ชวนสนับสนุนถ้วยกาบหมาก-วัสดุธรรมชาติเหลือใช้ในหมู่บ้าน-โคกหนองนาโมเดลต่อยอดให้เด็กนักเรียนบ้านสบค่อมผลิตจำหน่ายสร้างรายได้

Last updated: 18 ส.ค. 2565  |  683 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชวนสนับสนุนถ้วยกาบหมาก-วัสดุธรรมชาติเหลือใช้ในหมู่บ้าน-โคกหนองนาโมเดลต่อยอดให้เด็กนักเรียนบ้านสบค่อมผลิตจำหน่ายสร้างรายได้

เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านสบค่อม ตำบลบ้านค่า อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง กำลังสนุกกับการผลิตถ้วยจาก “กาบหมาก” ซึ่งเป็นวัสดุจากธรรมชาติในพื้นที่ตำบลบ้านค่า ปลูกไว้จำนวนมาก เมื่อต้นแก่กาบต้นหมากก็จะล่วงหล่นกลายเป็นขยะและไร้ประโยชน์ นายวิธร เสริมไธสง ผู้ใหญ่บ้าน บ้านใหม่รุ่งเจริญ  คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านสบค่อม และประธานศูนย์เรียนรู้โคกหนองนาโมเดลตำบลบ้านค่า ได้เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้เข้ามาเรียนรู้ของศูนย์ โดยได้น้อมนำพระราชดำรัสที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่9 มาปฎิบัติ


สำหรับเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านสบค่อม ซึ่งนำโดยนายอินจันทร์ กองจินา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสบค่อม ได้นำเด็กนักเรียนมาเรียนรู้ในฐานการนำเศษวัสดุเหลือใช้จากธรรมชาติและที่มีอยู่ในหมู่บ้าน ชุมชน คือกาบต้นหมาก ที่ล่วงหล่นกลายเป็นขยะ โดยหากบ้านของเด็กนักเรียนคนไหนที่มีต้นหมากก็ให้เด็กนักเรียนนำมาจากบ้าน และผู้ใหญ่บ้านประกาศให้ชาวบ้านเก็บรวบรวมไว้ให้หากที่บ้านกาบหมากล่วงหล่น จากนั้นจึงนำมาผลิตเป็นถ้วยและจาน ซึ่งขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยาก เนื่องจากในฐานเรียนรู้นี้ ได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์ในการทำเรียบร้อยแล้ว ส่วนเด็กๆที่มาเรียนรู้ก็ได้รับการสอนจากประธานศูนย์ฯ ซึ่งเด็กๆนอกจากสนุกแล้ว  ถ้วยและจานกาบหมากที่ทำออกมาก็มีลวดลายสวยงามตามธรรมชาติ ซึ่งขณะนี้ก็เริ่มผลิตเพื่อจำหน่าย โดยรายได้จะได้นำมาสนับสนุนด้านการศึกษาของโรงเรียน

นายวิธร เสริมไธสง ประธานศูนย์เรียนรู้โคกหนองนาโมเดลตำบลบ้านค่า เปิดเผยว่า ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษีใหม่ ได้ประยุกต์สู่โคกหนองนาโมเดล โดยพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่9 ซึ่งเมื่อเดือนธันวาคม 64 ตนเองได้มีโอกาสได้เข้าร่วมอบรมที่จังหวัดนครนายก ซึ่งจังหวัดลำปางเป็น 1 ใน 337 แห่งทั่วประเทศ มีอยู่ 37 จังหวัดที่ทำเรื่องโคกหนองนาโมเดล จังหวัดลำปางมี 7 ศูนย์ และโคกหนองนาเดลตำบลบ้านค่าแห่งนี้คือ 1 ใน 7 ศูนย์ของจังหวัดลำปางที่ทำเรื่องเกษตรทฤษีใหม่ ที่ต้องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเกาตรกรและชาวบ้านเพื่อให้ลด ละ เลิก การใช้ยาฆ่าแมลงและหันมาใช้เกษตรทฤษีใหม่  ส่วนการที่ทางโรงเรียนนำเด็กๆที่เข้ามาเรียนรู้ในการทำถ้วยกาบหมากก็ถือว่าเป็นอีกวิชาทางเลือกหนึ่งเมื่อเติบโตอาจจะมีแนวคิดแตกไปหลายๆอย่างซึ่งทางศูนย์ก็ยึดหลัก บวร บ้าน วัด โรงเรียน ต้องอยู่ร่วมกัน ซึ่งทางศูนย์มีการสรา้งฐานเรียนรู้แล้ว 9 ฐานเพื่อให้ทุกคนเข้มาเรียน

นายอินจันทร์ กองจินา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสบค่อม กล่าวว่าการนำเด็กนักเรียน มาเรียนรู้ที่ศูนย์ในท้องที่คือโคกหนองนาโมเดลตำบลบ้านค่า ทดลองการทำถ้วย ชาม จากกาบหมากซึ่งเป็นของเหลือใช้ ขยะ ที่ชาวบ้านไม่ใช้แล้ว เราเห็นคุณค่าจึงลองนำมาทำให้เกิดประโยชน์ และทำให้ศูนย์แห่งนี้ก่อเกิดประโยชน์มากที่สุด และในอนาคตก้คาดว่าจะสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้กับทุกคนเพราะมีถึง9ฐานเรียนรู้ ส่วนถ้วย ชาม กาบหมากที่เด็กนักเรียนทำถือว่าเป็ฯภาชนะที่ปลอดภัยเพราะเป็นวัสดุตามธรรมชาติ ซึ่งขณะนี้หลังจากที่ผลิตออกมาก็มีคนชื่นชอบและเริ่มมีการสั่งออร์เดอร์เข้ามาบ้างแล้ว อยากให้พี่น้องช่วยกันสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของเด็กๆด้วย โดยรายได้จะนำมาสนับสนุนด้านการศึกษาของโรงเรียนและสนับสนุนศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ต่อไป โดยผู้ที่ต้องการสั่งผลิตสามารถสอบถามได้ที่โรงเรียนบ้านสบค่อม หรือ ที่ศูนย์เรียนรู้โคกหนองนาโมเดลตำบลบ้านค่า อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

#เราพร้อมเป็นสื่อกลาง #สั่งซื้อเพื่อสนับสนุนโรงเรียน #สนับสนุนศูนย์เรียนรู้โคกหนองนาโมเดล

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้