อำเภอเถินเตรียมจัดงาน "สังฆเติ๋น" ปีนี้ใช้โป่งข่ามสิ่งศักดิ์ประดับบนมงกุฎธิดาเมืองเถินเป็นแห่งเดียวในโลก-จับสลากชนิดโป่งข่ามในรอบ5คนสุดท้าย

Last updated: 13 พ.ย. 2565  |  821 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อำเภอเถินเตรียมจัดงาน "สังฆเติ๋น" ปีนี้ใช้โป่งข่ามสิ่งศักดิ์ประดับบนมงกุฎธิดาเมืองเถินเป็นแห่งเดียวในโลก-จับสลากชนิดโป่งข่ามในรอบ5คนสุดท้าย

 

 

ค่ำคืนที่ผ่านมา (วันที่ 11 พ.ย.65 ) นายสมศักดิ์  วัชรธาดาพงศ์ นายอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง พร้อม ททท.สำนักงานลำปางลำพูน อบจ.ลำปาง หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในอำเภอเถินร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวมงกุฏธิดาเมืองเถินซึ่งประดับด้วยแก้วโป่งข่ามแห่งเดียวในโลกที่นำเอาแก้วศักดิ์สิทธิ์ (แก้วโป่งข่าม) ตามความเชื่อประจำถิ่นมาประดับมงกฏเพื่อที่จะมอบให้กับสาวงามผู้ที่ได้รับตำแหน่งธิดาเมืองเถิน โดยเตรียมจัด งาน “สังฆเติ๋น” ซึ่งเป็นงานประเพณีของอำเภอเถินที่สืบทอดกันมาอย่างนาวนาน โดยในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-9 ธ.ค.65 มีพิธีเปิดงานในวันที่ 5 ธ.ค.65 มีการนางรำ มาทำการฟ้อนโม้งจ๋างเจ้ กว่า400คน ขบวนแห่ครัวตาน และแสงสีเสียง ส่วนการประกวดธิดาเมืองเถินจะจัดขึ้นในค่ำของวันที่ 9 ธ.ค.65 ซึ่งเป็นคืนสุดท้ายของงาน

โดยปีนี้ทางผู้จัดได้ให้นายอำเภอเถินและตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆเป็นผู้สุ่มตักแก้วโป่งข่ามแบบต่างๆขึ้นมาเพื่อจะกำหนดตำแหน่งสาวงาม ที่เข้ารอบ 5 คนสุดท้าย จะไม่ใช้คะแนนตัดสินว่าใครชนะแต่จะให้สาวงามทำการสุ่มตักเพื่อเสี่ยงทายว่าใครจะตักได้แก้วโป่งข่ามชนิดไหนหรืออีกนัยหนึ่งก็คือให้แก้วโป่งข่ามซึ่งศักดิ์สิทธิ์จะทำการเลือกผู้ชนะ โดยหากคนไหนสุ่มตัก ได้โป่งข่ามแบบหมอกมุงเมืองก็จะได้เป็นธิดาเมืองเถินพร้อมมงกุฎพร้อมเงินรางวัลสองหมื่นบาท สายสะพาย และถ้วยรางวัลไปครอง หากใครตักได้แก้วโป่งข่ามพิรุณแสนห่า ก็จะได้รับตำแหน่งรองอันดับ1 หากใครตักได้แก้วโป่งข่ามแบบแก้วขนเหล็กก็จะได้รับตำแหน่งรองอันดับ 2 หากใครตักแก้วโป่งข่ามแบบสามกษัตริย์ก็จะได้รับตำแหน่งรองอันดับ3 และสุดท้ายคือหากใครตักได้แก้วโป่งข่ามแบบแก้วนางขวัญก็จะได้รับรางวัลรองอันดับ 4 ไปครองโดยที่จะไม่ใช้คะแนนในการตัดสินขึ้นอยู่กับดวงหรือคล้ายกับว่าแก้วโป่งข่ามซึ่งศักดิ์สิทธิ์จะทำการเลือกผู้ชนะเองส่วนรางวัลก็จะลดหลั่นลงมาตามลำดับ

       สำหรับผู้ครอบครองแก้วโป่งข่ามแบบต่างๆตามความเชื่อคือแบบหมอกมุงเมืองจะให้คุณทางด้านความร่มเย็นบริบูรณ์,ทรัพย์สินเงินทองแก้วโป่งข่ามพิรุณแสนห่าหรือฝนแสนห่าจะให้คุณทางด้านแคล้วคลาด,ทรัพย์สินงอกเงย แก้วโป่งข่ามแบบแก้วขนเหล็กให้คุณทางด้านคงกระพัน,โชคลาภและเสริมบารมีส่วนแก้วโป่งข่ามแบบแบบสามกษัตริย์ก็จะให้คุณทางด้านโชคลาภ,ร่ำรวยเงินทอง,เมตตามหานิยมและแก้วโป่งข่ามแบบแก้วนางขวัญก็จะให้คุณทางด้านมีเสน่ห์เมตาตามหานิยม

ทั้งนี้สำหรับอำเภอเถินตามตำนานสมัยก่อนเป็นเมืองโบราณที่สำคัญเมืองหนึ่งในเขตแคว้นล้านนามีหลักฐานทางพระพุทธศาสนาที่เป็นที่มาของสถานที่สำคัญต่างๆของเมืองคือตำนานเมืองสังฆเติ๋น ซึ่งมาจากการที่ในอดีตอำเภอเถินไม่มีผู้ปกครองเมืองและได้ยึดถือพระสงฆ์เป็นที่พึ่งหลักในการปกครอง ตักเตือน และให้คำแนะนำให้ชาวบ้านให้อยู่ในหลักศีลธรรมอันดีงามมากว่า 1,383 ปี จึงมีประเพณีวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมายาวนาน เช่น ประเพณีตานก๋วยสลาก ก๋องปู่จา มีภาษาพูดที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของท้องถิ่นชาวบ้านในพื้นที่อำเภอเถินจึงมีฉันทามติว่าสมควรจัดงานประเพณีเมืองสังฆเติ๋นขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกันจัดขบวนนำชาวบ้านพร้อมเครื่องไทยทานน้อมนำมาถวายพระสงฆ์เพื่อเป็นการแสดงถึงความกตัญญูและแสดงความสำนึกในพระคุณของพระสงฆ์ที่ช่วยปกครองเมืองเถินให้มีความสงบร่มเย็นมาจนถึงปัจจุบัน และเดิมอำเภอเถินมีชื่อว่า “เมืองสังฆเติ๋น” มีความหมายว่าเมืองที่ปกครองโดยพระสงฆ์ก่อนจะมีการเปลี่ยนชื่อเป็นเถินในปัจจุบัน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้