หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชนต่างระดมกำลังเข้าล้างทำความสะอาดภายในโรงพยาบาลแจ้ห่มหลังถูกน้ำท่วม ขณะที่ในหมู่บ้านแม่ตาในระดมกำลังเร่งซ่อมสะพานชั่วคราวเพื่อให้ประชาชนสัญจร

Last updated: 27 ส.ค. 2565  |  348 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชนต่างระดมกำลังเข้าล้างทำความสะอาดภายในโรงพยาบาลแจ้ห่มหลังถูกน้ำท่วม ขณะที่ในหมู่บ้านแม่ตาในระดมกำลังเร่งซ่อมสะพานชั่วคราวเพื่อให้ประชาชนสัญจร

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดลำปางขณะนี้ยังคงมีน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ ปริมาณน้ำในแม่น้ำวังยังคงทรงตัวหลังเขื่อนใหญ่ 2แห่ง  คือ เขื่อนกิ่วลม และ เขื่อนกิ่วคอหมา ยังคงปล่อยน้ำออกจากเขื่อนต่อเนื่อง เนื่องจากเกินปริมาณกักเก็บและทางตอนเหนือของเขื่อนยังคงมีฝนตกทำให้น้ำไหลเข้าเขื่อนอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่งขณะนี้มีปริมาณ 276.508 /218.176 ล้าน ม³ (78.90%) แบ่งเป็น เขื่อนกิ่วลม 106.220/87.191 ล้าน ม³ (82.09%) และ เขื่อนกิ่วคอหมา170.288/130.985 ล้าน ม³ (76.96%)

ซึ่งในวันนี้บางพื้นที่ฝนหยุดตก บางพื้นที่ยังมีฝนตกลงมา โดยจังหวัดลำปางวันนี้ยังคงมีฝนกระจาย 60% ของพื้นที่ ล่าสุดผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 และ ร้อยโทกันตินันท์ ปตาอินคำ หัวหน้าชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือนมณฑลทหารบกที่ 32 ลำปางนำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจิตอาสา และ เจ้าหน้าที่ตำรวจจิตอาสา ซึ่งเป็นตำรวจพื้นที่สภ.แจ้ห่มจังหวัดลำปาง ร่วมกว่า 30 นาย เข้าไปที่โรงพยาบาลแจ้ห่ม ตำบลวิเชตนคร อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง หลังถูกน้ำป่าไหลหลากท่วมอย่างหนัก โดยนำอุปกรณ์สายยางฉีดน้ำ และอุปกรณ์ทำความสะอาดต่างๆ   เข้าไปทำความสะอาดพื้นที่ทั้งภายในและภายนอกอาคารของโรงพยาบาลแจ้ห่มจังหวัดลำปาง พบว่ามีเศษกิ่งไม้ เศษโคลนที่ถูกกระแสน้ำซัดเข้าไปทับถมในอาคารเป็นจำนวนมาก   ซึ่งพร้อมเปิดให้บริการกับผู้ป่วยทั่วไปและประชาชนทั่วไป ได้แล้ว สำหรับความเสียหายในโรงพยาบาลนั้นมีบริเวณห้องประชุมปางชมพู  บริเวณทางเดินไปห้องประชุม บริเวณถนนจากบ้านพักไปที่จอดรถเจ้าหน้าที่ และอาคารแฟลตพักของเจ้าหน้าที่รวมไปถึงบริเวณลานจอดรถยนต์สำหรับผู้ใช้บริการ

ซึ่งขณะนี้ ทางโรงพยาบาลแจ้ห่มได้เตรียมความพร้อมกรณีหากเกิดสถานการณ์รุนแรงซึ่งอาจจะมีน้ำป่าไหลหลากเข้ามาซ้ำอีก และหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นซ้ำอาจจะย้ายผู้ป่วยไปที่โรงพยาบาลใกล้เคียงซึ่งเป็นโรงพยาบาลอำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปางและได้มีการจัดเวรยามเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากซ้ำ และเตรียมแผนและมีการประชุมวางแผนวิเคราะห์จากเหตุการณ์ต่างๆรวมถึงการวางแผนในระยะยาวในการแก้ไขปัญหาเรื่องทิศทางน้ำป่าที่อาจจะไหลเข้ามาต่อไป

ส่วนในพื้นที่บ้านแม่ตาใน หมู่ 6 อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง สะพานขาดจนสัญจรไมไ่ด้  ล่าสุดหน่วยกู้ภัยและฝ่ายปกครองพื้นที่อำภอแจ้ห่ม โดยการนำของนายชาญ จูดคง นายอำเภอแจ้ห่ม ลงพื้นที่เพื่อนำไม้ซุงท่อน พาดแทนสะพานแทนไม้ไผ่ซึ่งใช้พาดให้คนเดินข้ามได้เป็นการชั่วคราว โดยไม้ท่อนซุงจะสามารถรับน้ำหนักของรถให้ข้ามผ่านได้

จากการสำรวจพบว่าพื้นที่อำเภอแจ้ห่มทั้งหมด 5 ตำบล 40 หมู่บ้านได้รับความเสียหายกระจายทุกพื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นสะพานและพนังกั้นน้ำริมตลิ่งทรุด และไฟฟ้าใช้ไม่ได้บางส่วนขณะนี้เร่งแก้ไขใข้ได้แล้ว80%

ด้านพื้นที่อบต.เมืองมาย ได้รับผลกระทบ เหมืองฝาย 38 จุด ดินสไลด์ บ้าน 1 หลังคาเรือน นอกนั้นเป็นพืชเกษตร 3,000ไร่ อบต.วิเชตรนคร ร้านค้า รพ. พื้นที่เกษตร บ้านเรือนเสียหายหนัก ส่วนพื้นที่เขตเทศบาลตำบลแจ้ห่ม มีพนังกั้นน้ำทุกแห่งทรุดตัว


ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ชื่นชมทุกฝ่ายที่ เร่งดำเนินการ สำรวจความเสียหาย และให้การสนับสนุน การช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างต็มที่ แม้ทางจังหวัดเตรียมความพร้อมมาล่วงหน้าแล้ว แต่เหตุฉุกเฉินจากน้ำป่าไกลหบาก ก็มาเร็วตั้งแต่ต้นฤดูฝน และเหตุครั้งนี้ค่อนข้างหนัก ประกอบกับแจ้ห่มน้ำในเขื่อนกิ่วคอหมาก็สูงเดินมาตรฐานการกักเก็บน้ำ   จนเริ่มกระทบถึงเขื่อนกิ่วลม ซึ่งต้องปล่อยระบายน้ำ บางส่วน จึงต้องหารือร่วมกันทั้งระบบ เพื่อ วางแผนรับมือ ป้องกันแก้ไข รวมไปถึงการเยียวยาผผู้เสียหายให้ดีที่สุด แต่ข้อจำกัดของงบประมาณอปท.ท้องถิ่นอาจจะไม่พอต้องใช้วิธีปรับผันงบประมาณที่ไม่จำเป็นมาใช้ส่วนที่ฉุกเฉิน อีกทางหนึ่ง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้