่หรือขบวนสงกรานต์กันอยากสวยสดงดงาม โดยมีขบวนแห่จุมพระ ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองลำปางนำหน้าขบวน เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ จากวัดต่างๆในจังหวัดลำปาง ที่ได้อัญเชิญมาร่วมในขบวนแห่ในครั้งนี้  ซึ่งมีการเข้มงวดเรื่องการเล่นสาดน้ำ และ มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 


ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นขบวนแห่จุมพระและขบวนปี๋ใหม่แล้ว ในช่วงเย็น เวลา 16.00 น. นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายนิมิตร จิวะสันติการณ์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง  พร้อมด้วย  เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันอัญเชิญองค์พระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้า กลับวัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง โดยเมื่อไปถึง พระครูพิธาน นพกิจ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุลำปางหลวง ได้มีการตรวจสอบองค์พระ พร้อมให้ทำการบันทึกภาพไว้ทุกมุม เมื่อทุกอย่างอยู่ในสภาพเรียบร้อย จึงได้นำน้ำขมิ้นส้มป่อยมาสระสรงองค์พระ ก่อนจะเช็ดจนแห้ง  จากนั้นเจ้าอาวาส ได้กล่าวขอพรจากองค์พระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้า และอัญเชิญเก็บในมณฑลภายในวัดพระธาตุลำปางหลวงเป็นที่เรียบร้อย 

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้