จนท สหกรณ์-เร่งตรวจสอบเงินสมาชิก #สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนศาลาหลวง -หายจากบัญชี เบื้องต้นพบ #ปลอมเอกสารเงินกู้ #ปลอมลายเซ็นต์ถอนเงิน-ไม่เว้นแม้แต่เงินวัด-เงินกลุ่มฌาปณกิจศพ

Last updated: 26 พ.ค. 2565  |  1206 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จนท สหกรณ์-เร่งตรวจสอบเงินสมาชิก #สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนศาลาหลวง -หายจากบัญชี เบื้องต้นพบ #ปลอมเอกสารเงินกู้ #ปลอมลายเซ็นต์ถอนเงิน-ไม่เว้นแม้แต่เงินวัด-เงินกลุ่มฌาปณกิจศพ

วันนี้ที่ศาลาเอนกประสงค์บ้านศาลาหลวง ตำบลศาลา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่กรมตรวจสอบสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ และสหกรณ์จังหวัดลำปาง ได้ลงพื้นที่รับเรื่องและตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีสมาชิกร้องเรียนว่าไม่สามารถเบิกถอนเงินจากสหกรณ์ฯได้  ซึ่งจากการสอบถามเจ้าหน้าที่สหกรณ์ก็พบว่ามีการทุจริตเงินของสหกรณ์จริงแต่ยังไม่สามารถสรุปยอดที่แท้จริงได้ว่าเกิดความเสียหายจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งในวันนี้จึงได้ให้สมาชิกทุกคนมายืนยันยอดเงินฝาก-เงินกู้(ถ้ามี)  ว่าตรงกับข้อมูลที่สหกรณ์ฯได้สรุปรายงานประจำปีหรือไม่ พร้อมกับจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 เพื่อให้สมาชิกรับรองการประชุม โดยมีนายประหยัด ธรรมริตร์ ประธานกรรมการสหกรณ์ เป็นประธานการประชุม โดยมีเจ้าหน้าที่จากกรมตรวจสอบสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ และ สหกรณ์จังหวัด ได้ร่วมให้ข้อมูลและตอบข้อซักถามของสมาชิก

จากการสอบถามสมาชิกที่มายืนยันข้อมูลในวันนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและจะนำเงินฝากเพียงอย่างเดียว บางคนได้เงินจากการค้าขายเล็กๆน้อยๆเดือนละ 100 บาท ก็นำมาฝากสะสมไว้ หวังจะนำไว้ใช้ยามแก่ ไม่เคยกู้เงิน และไม่เคยตรวจสอบจำนวนเงินจริงเก้บรักษาเฉพาะสมุดประจำตัวซึ่งก็ยังมียอดครบ แต่เมื่อมาตรวจสอบก็พบว่ายอดเงินฝากหายเหลือติดบัญชีแค่หลักพันบาท และยังมีรายชื่อในบัญชีของสหกรณ์ว่าเป็นผู้กู้เงินอีกจำนวนหลักหมื่น บางคนหลักแสน บางคนทราบข่าวว่าเงินฝากของตัวเองหลักแสนหายถึงกลับทรุดเข้าโรงพยาบาล ซึ่งผู้นำหมู่บ้านระบุว่าความเสียหายครั้งนี้ไม่น่าจะต่ำกว่า 10 ล้านบาท

ซึ่งนอกจากเงินสะสมของสมาชิกแล้ว เงินกลุ่มต่างๆ อาทิ กลุ่มทำน้ำพริกของผู้สูงอายุ ฝาก 15,000 บาท เหลือในบัญชี 1,200 บาท กลุ่มฌาปณกิจสงเคราะห์ ฝาก 72,000 บาท เหลือ หลักพัน , กลุ่มปุ๋ย ฝากกว่า 40,000 บาท เหลือ 4,000  บาท ฯลฯ รวมถึงเงินฝากของวัดศาลาหลวง5บัญชีเกือบ 400,000 บาท เหลือ หลักพัน 

จากการสอบถาม นายประหยัด ธรรมริตร์ ประธานกรรมการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนศาลาหลวง จำกัด บอกเพียงว่าเรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นจริง จากการสอบถามเจ้าหน้าที่สหกรณ์3คนที่รับผิดชอบเรื่องดังกล่าวยอมรับว่านำเงินไปจริงและจะยิมชดใช้คืน แต่ขณะนี้ต้องรอการยืนยันยอดเงินที่แท้จริงและต้องสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นอีกครั้ง

ทางด้านนางสาววาสนา ไชยวงค์ หัวหน้าสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ลำปางได้เปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นสืบเนื่องจากมีสมาชิกของสหกรณ์ท่านหนึ่ง ได้ไปเบิกเงินกับสหกรณ์เพราะคุณพ่อเสีย แต่ก็เบิกไม่ได้ ทาง จนท.จึงได้ลงมาตรวจสอบกับทาง จนท.สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฯ เพราะเริ่มมีการร้องเรียนว่าไม่สามารถเบิก ถอน เงินไม่ได้ เมื่อเข้ามาตรวจสอบก็พบว่ายอดเงินในสมุดของสมาชิกที่อยู่กับสมาชิก กับ ยอด ที่สหกรณ์ฯสรุปให้กับทางเจ้าหน้าที่ฯ ไม่ตรงกับ คือยอดเงินฝากสมาชิกหายไปจากระบบ และมีชื่อเป็นลูกหนี้คือผู้กู้ของสหกรณ์ฯ ซึ่งที่นี่พบปัญหาคือ มีทั้งเรื่องปลอมสัญญาเงินกู้ ปลอมลายเซ็นต์ถอนเงินของสมาชิกออกจากบัญชี  ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อมีการตรวจสอบประจำปี เจ้าหน้าที่ก็จะเข้าไปตรวจสอบเฉพาะเอกสารที่สหกรณ์จัดทำให้ ไม่ค่อยได้ไปตรวจสอบยอดจริงจากสมาชิก  บางครั้งจะลงไปตรวจสอบสมาชิกก็ไม่ว่าง และเมื่อให้ทางสหกรณ์นัดสมาชิกให้ สหกรณ์ก็จะนัดสมาชิกที่ไ่มีปัญหาไว้ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่ได้ข้อมูลที่แท้จริง ซึ่งก็ถือว่าเป็นช่องโหว่ เหมือนกับหลายๆที่ที่เจอปัญหาในลักษณะเดียวกัน คือความไว้เนื้อเชื่อใจไว้วางใจกันของคนในหมู่บ้าน เครือญาติ ซึ่งก็ได้มีการกำกับเจ้าหน้าที่ที่ลงไปตรวจสอบแล้วว่า ต่อไปจะต้องพยายามหาวิธียืนยันยอดจากสมาชิกที่แท้จริงให้ได้ โดยไม่ต้องผ่านการนัดหมายของสหกรณ์ เจ้าหน้าที่จะต้องสุ่มลงไปพบกับสมาชิกเอง

ส่วนการดำเนินงานขณะนี้ต้องเร่งให้สมาชิกมายืนยันข้อมูลที่แท้จริงเพื่อจะได้ยืนยันยอดที่หายให้เสร็จโดยเร็วเพราะขณะนี้สมาชิกมีจำนวนกว่า300คนซึ่งก็ยังมาไม่ครบ ซึ่งก็จะต้องให้เจ้าหน้าที่ลงไปเก็บข้อมูลที่บ้านอีกครั้ง  จากนั้นก็จะต้องทำการสอบสวนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของสหกรณ์และดำเนินตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไปให้เร็วที่สุด

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้