น้ำป่าจากดอยขุนตาลทะลักท่วมบ้านเรือนชาวบ้านกว่า 600 หลังคาเรือน-ตลาด-วัด-โรงเรียน อ่วม

Last updated: 22 พ.ค. 2565  |  785 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้ำป่าจากดอยขุนตาลทะลักท่วมบ้านเรือนชาวบ้านกว่า 600 หลังคาเรือน-ตลาด-วัด-โรงเรียน อ่วม

วันนี้ นายนเรศวร์ฤทธิ์ อุบลศรี นายอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง พร้อมด้วยปลัดอำเภอ จนท.เทศบาลปงยางคก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หน่วยกู้ภัยเทศบาลปงยางคก และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ระดมกำลังลงพื้นที่ หมู่ที่ 6  ตำบลปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง หลังจากคืนที่ผ่านมาได้เกิด น้ำป่าจากดอยขุนตาล เขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ได้ไหลหลากลงลำห้วยแม่ตาล ส่งผลให่น้ำในลำห้วยล้นทะลักท่วมบ้านเรือนชาวบ้านเป็น วงกว้าง 4 หมู่บ้าน ในตำบลปงยางคก คือหมู่ที่  6  หมู่ที่ 7 หมู่ที่  8  และ หมู่ที่  10    ชาวบ้านกว่า 600 หลังคาเรือน รวมทั้งตลาดสดบ้านจำ  ได้รับผลกระทบเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.ห้างฉัตร  ได้ปิดกั้น การจราจรบนถนนสายห้างฉัตร-เกาะคา ไม่ให้รถสัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าว เนื่องจากระดับน้ำสูง ทำให้รถต่างๆ ต้องขับรถอ้อมไปเส้นทางอื่นแทน  และยังได้นำเครื่องจักรเข้าตักผักตบชะวาและสิ่งปฎิกูลที่กีดขวางลำน้ำจำนวนมากออก ทำให้น้ำไหลไปตามลำห้วยได้สะดวกมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณน้ำที่เอ่อท่วมในหมู่บ้านเริ่มลดระดับลง

จากการสบถามนายร่ำรวย สายคำน้อย อายุ 54 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 6 ต.ปงยางคง ทราบว่าระดับน้ำที่ในโรงงานเซรามิคของตนเองได้เพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ตีหนึ่ง ที่ผ่านมาและพยายามเก็บของขึ้นที่สูงแต่ไม่ทัน เนื่องจากระดับน้ำสูงขึ้นเร็วมากเกือบ 1 เมตร ทำให้เซรามิคที่ตนเองแพคไว้รอส่งให้กับพ่อค้าที่จะมารับในวันนี้  ได้รับความเสียหายกว่าหนึ่งแสนบาท ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ถือว่าหนักสุดในรอบ 40 ปี

ทั้งนี้จากรายงานการตรวจวัดปริมาณน้ำฝน ของสำนักงาน ปภ.ลำปางรายงานว่าพื้นที่ชุมชน แม่ตาลน้อย ตำบลเวียงตาล  อ.ห้างฉัตร จ. ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจากเทือกเขาดอยขุนตาลวัดปริมาณน้ำฝน 24 ชั่วโมง ได้สูงถึง 120 มิลลิเมตร รองลงมาที่สถานีตรวจ วัดบ้านหลวง ตำบลเมืองปาน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง วัดได้ 119 มิลลิเมตร  และ บ้านปางปง-ปางทราย ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง วัดได้ 118 มิลลิเมตร

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้