พม.ลำปางศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ทำงานเชิงรุกนำกำลังเดินเท้าเข้าหาคนไร้บ้าน 5 จุด รุดช่วยชายวัย 82 ปี ไร้บ้านที่อยู่อาศัยใต้สะพานมานาน 20 ปี

Last updated: 2 ส.ค. 2565  |  529 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พม.ลำปางศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ทำงานเชิงรุกนำกำลังเดินเท้าเข้าหาคนไร้บ้าน 5 จุด รุดช่วยชายวัย 82 ปี ไร้บ้านที่อยู่อาศัยใต้สะพานมานาน 20 ปี


ที่ บริเวณใต้สะพานลอยบ้านป่าแลว เส้นทางเลี่ยงเมืองถนนสายลำปาง - เด่นชัย ตรงทางโค้งยูเทิร์นเยื้องสุสานบ้านหนองห้า ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ นำโดย นายณรงฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง,เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วย พ.ต.ท.วรเชษฐ สกิจกัน รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม สภ.เขลางค์นคร ,นาย ณัฐกิจ ประสิทธิ์วิทยากุล ประธานชุมชนป่าแลว2 นาย ลาภสมบัติ ไชยานนท์ ประธานศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลพระบาทร่วมบูรณาการ ลงพื้นที่สำรวจกลุ่มเสี่ยง กลุ่มคนไร้ที่พึ่ง เก็บข้อมูลคนไร้บ้าน เพื่อให้การช่วยเหลือคุ้มครองสวัสดิภาพ และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ช่วยกันสร้างการรับรู้ให้กับสังคม ภายใต้กิจกรรมจุดประสานงานเพื่อคนไร้บ้าน " เดินเท้าเข้าหา"


       จากการลงพื้นที่พบคนไร้บ้านเขตเทศบาลนครลำปาง จำนวน 1 ราย ได้ว่ากล่าวตักเตือนและส่งกลับครอบครัว และจุดที่ 2 บริเวณใต้สะพานลอยบ้านป่าแลว เส้นทางเลี่ยงเมืองถนนสายลำปาง - เด่นชัย ตรงทางโค้งยูเทิร์นเยื้องสุสานบ้านหนองห้า ตำบลพระบาท เขตเทศบาลเมืองเขลางค์นคร อำเภอเมืองลำปาง พบชายชรา มีสภาพเนื้อตัวมอมแมม เสื้อผ้าที่สวมใส่และร่างกายสกปรก ลักษณะไม่ได้อาบน้ำมาหลายวัน พักอาศัยในเพิงเล็กๆ มีเตียงนอนใช้กระดาษลังปูนอน พร้อมสิ่งของเครื่องใช้ อาหาร ขวดเครื่องดื่ม ฟูกที่นอนเก่าและขาด เศษถุงพลาสติก กองขยะกระจัดกระจาย บริเวณโคนเสาสะพานลอย ใกล้กับทางรถไฟ ด้านข้างมีรถจักรยานคันเก่า เสื้อผ้าเก่าและขาดรุ่งริ้งห้อยอยู่ตามราวเหล็กขั้นขอบถนน นักสังคมสงเคราะห์ ดำเนินการสอบข้อเท็จจริง ทราบชื่อ นายสนอง นามสมมุติ อายุ 82 ปี ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง ภูมิลำเนาเดิมจังหวัดนครสวรรค์ เดินทางมาทำงานรับจ้างทั่วไปและมีครอบครัวที่จังหวัดลำปาง มีบุตรด้วยกัน 2 คน กระทั่งอายุ 60 ปี นายสนองฯ จึงหยุดทำงานและอยู่บ้าน ปัจุบันหย่าร้างกับภรรยา ซึ่งภรรยามีครอบครัวใหม่อาศัยอยู่ต่างอำเภอ ส่วนบุตร 2 คน แต่งงานและต่างมีครอบครัว นายสนองฯ ไม่ชอบอยู่กับคนจำนวนมาก เคยอาศัยอยู่กับญาติ แต่ด้วยพฤติกรรมที่ชอบเก็บสะสมของเก่า เก็บขยะขยะ และนำมากองไว้ในบ้าน ทำให้บ้านของญาติรกและสกปรก จึงเกิดการทะเลาะวิวาทกัน จากนั้น นายสนองฯ ได้ออกจากบ้านมาพักอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวเป็นเวลานานกว่า 20 ปี เมื่อออกมาใช้ชีวิตลำพัง มีรายได้เล็กๆ น้อยๆ ด้วยการรับจ้างตัด ถางหญ้า ตัดต้นไม้หรืองานอื่นๆ ที่มีคนจ้าง ค่าแรงแล้วแต่ผู้จ้างจะให้ บางครั้งออกหาปลา เก็บผัก สำหรับบริโภค บางวันก็มีคนนำข้าว อาหาร น้ำดื่มมาให้ สวัสดิการที่ได้รับ มีเพียงเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เดือนละ 800 บาท โดยมีนางจันทร์ศรี วงศ์วิชัย เป็นผู้ดูแล (ญาติ) รับเบี้ยและนำมาให้ โรคประจำตัวไม่ทราบเนื่องจากไม่เคยเข้ารับการตรวจสุขภาพมาเป็นเวลานานหลายปี

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้