จจ. เตรียมปลด จอ.แม่ทะ ออกจากตำแหน่ง-รอกลับจากต่างประเทศ-หลังคลิปตั้งวงดื่มสุรากระฉ่อนโซเซียล

Last updated: 24 เม.ย 2565  |  814 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จจ. เตรียมปลด จอ.แม่ทะ ออกจากตำแหน่ง-รอกลับจากต่างประเทศ-หลังคลิปตั้งวงดื่มสุรากระฉ่อนโซเซียล

 

 จากกรณีที่เพจแม่ทัพลิง3/1 ได้มีการโพสต์ข้อความว่า “นึกแคปชั่นไม่ออกเลยกู” เขาว่าเป็นถึงเจ้าคณะอำเภอแม่ทะ ดื่มเหล้า ร้องเพลง กับแกล้มพร้อม มีความสุขกันเต็มที่พระครูสิริชัยพิพัฒน์ (สุรชัย สุหชุโต) สำนักงานเจ้าคณะอำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง  วัดศรีอ้วน ต.นาครัว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง แต่สถานที่ดื่มน่าจะเป็นบ้านสวนของท่าน พร้อมคลิปวีดีโอซึ่งคาดวาจะเป็นบุคคลที่อยู่ในวงเหล้าแอบถ่ายไว้ ซึ่งในภาพจะเห็นพระสองรูป  รูปหนึ่งนอน ซึ่งคือเจ้าคณะอำเภอแม่ทะ และอีกรูปหนึ่ง นั่งร้องเพลง และทำกับแกล้ม โดยเบื้องหน้าเป็นโต๊ะ มีขวดสุราอยู่หนึ่งกลม และ อาหารเครื่องดื่ม และมีเครื่องเสียงขนาดเล็กอีกหนึ่งเครื่อง คาดว่าเอาไว้ร้องคาราโอเกะ ซึ่งหลังจากที่มีการแชร์คลิปดังกล่าวออกไปโลกโชลเชียลต่างมาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก


ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามข้อเท็จจริง ที่วัดศรีอ้น แต่ไม่พบเจ้าคณะอำเภอ จึงไปสอบถามกับนางดวงฤทัย ศรีปินตา อายุ 56 ปี ผู้ใหญ่บ้านทราบว่าเจ้าคณะอำเภอติดกิจนิมนต์ที่ต่างประเทศและจะกลับเดือนหน้า

จากนั้นจึงไปสอบถามกับพระอีกรูปซึ่งปรากฎในคลิปที่ร่วมวงด้วย คือพระกล่ำ หรือ พระอรรวรรณ อุชุจาโร อายุ 54 ปี ซึ่งยอมรับว่าคลิปดังกล่าวเป็นคลิปจริงและคนที่ถ่ายคือคนขับรถของเจ้าคณะอำเภอซึ่งเคยแบล็คเมลแลกเงินกับเจ้าคณะอำเภอหลายครั้งแล้ว ส่วนตนเองพร้อมรับสิ่งที่จะเกิดขึ้น

ล่าสุดเช้าวันนี้( 24 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบกับ พระจินดารัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดลำปาง เจ้าอาวาสวัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม พระอารามหลวง จังหวัดลำปาง เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นว่า ทราบเรื่องแล้วขณะนี้ต้องรอให้กลับมาจากต่างประเทส จากนั้นก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมายของสงฆ์ โดยจะมีการสอบสวนก่อนจากนั้นก็จะต้องปลดออกจากตำแหน่ง จากที่ดูตามข่าวก็พบว่าเป็นภาพของเจ้าคณะอำเภอแม่ทะจริง โดยผิดวินัยสงฆ์ด้านดื่มสุรา เป็นอาบัติปาจิตตีย์ และกฎของสงฆ์เกี่ยวกับพระสังฆาธิการท้ายที่สุดก็ต้องปลดออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส ซึ่งได้ประสานงานไปยังสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปางและรายงานให้สำนักงานพุทธชาติทราบเบื้องต้นแล้ว

ส่วนวัดต่างๆขณะนี้ได้กำชับเจ้าคณะทุกแห่งให้ประพฤติปฎิบัติให้ถูกต้องกับพระวินัยพร้อมทั้งให้ดูแลสอดส่องพระทุกรูปที่อยู่ในปกครองให้ประพฤติให้อยู่ในพระธรรมวินัย หากมีการล่วงละเมิดก็ให้ดำเนินการ ตามโทสานุโทษ หมายความว่าดูตามโทษน้อยโหญ่ หากโทษน้อยก็ หากเป็นโทษใหญ่แต่พระน้อยทำผิดก็ต้องสึก หากเป็นพระสังฆาธิการก็ต้องปลดออกจากตำแหน่ง ซึ่งขณะนี้ตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอต้องรอสอบสวนหากยอมรับก้ปลดออกและแต่งตั้งเจ้าคณะรูปใหม่แทนต่อไป

ทางด้านนายสุเมธ วังคะออม นักวิชาการศาสนาชำนาญ ผู้อำนวยการกลุ่มอำนวยการและกิจการคณะสงฆ์ สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง เผยว่าเรื่องที่เกิดขึ้นทางสำนักพุทธฯได้รับรายงานแล้วและขณะนี้ก็คงจะต้องรอให้เจ้าคณะอำเภอแม่ทะเดินทางกลับมาก่อน เพื่อทำการสอบสวน และปลดออกจากตำแหน่งและทำการสึกตามลำดับ ส่วนที่ขณะนี้เจ้าตัวอยู่ต่างประเทศเกรงว่าจะไม่กลับมาอีกแล้วนั้น นายสุเมธเผยว่า ไม่น่าจะมีปัญหาหากเจ้าตัวไม่กลับมาภายใน15วันก็ถือว่าขาดจากการปฎิบัติหน้าที่ ก็ต้องถูกปลดและตัดออกจากสาระบบของคณะสงฆ์ หรือเรียกง่ายๆว่าไม่มีสังกัดอีกต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้