พาชมแข่งเรือยาวเหนือลำน้ำจาง-แห่งเดียวในลำปาง-ชาวบ้านร่วมงานคึกคัก

Last updated: 13 พ.ย. 2565  |  732 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พาชมแข่งเรือยาวเหนือลำน้ำจาง-แห่งเดียวในลำปาง-ชาวบ้านร่วมงานคึกคัก

หนึ่งเดียวของจังหวัดลำปาง ประเพณีแข่งเรือยาวเหนือลำน้ำจางท่ามกลางประชาชนเข้าร่วมชมการแข่งขันคึกคัก ระทึกขณะแข่งขันเรือยาวของทีมแข่งขันล่มจมลงไปน้ำโชคดีมีการเตรียมพร้อมเรือยนต์กู้ภัยสว่างนครไว้ 2 ลำ รีบเข้าช่วยเหลือผีพายปลอดภัยทั้งหมดและกลับมาแข่งขันได้อีกครั้ง

 

ตลอดวันนี้ (13 พฤศจิกายน 2565) ที่บริเวณลานเอกนกประสงค์ท่าน้ำแม่จาง หลังวัดบ้านหนองหมู่ 4 ตำบลน้ำโจ้ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง เทศบาลตำบลน้ำโจ้ อำเภอแม่ทะ ได้จัดประเพณีแข่งเรือยาวประจำปี 2565 ขึ้น โดยมีนายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดงาน  ทั้งนี้ประเพณีแข่งขันเรือยาวเป็นประเพณีที่สำคัญของชาวบ้านหนอง ตำบลน้ำโจ้ อำเภอแม่ทะ

สำหรับจัดประเพณีแข่งเรือยาว ชาวบ้านหนอง  เทศบาลตำบลน้ำโจ้ จัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี โดยที่ผ่านมาคนในหมู่บ้านหนองได้เริ่มจัดขึ้นเฉพาะคนในหมู่บ้านหนองเท่านั้น และมีผู้นำในหมู่บ้านร่วมด้วย ต่อมาชุมชนใกล้เคียงต่างให้ความสนใจ และมีผู้มาร่วมงานจากต่างจังหวัดด้วย ทำให้มีผู้เข้าร่วมแข่งขันหลากหลาย แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างท้องถิ่น ประกอบกับนับตั้งแต่ทางเทศบาลตำบลน้ำโจ้ ได้ทำการขุดลอกลำน้ำจาง ปรับสถานที่ริมลำน้ำให้เป็นลานกว้าง ให้การสนับสนุนด้านต่าง ๆ เช่นการจัดสถานที่ การให้รางวัลผู้เข้าแข่งขัน รวมไปถึงกิจกรรมต่างๆมากมาย  ปัจจุบันได้จัดทำโครงการแข่งขันเรือยาวเป็นประจำทุกปี ซึ่งเป็นการส่งเสริมสนับสนุน และรักษาวัฒนธรรมประเพณีของชุมชนได้เป็นอย่างดี  และในด้านมาตรการความเตรียมพร้อมด้านต่างๆ อย่างเป็นระบบและมีความปลอดภัยมีการเตรียมรถพยาบาล เจ้าหน้าที่พยาบาลโรงพยาบาลแม่ทะจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยสว่างนครลำปาง สนับสนุนเรือกู้ภัย 2 ลำ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่กู้ภัยกู้ชีพทางน้ำเข้ามาประจำการณ์ในพื้นที่

ซึ่งการแข่งขันในวันนี้ ได้เกิดเหตุการระทึกขึ้นเมื่อเรือแข่งขันล่มกลางน้ำขณะแข่งรอบคัดเลือกคู่แรกระหว่างทีมแม่คนงาม และ ทีมสิงห์เหนือ เสือใต้ ซึ่งเกือบจะถึงเส้นชัยอีกเพียงแค่ 20 เมตร เรือของทีมสิงห์เหนือเสือใต้เกิดล่มระหว่างแข่งขันทำให้ฝีพายทั้งหมดลอยคอโดยการเกาะเรือทีมกู้ภัยทางน้ำที่เตรียมพร้อมไว้ได้ใช้เรือยนต์เข้าช่วยเหลือทันทีโดยใช้เวลาไม่ถึง 10 วินาที ก็นำชูชีพให้ฝีพายที่ลอยคอสวมใส่ได้ ก่อนที่จะพาทั้งหมดขึ้นฝั่งมาตรวจสอบความพร้อมของร่างกายโดยทุกคนปลอดภัยจากนั้นฝีพายทั้งหมดได้กลับลงเรือเข้าแข่งขันอีกครั้ง ซึ่งบรรยากาศทั่วไปคึกคักเป็นอย่างมาก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้