วัดพระธาตุลำปางหลวง-เปิดให้พุทธศาสนิกชนปิดทองพระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้า-พระคู่เมืองเนื่องในประเพณียี่เป็ง

Last updated: 9 พ.ย. 2565  |  389 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วัดพระธาตุลำปางหลวง-เปิดให้พุทธศาสนิกชนปิดทองพระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้า-พระคู่เมืองเนื่องในประเพณียี่เป็ง

ที่วัดพระธาตุลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง ประชาชน และนักท่องเที่ยว ที่เดินทางขึ้นมายังภาคเหนือ ได้แวะเข้ากราบไว้พระ และองค์พระธาตุลำปางหลวง ซึ่งเป็นวัด และองค์พระธาตุ อายุเก่าแก่กว่า 1,300 ปี เนื่องจากประเพณียี่เป็ง หรือเทศกาลลอยกระทง กันอย่างคึกคัก โดยทางวัดได้เปิดให้ปิดทององค์พระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้า พระพุทธรูปหยกเขียว คู่บ้านคู่เมืองลำปาง รวมถึงเปิดให้สรงน้ำองค์พระธาตุลำปางหลวง ด้วยการชักลอกถังน้ำขึ้นไปเทสรงน้ำด้านบน เพื่อความเป็นสิริมงคล ลอยทุก ลอยโศก ขอให้โชคดี รุ่งเรือง ทั้งแก่ตนเอง และครอบครัว


นอกจากนี้ ในช่วงประเพณียี่เป็งที่มาถึง ทางชุมชน และหมู่บ้านต่างๆ ในพื้นที่ ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา ยังได้ร่วมกันจัดกิจกรรม “ไหว้สาพระธาตุเจ้าลำปางหลวง” โดยได้ประดับตกแต่งครัวตาน หรือครัวทาน พร้อมริ้วขบวนแห่แบบพื้นเมืองล้านนาที่สวยงามกว่า 13 ขบวน เพื่อนำมาสักการะถวายเป็นพุทธบูชา ซึ่งก็มีประชาชน ทั้งชาวไทย และนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมายังวัดพระธาตุลำปางหลวงแห่งนี้ ให้ความสนใจชมขบวนแห่ที่สวยงามกันอย่างคึกคัก

ซึ่งการจัดกิจกรรม และประกอบพิธีแห่ครัวตานที่วัดพระธาตุลำปางหลวงแห่งนี้ เป็นกิจกรรมที่ผู้คน และคณะศรัทธาร่วมแรง ร่วมใจกัน จัดขึ้น จึงทำให้ครัวตาน ขบวนแห่ และริ้วขบวนต่างๆ ถูกตกแต่งออกมาอย่างความคิดสร้างสรรค์ และสวยงาม จากความตั้งใจของทุกคนในชุมชน เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชา

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้