ขนส่งลำปางเดินหน้าอบรมผู้ประกอบการ-ตรวจสภาพรถตู้โดยสารรับ-ส่ง นักเรียน-สร้างความพร้อมทั้งรถและคนขับ ตามกฏหมาย พ.ร.บ.ขนส่งทางบก-ก่อนเปิดภาคเรียนที่ 2 พรุ่งนี้

Last updated: 30 ต.ค. 2565  |  556 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขนส่งลำปางเดินหน้าอบรมผู้ประกอบการ-ตรวจสภาพรถตู้โดยสารรับ-ส่ง นักเรียน-สร้างความพร้อมทั้งรถและคนขับ ตามกฏหมาย พ.ร.บ.ขนส่งทางบก-ก่อนเปิดภาคเรียนที่ 2 พรุ่งนี้

ที่ห้องประชุม สำนักงานขนส่งจังหวัดลำปาง สำนักงานขนส่งจังหวัดลำปาง เดินหน้ายกระดับสร้างมาตรฐานความปลอดภัยแก่รถตู้รับส่งนักเรียน เปิดพื้นที่จัดอบรมผู้ประกอบการ และโชว์เฟอร์พนักงานขับรถ เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในกฎระเบียบข้อบังคับ ก่อนนำรถออกให้บริการช่วงเปิดภาคเรียนที่ 2 โดยมี ผู้ประกอบการ และโชว์เฟอร์พนักงานขับรถตู้ รับส่งนักเรียน จำนวนกว่า 100 ราย เข้ารับการฝึกอบรมเสริมความรู้เกี่ยวกับการนำรถตู้มาใช้ในการบริการรับส่ง เพื่อยกระดับความปลอดภัยของรถรับส่งนักเรียน โดยมีนางสาวสุชาดา พฤกษะวัน ขนส่งจังหวัดลำปาง เป็นประธานการเปิดโครงการเสริมสร้างความปลอดภัยรถรับส่งนักเรียนจังหวัดลำปาง  เพื่อให้มีมาตรฐานความปลอดภัยอยู่ในระดับเดียวกันทุกพื้นที่

นอกนี้ผู้ประกอบการได้นำรถตู้ที่ใช้ในการรับส่งนักเรียนมาตรวจเช็คสภาพเพื่อที่จะได้ใบรับรองได้ว่ามีมาตรฐานติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ครบถ้วน  โดยรถที่ผ่านการตรวจได้มาตรฐานแล้วจะได้รับหนังสือรับรองจากสำนักงานขนส่งจังหวัดลำปาง  เพื่อนำไปติดไว้กับรถตู้ที่ใช้ออกบริการรับส่งนักเรียนในช่วงเปิดเทอมที่2 วันพรุ่งนี้ เพื่อเป็นการรับรองว่ารถรับส่งนักเรียนที่ติดสติ๊กเกอร์เหล่านี้มีมาตรฐานในการให้บริการที่ปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งหากมีรถคันไหนที่ไม่ได้ผ่านการรับรองแต่ได้นำมาใช้ในการรับส่งนักเรียน ก็จะมีความผิดต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทันที


นางสาวสุชาดา พฤกษะวัน ขนส่งจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่าจากการที่กรมการขนส่งทางบก กำหนดมาตรการเข้มงวดในการตรวจสอบความปลอดภัยของ รถรับส่งนักเรียนมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการตรวจสอบสภาพตัวรถและการให้บริการ ซึ่งได้ความร่วมมืออย่างดี  จากสถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ยังพบปัญหาการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาใช้ในการรับจ้างรับส่งนักเรียน โดยไม่มีการปรับปรุงสภาพรถให้เหมาะสมและปลอดภัย รวมถึงมีการแก้ไขดัดแปลงสภาพตัวรถที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรง ดังนั้นเพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัยของรถรับส่งนักเรียนให้มีความปลอดภัยสูงสุด   และมีระบบการตรวจสอบที่สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดแนวทางปฏิบัติในการอนุญาตให้ใช้รถรับจ้างรับส่งนักเรียนให้มีแนวทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมและสอดคล้องกับสภาพวิถีชีวิตของชุมชนตามความเป็นจริง โดยอนุญาตให้นำรถที่จดทะเบียนเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน แต่ไม่เกิน 12 คน ทั้งรถสองแถวและรถตู้มาใช้เป็นรถรับส่งนักเรียนได้ โดยต้องมีการรับรองการใช้รถดังกล่าวจากโรงเรียนหรือสถานศึกษา ซึ่งต้องได้มาตรฐานตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด อาทิ ห้ามติดฟิล์มกรองแสงที่กระจกรอบคัน ที่นั่งผู้โดยสารต้องยึดแน่นอย่างมั่นคงแข็งแรง และต้องไม่มีพื้นที่สำหรับนักเรียนยืนในห้องโดยสารเด็ดขาด 


กรณีเป็นรถสองแถวต้องมีประตูและที่กั้นป้องกันนักเรียนตก ส่วนรถตู้ต้องจัดวางที่นั่งเป็นแถวตอนตามความกว้างของตัวรถเท่านั้น และต้องนำรถเข้าตรวจสอบ ที่ สำนักงานขนส่งจังหวัดที่โรงเรียนหรือสถานศึกษาตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ ซึ่งจะได้รับอนุญาตเป็นครั้งคราว คือ ครั้งละ 1 ภาคการศึกษาเท่านั้น


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้