ยายวัยเกือบจะ90 มีลูกถึง6คน ไร้สวัสดิการรัฐ ขอออกบัตรประชาชนมาตลอด แต่ไร้วี่แวว ได้เพียงบัตรคนต่างด้าว ขณะที่หน่วยงานอ้างไม่มีสัญชาติไทย

Last updated: 13 ธ.ค. 2565  |  856 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยายวัยเกือบจะ90 มีลูกถึง6คน ไร้สวัสดิการรัฐ ขอออกบัตรประชาชนมาตลอด แต่ไร้วี่แวว ได้เพียงบัตรคนต่างด้าว ขณะที่หน่วยงานอ้างไม่มีสัญชาติไทย


เรื่องราวดังกล่าว ทางผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก อสม.ในพื้นที่ชุมชนรถไฟและนาก่วมเหนือว่า ได้ไปพบกับยายเพ็ญ ซึ่งพักอาศัยอยู่ที่ชุมชนนาก่วมเหนือ ตำบลชมพู  อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ซึ่งคุณยาายเพ็ญ มีอายุ 87 ปี เกือบจะ 90 ปีแล้ว พักอาศัยที่นี่มานานกว่า 70 ปี มีลูกแล้วถึง 6 คน คนแรกอายุ 60 ปีแล้ว ฐานะทางบ้าน ลูกๆก็หาเช้ากินค่ำมีอาชีพสานเข่งขายรายวันและรับจ้างทั่วไป ที่ผ่านมายายเพ็ญไม่เคยได้รับสวัสดิการของรัฐ เนื่องจากไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน

ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านหลังดังกล่าวซึ่งเป็นบ้านปูนชั้นเดียว เลขที่ 52/6 (เลขที่บ้านชั่วคราว) ชุมชนนาก่วมเหนือ  ได้พบกับ พี่หมวย หรือ  ดลยา แซ่ฮู้ อายุ 53 ปี ลูกสาวยายเพ็ญ กำลังสานไม้ไผ่ทำเข่งเพื่อใส่ถ้วย-ชาม เซรามิก ขาย ใบละ 30 บาท ซึ่งพี่หมวยบอกว่าแต่ละวันก็จะสานได้ประมาณ 10-15 ใบ รายได้ก็ประมาณ 200-300 บาท ที่บ้านหลังนี้อยู่ด้วยกัน 4 คน คือตนเอง ลูกชายและน้องชาย ซึ่งลูกชายก็จะช่วยสานเข่ง น้องชายจะรับจ้างทั่วไป และยายเพ็ญผู้เป็นแม่ซึ่งก็อายุมาก 3 วันมานี้อาการเริ่มแย่ ไม่สามารถลุกนั่ง เดินได้ตามปกติ ต้องนอนและทานได้แต่ข้ามต้ม


สำหรับแม่ คือยายเพ็ญ พี่หมวย เล่าว่า เดิมแม่เคยเล่าให้ฟังว่าเกิดที่อำเภองาว  แม่ตายหลังจากคลอดน้อง หลังจากนั้นตาก็พาแม่ไปให้ยายเลี้ยง ตาไปมีเมียใหม่และสุดท้ายเสียชีวิต ต่อมาญาติทุกคนเสียชีวิตหมด แม่จึงย้ายมาอยู่ในเมือง คือที่อยู่ในปัจจุบัน ตั้งแต่อายุได้ประมาณ 17-18 ปี จนกระท่ังแต่งงานกับพ่อ มีลูกด้วยกัน 6 คน ปัจจุบันลูกคนแรกอายุ 60 ปีแล้ว แม่ไม่เคยมีบัตรประชาชนเพราะมีอาชีพพับถุงกระดาษ ขาย เก็บผักขายและรับจ้างทั่วไป ไม่เคยไปติดต่องานราชการใดๆ อยู่ที่นี่มาเกือบ 70 ปี ที่ผ่านมาเคยขอหน่วยงานออกบัตรประชาชนให้แม่แต่ก็ไม่เคยได้ ติดปัญหาต่างๆมากมาย

“ทางราชการให้ตนเองพาแม่กลับไปที่อำเภองาวเพื่อให้ญาติพี่น้องยืนยัน ซึ่งตนก็บอกว่าแม่มาอยู่ในเมืองกว่า70 ปี แล้วจะให้ไปหาใครมายืนยันกลับไปก็คงไม่มีใครู้จักแล้วและคนที่รู้จักก็ตายไปหมด ขณะที่อยู่ที่นี่มากว่า70คนที่นี่ก็พร้อมจะเป็นพยานให้แต่หน่วยงานก็ไม่ยินยอม ซึ่งในปี 2560-2562 ผู้นำท้องถิ่นมาดูและได้ไปขอบัตรให้ แต่ปรากฎว่าเป็นบัตรต่างด้าวแทน โดยอ้างว่าแม่ไม่มีสัญชาติไทยจึงไม่สามารถออกบัตรประชาชนให้ได้  ที่ผ่านมาแม่ไม่เคยได้รับสวัสดิการใดๆเลยแม้แต่ยามเจ็บป่วย ล่าสุดปี 2562 แม่ป่วยเข้าโรงพยาบาลตนเองต้องไปกู้เงินเพื่อเอาไปจ่ายค่ารักษาแม่ แต่ขณะนี้เพิ่งได้รับอนุเคราะห์ ให้เข้ารักษาได้แล้วแต่ก็ยังไม่สามารถออกบัตรประจำตัวประชาชนให้แม่ได้ โดยให้ตนเองไปร้องขอที่หน่วยงานภาครัฐ ซึ่งตนเองไม่สามารถไปได้ แม่ก็ไปไม่ได้ ทำให้ไม่ได้รับสวัสดิการใดๆเช่นเดิม”

ตนเองอยากให้หน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ เพราะแม่ก็เป็ฯคนไทยและอยู่ในประเทศไทย อยู่ที่นี่มาตลอดชีวิต หากแม่ได้รับบัตรประชาชนอย่างน้อยแม่ก็จะได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ ได้เงินช่วยเหลือมาเป็นค่าอาหาร ค่ายา ค่าอื่นๆได้บ้าง


ขณะที่ยายเพ็ญ ซึ่งนอนซมอยู่บนที่นอน พูดด้วยเสียงอ่อนล้าว่า ตนเองปลงแล้ว เพราะร้องขอช่วยออกบัตรประชาชนให้ตนเองมานาน แต่ด้วยที่ตนเป็นชาวบ้าน ไม่เคยติดต่องานราชการใดๆ จึงไม่มีใครสนใจ ตนแค่อยากได้รับสวัสดิการของรัฐเหมือนคนไทยทุกคนที่ควรได้เท่านั้น เพราะทางบ้านก็ฐานะยากจน  แต่ทุกวันนี้ก็รอวันตายเท่านั้น ไม่หวังอะไรแล้ว หมดหวัง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้