เดินตามพ่อ-รวมพลังบำรุงรักษาต้นไม้-เพิ่มความชุ่มชื้นให้ป่า-ลดปัญหาหมอกควัน-วันต้นไม้แห่งชาติ-พบการทำฝายบกช่วยให้น้ำอยู่กับดินดินอยู่กับป่าต้นไม้เติบโตเป็นไปตามกระแสพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่๙

Last updated: 22 ต.ค. 2565  |  768 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เดินตามพ่อ-รวมพลังบำรุงรักษาต้นไม้-เพิ่มความชุ่มชื้นให้ป่า-ลดปัญหาหมอกควัน-วันต้นไม้แห่งชาติ-พบการทำฝายบกช่วยให้น้ำอยู่กับดินดินอยู่กับป่าต้นไม้เติบโตเป็นไปตามกระแสพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่๙

 

ที่บริเวณลานกลางแจ้ง จุดชมวิว ภายในวนอุทยานม่อนพระยาแช่  อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต(เตรียมการ) ตำบลพิชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง นายสักรินทร์ ปัญญาใจ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2565  ซึ่งถือกำเนิดขึ้นจากแรงปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ สมเด็จย่า ที่ทรงให้ความสำคัญในการบำรุงรักษาต้นไม้และต้องการฟื้นฟูความสมดูลของธรรมชาติ โดยพระองค์ทรงปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้และต้องการฟื้นฟูความสมดูลของธรรมชาติ

และเพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทางอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต(เตรียมการ) จึงได้จัดกิจกรรมภายในงานได้จัดกิจกรรมวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2565 ขึ้น ซึ่งในวันนี้ได้เน้นไปในเรื่องของการบำรุงรักษาต้นไม้เดิมที่ปลูกไว้ โดยการร่วมกันใส่ปุ๋ย พรวนดิน รดน้ำ ตัดแต่งกิ่ง หรือ ทรงพุ่ม กำจัดวัชพืช โรค รา แมลง รวมทั้งกาฝาก และ ปลูกทดแทนต้นที่ตายใหม่ในบางส่วน โดยมีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานในสังกัด หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เครือข่ายป่าเปียก และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 100 คน

สำหรับวนอุทยานม่อนพระยาแช่ ถือเป็นป่าในเมือง ที่ผ่านมาเครือข่ายป่าเปียกลำปาง ซึ่งเป็นเครือข่ายภาคประชาชน ซึ่งนำโดยนายสุรพล ตันสุวรรณ ประธานเครือข่ายป่าเปียกลำปางพร้อมด้วยสมาชิกและภาคีเครือข่ายภาคเอกชน ได้ร่วมกันทำฝายแม้ว ฝายบก ปลูกต้นไม้ โดยฝายตัวแรกทำเมื่อปี พ.ศ.2543 ปัจจุบันพบว่าในพื้นที่มีความชุ่มชื้นมาก ตามจุดที่ทำฝายบกมีการสะสมของตะกอนดินใบไม้ทับถมกันเป็นชั้นๆทำให้มีต้นไม้เล็กๆเจริฐเติบโตขึ้น ขณะที่บริเวณร่องน้ำที่เคยยไหลหลากมีการสะสมของดิน หิน ทรายใบไม้มากขึ้นทำให้น้ำไหลช้าลงและดินเก้บน้ำได้ดีจนทำให้บริเวณร่องห้วยต่างๆมีน้ำใต้ดินสะสมมากขึ้น ซึ่งทำให้เกิดคามชุ่มชื้น ซึ่งเดิมในเดือน พ.ย.เป็นต้นไปในพื้นที่จังหวัดลำปางจะเกิดความแห้งแล้งและจะมีปัญหาหมอกควันไฟป่าเกิดขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพตพและวอุทยานแห่งชาติม่อนพระยาแช่จะเห็นได้อย่างชัดเจน แต่ในปีนี้พบว่าในพื้นที่ป่ามีความชุ่มชื้นเป็นอย่างมาก ซึ่งพบว่าการสร้างฝายบกเพื่อชะลอน้ำและดินที่ไหลหลากลงมาจากภูเขา ทำให้น้ำอยู่กับดินและดินอยู่กับป่า ตามพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่๙ที่เคยพระราชทานเป็นแนวทางไว้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้