6หมู่บ้าน-ปางใหม่-ปางต้นหนุน-ปางม่วง-ดอยลังกา-แม่จอก-ม่อนวัด-เดือดร้อนหนัก-ถนนทรุด-ดินสไลด์-สะพานขาด 2สัปดาห์ยังเหมือนเดิมวอนหน่วยงานเร่งแก้ไข

Last updated: 31 พ.ค. 2565  |  569 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6หมู่บ้าน-ปางใหม่-ปางต้นหนุน-ปางม่วง-ดอยลังกา-แม่จอก-ม่อนวัด-เดือดร้อนหนัก-ถนนทรุด-ดินสไลด์-สะพานขาด 2สัปดาห์ยังเหมือนเดิมวอนหน่วยงานเร่งแก้ไข

ชาวบ้านบนดอยเดือดร้อนหนักหลังฝนตกหนักเกิดน่ำป่าทะลักทำให้ดินภูเขาสไลด์ถนนขาด น้ำป่าซัดสะพานเข้าออกหมู่บ้านขาด บางจุดแม้แต่รถจักรยานต์ก็ไม่สามารถผ่านได้ต้องเดินเท้าออกจากหมู่บ้านไกลถึง12 กิโลเมตร ผ่านมา2สัปดาห์ยังเหมือนเดิมวอนหน่วยงานเร่งแก้ไขปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน




วันนี้ 31 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนและขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน บ้านปางใหม่ ,บ้านแม่จอก-ม่อนวัด, บ้านปางม่วง ซึ่งอยู่บนเส้นทางดอยลังกา-ปางใหม่  อ.เมืองปาน จ.ลำปาง หลังจากสองสัปดาห์ที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดลำปางเกิดฝนหนักติดต่อกันและเกิดน้ำป่าทะลักในหลายพื้นที่ รวมถึงบนดอยลังกา น้ำป่าไหลทะลักไหลหลากลงจากยอดดอย ซัดเอาต้นไม้ขนาดใหญ่หักโค่นไหลลงมากับน้ำทำให้ถนนถูกตัดขาด สะพานขาด ชาวบ้าน  6 หมู่บ้านบนดอยลังกาเดือดร้อนหนักรถยนต์บางหมู่บ้านไม่สามารถสัญจรผ่านได้ บางหมู่บ้านต้องเดินเท่าออกมาระยะทางกว่า12กิโลเมตร

สำหรับหมู่บ้านที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักขณะนี้รวม 6 หมู่บ้าน ซึ่งอยู่บนดอยลังกา จากบ้านแม่แจ๋ม ขึ้นไป ได้แก่ บ้านปางม่วง , บ้านปางใหม่ , บ้านปางต้นหนุน , บ้านดอยลังกา , บ้านแม่จอก , บ้านม่อนวัด ซึ่งขณะนี้เส้นทางดังกล่าวมีสะพานที่ถูกน้ำซัดขาด 2 จุด ได้แก่สะพานที่บ้านปางใหม่ไปบ้านแม่จอก ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ส่วนที่เหลือดินภูเขาสไลด์ทับเส้นทาง ทำให้ดินบริเวณถนนทรุดลงหน้าผา ทำให้เส้นทางที่ชาวบ้านเคยใช่สัญจรเหลือเพียงช่องเล็กๆ บางจุดสามารถเดินผ่านได้เพียงอย่างเดียว บางจุดสามารถใช้มอเตอร์ไซต์ผ่านได้ บางจุดรถยนต์ผ่านได้  ซึ่งดินสไลด์ทั้ง 6 บ้าน

ความเสียหายขณะนี้นอกจากพื้นที่ปลูกกาแฟ การเกษตร ได้รับความเสียหายแล้ว ชาวบ้านยังเดือดร้อนเนื่องจากเส้นทางถูกตัดขาด เด็กนักเรียนจะต้องเดินทางมาเรียนที่โรงเรียนในหมู่บ้านแม่แจ๋มระยะทางกว่า 20กิโลเมตร ขณะนี้ต้องมาเรียนเพียงสัปดาห์ละ 2 วันเท่านั้น เนื่องจากความลำบากในการเดินทาง ผู้ป่วยต้องเลื่อนการพบแพทย์ออกไปก่อน การขนส่งสินค้าทางการเกษตรต้องใช้รถมอเตอร์ไซต์ในจุดที่สามารถเดินทางได้ ส่วนจุดที่ไม่สามารถเดินทางได้ก็ต้องหยุดชั่วคราว

ความช่วยเหลือที่ผ่านมา ทาง อบต. และ อบจ. และหน่วยงานฯได้เข้าไปสำรวจและนำถุงยังชีพ น้ำดื่ม เข้าไปช่วยเหลือ และมีบางจุดที่นำรถเข้าไปปรับพื้นที่เพื่อให้ชาวบ้านใช้งานได้ แต่ยังไม่สามารถทำได้ทุกจุดเนื่องจากหลายจุดมีหินขนาดใหญ่และเป็นหน้าผา ไม่สามารถใช้รถขนาดเล็กดันหรือเปิดทางได้ต้องมีการระเบิดหินทิ้ง ซึ่งยังไม่มีหน่วยงานเข้าไปเร่งดำเนินงานในส่วนนี้ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้