อย่าไว้ใจสัตว์!!! ช้างพังโม่ชะ เป็นสัดหงุดหงิด-ใช้ขนายงัดแบะจนขนายหัก-หัวกดพี่เลี้ยงจนกระดูกซี่โครงหัก3ซี่-ขาซ้ายหัก2ที่

Last updated: 13 พ.ค. 2565  |  931 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อย่าไว้ใจสัตว์!!! ช้างพังโม่ชะ เป็นสัดหงุดหงิด-ใช้ขนายงัดแบะจนขนายหัก-หัวกดพี่เลี้ยงจนกระดูกซี่โครงหัก3ซี่-ขาซ้ายหัก2ที่

หลังจากเม่อช่วงค่ำของวานนี้ ( 12 พ.ค.65)  ได้เกิดเหตุช้างพังโม่ชะ วัย 16 ปี ซึ่งเป็นช้างที่มูลฯิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ได้ทำการรักษาและรับไว้ดูแล หลังเหยียบกับระเบิดจนขาขวาหน้าขาด และ ได้มีการใส่ขาเทียมให้เป็นช้างเชือกแรกของโลกที่ได้ใส่ขาเทียม เกิดอาการเป็นสัส หงุดหงิด ใช้ขนายงัดเบะจนขนายด้านซ้ายหัก และยังใช้หัวกดพี่เลี้ยงจนได้รับบาดเจ็บ ซี่โครงหัก3ซี่ ขาซ้ายหัก2ที่ ซึ่งขระนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลลำปาง

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังคุณโซไรดา ซาลวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้างฯ ได้เปิดเผยว่า เมื่อวาน ( 12 พ.ค.)  พังโม่ชะเป็นสัด เกิดอาการหงุดหงิดตั้งแต่ช่วงบ่าย ตอนสี่โมงที่ใช้ขนายงัดเบาะ จนขนายหัก ตนเองได้ลงไปปลอบ ต่อมาโม่ชะก็สงบและยังได้เตือน พะหล่าดี (พี่เลี้ยงหรือควาญประจำตัวโม่ชะ) ให้ระวัง เพราะโม่ชะจะมีลักษณะนิสัยที่หันไว ตัวใหญ่ขึ้นมาก

ต่อมาตอนหัวค่ำ ประมาณ 18.00 น.เศษ หลังจากที่ทุกคนทานอาหารและไปอาบน้ำกัน ก็ได้ยินวิทยุสมชายเรียกหมอเก๋ บอกว่า โม่ชะ ทำร้ายพะหล่าดี จนเองก็รีบลงไปดู และพบว่าสมชายได้ลากตัว พะหล่าดี ออกมาอยู่กลางโรงเรือน แล้ว ส่วนโม่ชะยืนอยู่บริเวณพื้นทราย ติดโซ่อยู่ เพราะเป็นที่ใช้นอนยามกลางคืน

สอบถามสมชาย เล่าให้ฟังว่าไม่เห็นเหตุการณ์ ระหว่างที่กำลังอาบน้ำอยู่ ได้ยินเสียงร้องของพะหล่าดีร้อง รีบออกมา ก็เห็นโม่ชะกดตัวพะหล่าดีอยู่ จึงรีบส่งเสียงไล่แล้วเข้าไปลากตัวออกมา ซึ่งหากสมชายไม่ได้ยินเสียง พะหล่าดีคงจะสาหัสกว่านี้ และติดโซ่อยู่

ด้านซ้ายลำตัวพะหล่าดีมีรอยช้ำเลือด ขนายอีกข้างของโม่ชะหักกระเด็น ให้รีบนำแผ่นเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บมา แต่ช่วงนั้นเป็นเวลาหลังอาหาร เจ้าหน้าที่หลายคนอาบน้ำอยู่ เลยใช้เวลา ประกอบกับเจ้าหน้าที่ลาสองคน หมอเก๋จึงรีบโทรสายด่วน 1669 ขณะที่รอ1669 ก็ได้ให้ยุทธการรีบขับรถลงมาเปิดท้าย อนุสรณ์ ลาแม มานพ มาถึงแล้ว รีบยกแผ่นเคลื่อนย้ายที่พะหล่าดีซึ่งนอนอยู่ ให้ค่อย ๆ ยกออกมาก่อน ถ้าโม่ชะหลุดโซ่ จะเป็นอันตรายกันทุกคน และรีบเคลื่อนย้ายพะหล่าดีไว้ท้ายรถสัญจร ไปร.พ.  โดยนัดหมายรถฉุกเฉินพบกันกลางทาง แต่ยุทธการไม่เห็นรถฉุกเฉินจึงขับไปถึงร.พ.ห้างฉัตร ซึ่งแพทย์ได้ทำการ X-ray ปรากฎว่า พะหล่าดี ซี่โครงหัก 3 ซี่ ขาซ้ายหักสองที่

และต่อมาแพทย์ได้ทำการย้ายไปที่ ร.พ.ศูนย์ลำปาง ทำการงดอาหาร งดน้ำ และรอแพทย์เพื่อทำการผ่าตัดต่อไป

ซึ่งคุณโซไรดา ได้เปิดเผยว่า พังโม่ชะ ก่อนหน้านี้ก็มีอาการเป็นสัด แต่ก็ไม่เคยที่จะทำร้ายใคร และครั้งนี้คิดว่าน่าจะเกิดจากความตกใจ เพราะเวลานั้นสภาพอากาศที่เร่มมืด และคาดว่าพี่เลี้ยงจะเข้าไปกวาดมูลช้างโดยไม่ส่งเสียงให้ช้างรู้ เมื่อพังโม่ชะหันมาเจอก็อาจจะตกใจและทำร้าย ซึ่งจะเห็นว่าหลังจากที่สมชายเข้าไปช่วยและส่งเสียง โม่ชะไม่มีทีท่าว่าจะตามมาทำร้ายอีก และยังเหมือน งง งง ว่าทำไมพี่เลี้ยงถึงลงไปนอนอยู่ข้างล่าง ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ส่วนหนึ่งเกิดจากความประมาทของพี่เลี้ยง เพราะทุกครั้งจะได้เตือนเสมอว่าเวลาเข้าหาช้างจะต้องมีตะขอและมีดติดตัวเสมอ เพราะไม่รู้ว่าวันไหน เวลาไหน สัตว์จะคิดอะไร เราไม่สามารถรู้ได้ จึงต้องมีตะขอหรือมีดไว้ป้องกันตัวเสมอและตลอดเวลา ซึ่งหลังจากเกิดเหตุแล้วโม่ชะก็ยังร้องหาพี่เลี้ยง ตนเองจึงได้เข้าไปปลอบและบอกว่าพี่เลี้ยงไม่สบายไปหาหมอไม่กี่วันก็จะกลับมาและให้สมชายกับมานพคอยดูแลแทนไปก่อน ส่วนพี่เลี้ยงได้รับแจ้งจากแพทย์ว่าขณะนี้ยังรู้ตัวดีและยังมีเลือดออกที่ปอดเล็กน้อย รอทำการผ่าตัด

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้