หลายหน่วยงานประชุมร่วมหารือกรณีเด็กนักเรียนขายกัญชาในโรงเรียนดังลำปาง พร้อมแจกแถลงการณ์แทนการให้ข้อมูล ย้ำได้ทำตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการแล้วและไม่ได้ปล่อยปละละเลย

Last updated: 20 ก.ค. 2565  |  1107 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลายหน่วยงานประชุมร่วมหารือกรณีเด็กนักเรียนขายกัญชาในโรงเรียนดังลำปาง พร้อมแจกแถลงการณ์แทนการให้ข้อมูล ย้ำได้ทำตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการแล้วและไม่ได้ปล่อยปละละเลย

เมื่อเวลา 09.40 น. วันนี้ ที่ห้องประชุม ผู้อำนวยการโรงเรียนห้างฉัตรวิทยา อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง  หลายหน่วยงานประกอบด้วย  นายนเรศวร์ฤทธิ์ อุบลศรี นายอำเภอห้างฉัตร  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้างฉัตร  เจ้าหน้า สพม.ลปลพ นายสุทัศน์ ใจคำปัน ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา  โดยมี ผอ.โรงเรียน นายใจชาย ปัณนะพงษ์ เป็นประธานในการประชุม โดยขอให้ ผู้สื่อข่าว รออยู่ด้านนอก


ซึ่งการประชุมใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง นางนภาพร แสงนิล รอง ผอ.สพม.ลปลพ ได้เปิดเผยกับ ผู้สื่อข่าวสั้นๆว่า ทางด้าน สพม.35 (ลำปาง-ลำพูน) ได้ มีการปฏิบัติตามระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการอยู่แล้วโดยเน้นย้ำในเรื่องของการให้โรงเรียนทุกแห่งปลอดจากกันชง-กัญชาอยู่แล้วแต่หลังจากที่เกิดกรณีนี้ขึ้น ก็คงต้องมีมาตรการในการดูแลและเยียวยาทั้งเด็กที่ มีปัญหาและเด็กนักเรียนรวมถึงผู้ปกครองของโรงเรียนโดยรวมให้ได้รับทราบ และเข้าใจว่าไม่ควร เกิดเหตุการณ์ลักษณะมีขึ้นภายในโรงเรียน



ทั้ง สืบเนื่องจากมีการนำเสนอข่าวว่า มีผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนประจำอำเภอแห่งหนึ่ง ใน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ร้องเรียนว่ามีนักเรียนติดกัญชาจำนวนมาก โดยช่วงเวลาเข้าห้องเรียน เด็กนักเรียนบางราย มีอาการอ่อนเพลีย นั่งหลับ

เกือบทั้งวันและหวั่นว่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ  โดยระบุว่าเกิดจากการปล่อยปะละเลยของครูผู้สอน

โดยในข่าวระบุว่า ทางโรงเรียนยอมรับว่ามีเด็กนักเรียนนำกัญชาทั้งแห้งและสดรวมถึงน้ำมันกัญชา มาขายให้เพื่อนในโรงเรียนจริงและได้มีการแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้างฉัตร เข้ามาทำการบันทึกพร้อมกับแจ้งผู้ปกครองของเด็กนักเรียนที่นำกัญชามาขายในโรงเรียนให้รับทราบแล้ว พร้อมกับได้มีการย้ำมาตรการให้ครูทำการตรวจกระเป๋าหนังสือ กระเป๋ากางเกงของเด็กนักเรียนทุกคนตอนเคารพธงชาติและก่อนเข้าห้องเรียน ส่วนรถรับส่งนักเรียนให้จอดรออยู่ด้านนอก

หลังจากที่มีการหารือกันเกือบสองชั่วโมง ทางด้านนายใจชาย ปัณนะพงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนห้างฉัตรวิทยา ได้ออกมาพบกับผู้สื่อข่าวโดยบอกเพียงว่าเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อโรงเรียน ทางโรงเรียนจึงขอชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรแทน ก่อนที่จะแจกเอกสารให้กับผู้สื่อข่าวและขอตัวเดินกลับเข้าห้องโดยไม่ขอชี้แจงใดๆ

สำหรับข้อความในแถลงการณ์ของโรงเรียนที่แจกให้กับผู้สื่อข่าวมีเนื้อหาโดยรวมคือ

เรื่อง ชี้แจงข้อเท็จจริง เรื่อง ปัญหากัญชาในโรงเรียน

         ตามที่มีสื่อมวลชนบางสำนักได้นำเสนอข่าวว่า มีผู้ปกครองได้ร้องเรียนกับสื่อว่ามีนักเรียนสูบกัญชาในโรงเรียนห้างฉัตรวิทยา จังหวัดลำปาง และนักเรียนมีอาการง่วงนอน สะลืมสะลือในเวลาเรียนซึ่งมีลักษณะเหมือนการเสพกัญชา จาการนำเสนอข่าวดังกล่าวเป็นการนำเสนอที่บิดเบือนจากความเป็นจริง ทำให้นักเรียน ที่ไม่เกี่ยวช้องและโรงเรียนได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก ทางโรงเรียนจึงขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

1. โรงเรียนได้ดำเนินการตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชาหรือกัญชงในสถานศึกษา ส่วนราชการ หรือหน่วยงานในสังกัด และในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ

2.โรงเรียนดำเนินการตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการลงโทษนักเรียน และนักศึกษา พ.ศ.2548 และให้ครูที่ปรึกษาดูแลพฤติกรรมนักเรียนอย่างใกล้ชิด โดยร่วมกับนักจิตวิทยา เพื่อติดตามและดูแลช่วยเหลือนักเรียน

3. การดูแลนักเรียนในโรงเรียน ได้ชี้แจง สร้างความเข้าใจกับนักเรียนทั้งหมด พร้อมทั้งให้ครูที่ปรึกษาสื่อสารกับผู้ปกครองผ่านกลุ่มไลน์ของห้อง ให้เข้าใจในทิศทางเดียวกัน

4. โรงเรียนจะเชิญคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เครือข่ายผู้ปกครอง พร้อมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกับชุมชน และให้ผู้ปกครองรับรู้และสร้างความเข้าใจต่อไป

ทางโรงเรียนขอชี้แจงว่า ข่าวที่ออกมาดังกล่าวคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง โรงเรียนได้มีมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันกัญชาตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการมาโดยตลอด ครูประจำชั้นทุกคนได้เฝ้าดูแลและไม่ได้เพิกเฉย ตามที่สื่อได้นำเสนอ

ซึ่งในแถลงการณ์มิได้ระบุข้อเท็จจริงๆใด เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโรงเรียน ไม่เปิดเผยว่าแท้จริงแล้วมีนักเรียนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง และมีพฤติกรรมที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกัญชา ตามที่เป็นข่าว จำนวนกี่คน มากน้อยเพียงใด และ ทางโรงเรียนได้ดำเนินการเยียวยาหรือแก้ปัญหาเด็กกลุ่มนี้อย่างไรแล้วบ้าง และไม่ได้ชี้ประเด็นว่าข่าวที่สำนักข่าวบางแห่งที่ได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้ มีเรื่องใดที่มีความคลาดเคลื่อนและแท้จริงแล้วเรื่องเป็นอย่างไร เนื่องจากผู้บริหารโรงเรียนไม่ให้สอบถามหรือให้ข้อมูลใดๆนอกจากเอกสารแถลงการณ์ดังกล่าว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้