316 หลัง-อ่วม-เจอน้ำป่าหลากท่วมแบบไม่ทันตั้งตัว-บ้านทรุด1หลัง-เอียง2หลัง-พื้นที่เกษตรเสียหายร่วม 6,000 ไร่ -สัตว์เลี้ยง ฯลฯ รวมมูลค่ากว่า5ล้านบาท

Last updated: 17 พ.ค. 2565  |  2410 จำนวนผู้เข้าชม  | 

316 หลัง-อ่วม-เจอน้ำป่าหลากท่วมแบบไม่ทันตั้งตัว-บ้านทรุด1หลัง-เอียง2หลัง-พื้นที่เกษตรเสียหายร่วม 6,000 ไร่ -สัตว์เลี้ยง ฯลฯ รวมมูลค่ากว่า5ล้านบาท

บ้านเรือชาวบ้านเสียหายเป็นวงกว้าง หลังฝนตกเกือบทั้งคืนน้ำป่าทะลักเช้ามืดแบบไม่ทันตั้งตัว รวมบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบร่วม316หลังคาเรือนบ้านทรุดตัว1หลัง อีก2หลังเริ่มเอียงตัว

 

จากที่ฝนได้ตกลงมาอย่างหนักตลอดคืนจนถึงช่วงเช้ามืดวันนี้ ทำให้น้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านในตำบลแม่ตีบ อำเภองาว อย่างหนัก โดยเฉพาะ 2 หมู่บ้านคือ บ้านน้ำหลง ม.3 และ บ้านงิ้วงาม ม.4 น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านอย่างรวดเร็ว แบบไม่ทันตั้งตัว

โดยชาวบ้านรายหนึ่งคือนายพินิจ สมสุข ชาวบ้าน บ้านงิ้วงาม ได้ไลฟ์สดขณะที่ตนเองและแฟนและสุนัข 1 ตัว ติดอยู่บนหลังคาบ้าน เนื่องจากน้ำป่าได้หลากเข้าท่วมจนทรัพย์สินเสียหายทั้งหมด รวมถึงรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ถูกน้ำซัดไปกับน้ำ ได้ขอความช่วยเหลือเป็นการด่วน เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนเกือบจะถึงหลังคาบ้านแล้ว 

ต่อมา นายสุวรรณ บุญเรือง นายก อบต.แม่ตีบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัย ลงพื้นที่ตรวจสอบและเข้าช่วยครอบครัวของนายพินิจที่ติดอยู่บนหลังคาบ้านออกมาได้แล้ว ส่วนรถปิคอัพ ลอยติดกับกอไม้  จนกระทั่งน้ำลดในช่วงบ่ายได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ และชาวบ้านช่วยกันนำขึ้นมาได้แล้ว

หลังจากช่วงบ่ายฝนหยุดตกและแดดเริ่มออก ทางเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ ปภ.จว.ลำปาง  ป้องกัน อ.งาว  ท้องถิ่น อ.งาว  อบต.แม่ตีบ รวมถึง สมาคมกู้ภัยลำปาง ได้นำเรือท้องแบนและอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆเข้าไปสมทบในพื้นที่ หลังจากนั้นได้มีการประชุมสรุปความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำหลากในครั้งนี้ว่า

มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 316 หลังคา แบ่งออกเป็น ม.1 จำนวน 16 หลัง ม.3 บ้านน้ำหลง จำนวน 150 หลังคาเรือน ม.4 บ้านงิ้วงาม จำนวน 150 หลังคาเรือน มีบ้านที่ทรุดตัวทั้งหลัง 1 หลัง และเอียง 2 หลัง สะพานข้ามแม่น้ำแม่ตีบ ม.1 บ้านดอกคำใต้ เสียหาย 1แห่ง พื้นที่การเกษตรซึ่งชาวบ้านปลูกข้าวโพด มะเขือญี่ปุ่น ผักกาด รวมประมาณ 6,000 ไร่ สัตว์เลี้ยง อาทิ ปลา ไก่ หมู  ทรัพย์สินของชาวบ้านที่ไม่สามรถขนย้ายได้ รวมความเสียหายเบื้องต้นทั้งหมดประมาณ 5 ล้านบาท ซึ่งเบื้องต้นทาง อบต.แม่ตีบ จะได้ใช้เงินสะสมของ อบต.ที่สามารถใช้ได้จำนวนสองแสนบาท ช่วยเหลือด้านสาธารณูปโภคให้กับชาวบ้านเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนก่อน

นายสุวรรณ บุญเรือง นายก อบต.แม่ตีบ เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนเองได้มีคำสั่งให้ทาง อบต.ได้เร่งออกสำรวจความเสียหายเพิ่มเติมจากที่ได้รับรายงาน เพื่อให้เกิดความชัดเจน และจะได้เร่งสรุปและรายงานความเสียหายให้กับทางจังหวัดทราบเพื่อจะได้เร่งเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติในครั้งนี้ ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ขณะที่น้องฟาง ลูกสาวของนายชัย แสงหลวง ชาวบ้าน บ้านน้ำหลง ม.3 ได้บันทึกภาพวินาทีที่บ้านของตัวเองทรุดตัวพังถล่มทั้งหลังเอาไว้ได้ โดยน้องฟางเปิดเผยว่า น้ำป่าได้ไหลเข้าบ้านตั้งแต่ช่วงเช้ามืดคือประมาณตี3-4 แต่น้ำยังไม่มาก ทุกคนยังนอนอยู่ที่บ้าน พอเช้าน้ำก็เริ่มระดับขึ้น จนกระทั่งช่วงเวลา 11.00 น. พ่อแม่เห็นว่าน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทุกคนจึงออกจากบ้าน และไปสังเกตุการณ์อยู่ที่บ้านเพื่อนบ้านซึ่งอยู่ใกล้ๆ ขระนั้นตนก็เห็นว่าน้ำมาแรงมาก และสูง และเริ่มเห็นบ้านสั่นจึงได้หยอบมือถือมาถ่ายไว้ ซึ่งก็พอดีที่บ้านเริ่มทรุดตัวลงทีละนิดๆจนสุดท้ายถล่มลงทั้งหลัง ซึ่งตนเองถึงกับตะโกนออกมาว่า “ไม่มีแล้วบ้านกู” พร้อมกับร้องให้อกมาเลยทีเดียว ยอมรับว่านำ้ป่าเคยไหลเข้าท่วมบ้านเมื่อสามปีที่ผ่านมาแต่ไม่รุนแรงเท่าครั้งนี้ ข้าวของทรัพย์สินต่างๆเสียหายทั้งหมด ขณะนี้ครอบครัวได้มาพักอาศัยที่บ้านญาติ เพื่อรอให้ทางหน่วยงานเข้ามาสำรวจความเสียหาย ซึ่งขณะนี้ได้นำสิ่งของเข้ามาช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้