เปิดใจเจ้าของบ้าน-กอดลูกร้องให้มองบ้านถล่มทั้งหลัง-เผยสร้างมาด้วยน้ำพักน้ำแรงกว่า30ปี ขณะที่หน่วยงานต่างๆลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยแล้ว

Last updated: 18 พ.ค. 2565  |  650 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปิดใจเจ้าของบ้าน-กอดลูกร้องให้มองบ้านถล่มทั้งหลัง-เผยสร้างมาด้วยน้ำพักน้ำแรงกว่า30ปี ขณะที่หน่วยงานต่างๆลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยแล้ว

 

 

จากกรณีที่ฝนได้ตกลงมาอย่างหนักและเกิดน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านในตำบลแม่ตีบ อำเภองาว อย่างหนัก เมื่อเช้าวานนี้( 17 พ.ค.) ซึ่งทำให้บ้านเรือนของชาวบ้านได้รับความเสียหายจำนวนกว่า 200 หลังคาเรือน โดยเฉพาะ 2 หมู่บ้านคือ บ้านน้ำหลง ม.3 และ บ้านงิ้วงาม ม.4 น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านจนมีบ้านพังถล่มลงทั้งหลังเนื่องจากกระแสน้ำป่าที่ไหลแรงและมีจำนวนมากทำให้น้ำเซาะใต้ดินทำให้เสาบ้านล้มและบ้านพังถล่มลงต่อหน้าต่อตาเจ้าของบ้านซึ่งไม่สามารถทำอะไรได้ ได้แต่นั่งกอดกับลูกสาวร้องให้เมื่อเห็นบ้านของตัวเองค่อยๆพังถล่มลงทั้งหลัง ขณะเดียวกันบ้านที่อยู่ระแวงเดียวกันน้ำก็ได้กัดเซาะเป็นพื้นที่กว้างทำให้ ยุ้งฉางเก็บข้าวพังเสียหายเช่นกัน

โดยวันนี้หน่วยงานต่างๆอาทิ ฝ่ายปกครอง กาชาดอำเภอ อบต. ทหาร ตำรวจ กู้ภัย และ ชาวบ้านจิตอาสาในหมู่บ้านได้ช่วยกันเข้าช่วยเหลือชาวบ้านในการรื้อบ้านที่เสียหายออกเพื่อรอการก่อสร้างใหม่ และช่วยซ่อมหลังคาบ้านเรือน และฉีดล้างทำความสะอาดบ้านเรือนที่น้ำได้ซัดโคลนเข้าในบ้าน

จากการพูดคุยกับนางสมทัด ปันแก้ว อายุ 52 ปี เจ้าของบ้านที่บ้านพังถล่ม ได้เล่าด้วยน้ำตาคลอว่า คืนก่อนเกิดเหตุตนเองและลูกได้นอนที่บ้านตามปกติ เวลาประมาณตี3-4 รู้ว่ามีน้ำป่าหลากแต่ก้ไม่คิดว่าจะแรงและคิดว่าคงมีตามปกติเหมือนที่เคยประสบมา จนกระทั่งช่วงสายก็เห้นว่ายุ้งข้าวที่อยู่หลังบ้านเริ่มเอียง จนกระทั่งเวลาประมาณ 9-10 โทงเช้า รู้สึกว่าบ้านเริ่มลั่น ตนเองจึงรีบเข้าไปหยับเอกสารส่วนตัว โฉนดที่ดิน และรีบออกจากบ้านไปอยู่ที่บ้านญาติฝั่งตรงข้าม จาดนั้นไม่นานบ้านก็เริ่มทรุดทีละข้างและเอียงและสุดท้ายก็ถล่มลงไปตามที่ลูกสาวถ่ายคลิปได้ ตนเองกับลูกได้แต่กอดกันร้องให้มองบ้านที่พังลงมา เสียดายบ้านที่สร้างมาด้วยน้ำพักน้ำแรง สรา้งมาตั้งแต่ลูกอายุ 2ขวบ ร่วมกว่า30ปีแล้ว

ขณะที่นายอิทธิฤทธิ์ สมสุข ชาวบ้าน บ้านงิ้วงาม ได้ไลฟ์สดขณะที่ตนเองและแฟนและสุนัข ติดอยู่บนหลังคาบ้าน เล่าว่าขณะเกิดเหตุชาวบ้านที่อยู่ฝั่งตรงข้ามได้พยายามตะโกนและส่องไฟฉ่ยบอก แต่สุนัขไม่เห่าและตนเองก็หลับ สะดุ้งตื่นมาประมาณตีห้าน้ำก็เพิ่มระดับเกือบท่วมที่นอนแล้ว ซึ่งโชคดีที่ตื่นก่อน มิฉะนั้นอาจถูกไฟดูดตายเพราะห้องที่นอนมีปลั๊กไฟ เมื่อตั้งสติได้ก็รีบปลดคัทเอ้าท์ และรีบออกมา พบว่ารถยนต์ถูกวัดไปกับน้ำ ขา้วของไปหมดแล้ว จึงรีบปีนขึ้นหลังคา แต่กระเบื้องแตกตกลงมา ก่อนที่จะปีนขึ้นอีกครั้งและรออยู่บนนั้นจนกระทั่งเจ็ดโมงกว่าจึงมีชาวบ้านโยงเชือกมาช่วย เพราะกระแสน้ำแรงมาก จอนนี้ตนเองหมดเนื้อหมดตัว ขระนี้ได้รับเงินบริจาคและมีคนมาช่วยเหลือประมาณสองพันกว่าแล้ว แต่อยากได้รับความช่วยเหลือเรื่องเครื่องนอน เพราะยุงเยอะมาก เสื้อผ้า เครื่องครัว


สำหรับความเสียหายล่าสุด ปภ.ลำปาง ได้สรุปว่า อำเภองาว วมีผู้ประสบภัย2ตำบลคือตำบลบ้านหวดและแม่ตีบ6หมู่บ้านราษฎรจำนวน236ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร สัตว์เลี้ยง ทรัพย์สินของชาวบ้านที่ไม่สามรถขนย้ายได้  ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย โดยล่าสุดได้มีการตั้งจุดรับบริจาคสิ่งของ บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านแม่ตีบหลวง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้