กีฬามหาสนุกเชื่อมความสัมพันธ์-บ้าน-วัด-โรงเรียน ตัวอย่างความร่วมมือของชุมชน "SOB-COM SCHOOL GAME" ครั้งที่3

Last updated: 12 ธ.ค. 2565  |  722 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กีฬามหาสนุกเชื่อมความสัมพันธ์-บ้าน-วัด-โรงเรียน ตัวอย่างความร่วมมือของชุมชน "SOB-COM SCHOOL GAME" ครั้งที่3



โรงเรียนบ้านสบค่อม โรงเรียนขนาดเล็ก ตำบลบ้านเอื้อม อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ได้มีการจัดงานกีฬาสีสัมพันธ์ สบค่อมสคูเกมส์ (SAN SOB-COM SCHOOL GAME) บรรดาครูขนักเรียน-ผู้ปกครอง-ชาวบ้าน-ผู้นำท้องถิ่น ประมาณเกือบ 300 คน รวมถึงตัวแทนหน่วยงานในพื้นที่ 2 หมู่บ้าน คือ บ้านสบค่อม และ บ้านใหม่รุ่งเจริญ ซึ่งอยู่ในพื้นที่รอบโรงเรียน ต่างพร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดที่สวยงาม แต่งแฟนซี มีทั้งชุดนักเรียน ชุดย้อนยุค ชุดเงาะป่าซาไก นางยักษ์ และจัดริ้วขบวนแห่ในรูปแบบที่สร้างสรรค์ แห่จากหน้าวัดสบค่อม เดินมาตามถนน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านเอื้อมคอยอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง ไปจนถึงโรงเรียนบ้านสบค่อม ซึ่งมีระยะทางประมาณ 500 เมตร


จากนั้นขบวนทั้งหมดได้เดินเข้าสู่สนามกีฬาโรงเรียนบ้านสบค่อม นายอินจันทร์ กองจินา ผอ.โรงเรียนบ้านสบค่อม พร้อมด้วยคณะครูได้กล่าวรายงานการจัดงานต่อ   นายสมพร นาคพิทักษ์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ประธานในพิธี ว่าการจัดงานครั้งนี้เป็นครั้งที่  3  เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน ผู้ปกครอง ชาวบ้านในชุมชน รวมถึงผู้นำท้องถิ่น ได้รู้จักและทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งจะนำไปสู่การทำงานร่วมกันทั้งของบ้าน วัด โรงเรียนในเครือข่าย ชุมชนใน 2 หมู่บ้าน และหน่วยงานได้อย่างราบรื่น และเพื่อใช้กีฬาชักจูงให้เยาวชนห่างไกลยาเสพติด จากนั้นประธานได้กล่าวเปิดงาน นักกีฬาอาวุโสได้นำนักกีฬาสมัครเล่นกล่าวปฎิญาณตนต่อหน้าประธาน นักกีฬาวิ่งจุดคบเพลิงเป็นสัญลักษณ์ของการเปิดงานฯ

หลังจากเปิดงาน นักกีฬาทั้งหมด ซึ่งได้แบ่งสีออกเป็น 2 สี คือ สีฟ้า และ สีเหลือง ได้ส่งตัวแทน ลงสนามโชว์เต้นบาสโลป และเชิญชวนแขกที่มาร่วมงานร่วมรำวงเปิดงาน จากนั้นก้เริ่มความสนุกด้วยการแข่งวิ่งทั้งระยะสั้น วิ่งพลัด ของเด็กในประเภทต่างๆ ตั้งแต่นักเรียนอนุบาล ประถม มัธยม ศิษย์เก่า ผู้ปกครองทั้งหญิงและชาย ซึ่งก็สร้างความสนุกสนานให้กับผู้เข้าร่วมงานและกองเชียร์เป้นอย่างมาก

ความสนุกสนานก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามอุณหภูมิของสภาพอากาศที่ร้อนจัด เมื่อมีการแข่งขันฟุตบอลคู่ระหว่างผู้นำท้องถิ่นฝ่ายชาย ซึ่งมีนักกีฬา 10 คน ผู้รักษาประตู 1 คน พบกับผู้ปกครองฝ่ายหญิง ที่มีนักกีฬา 15 คน มาพร้อมกับผู้รักษาแบบเต็มประตู ซึ่งทั้งสองทีมก็แข่งกันอย่างสนุกสนาม ล้มลุกคลุกคลานกันจนนาทีสุดท้ายที่เสมอกันแต่เพื่อเป็ฯการชี้ขาดจึงให้มีการเตะลูกโทษหน้าประตู โดยให้แต่ละฝ่ายเลือกนักกีฬาฝ่ายละ 5 คน ประตูฝ่ายชาย1คน ส่วนฝ่ายหยิง 3 คน ผลการแข่งขันฝ่ายหญิงชนะ

จากนั้นได้มีการแข่งขันตีกอล์ฟ โดยใช้มะเขือยาวมัดที่เอวและเกว่งตีลูกปิงปอง ซึ่งเกมส์นี้ก็สนุกสนานเช่นกัน ก่อนที่จะมีการแข่งซุปเปอร์แมน และ ซุปเปอร์เกิล โดยให้นักกีฬาสวมกางเกงชั้นในไว้ด้านนอกและวิ่งพลัดกันเปลี่ยนกางเกง และหลังจากนั้นก็ตามด้วยการแข่งขันวิ่งกระสอบและชักคะเยอ เก้าอี้ดนตรี ซึ่งเป็นการแข่งขันเป็นทีม และแต่ละเกมส์ก็สร้างความสนุกสนานและเสียงเชียร์จากกองเชียร์ได้ทุกประเภท

โดยการแข่งขันทุกประเภทจะมีของรางวัลซึ่งส่วนใหญ่จะได้รับความอนุเคราะห์จากวัด ที่หลวงพ่อได้เมตตามอบสนนับสนุน อาทิ กล่องยาสามัญประจำบ้าน ของเล่นเด็ก ขนม เครื่องดื่ม ซึ่งแม้ว่าของรางวัลจะไม่มากแต่ทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมต่างก็พอใจเพราะได้มาร่วมกิจกรรมที่สนุกสนานร่วมกันทั้งลูกหลานผู้ปกครองญาติมิตร ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ตามแนวคิด บ้าน วัด โรงเรียนและผู้นำรวมถึงหน่วยงานในพื้นที่ได้อย่างแท้จริง   

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้