วันครู-ตัวแทนครูแต่งดำคัดค้าน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ-ขอรัฐสภาไม่บรรจุวาระ 3-รอการเลือกตั้งทั่วไป

Last updated: 16 ม.ค. 2566  |  668 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วันครู-ตัวแทนครูแต่งดำคัดค้าน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ-ขอรัฐสภาไม่บรรจุวาระ 3-รอการเลือกตั้งทั่วไป

วันครู-ครูร่วมงานคึกคัก-ตัวแทนครูลำปางแต่างดำคัดค้าน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ... ขอรัฐสภาไม่บรจุวาระ3-รอการเลือกตั้งทั่วไป

ที่โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานวันครูแห่งชาติ ของจังหวัดลำปาง โดยมีครูเข้าร่วมกิจกรรมและร่วมแสดงความยินดีกับครูที่ได้รับรางวัลต่างๆกันอย่างคึกคัก 

ขณะเดียวกันตัวแทนครูและบุคลากรทางการศึกษาของจังหวัดลำปาง  นำโดยนายประกิต สิงห์หล้า ประธานชมรมครูอำเภอเมืองลำปาง เลขานุการชมรมครูจังหวัดลำปาง พร้อมใจกันแต่งชุดดำในงานวันครู เพื่อคัดค้านร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ

ตามที่ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. … ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว จะเข้าสู่วาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภา  ตั้งแต่วันที่ 10-11 มกราคม 2566ที่ผ่านมานั้น

สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทยและองค์กรเครือข่ายสี่ภูมิภาคประกอบด้วยสหพันธ์ครูภาคเหนือ16จังหวัด สมาพันธ์ครูภาคใต้14จังหวัด ชมรมครูภาคกลาง27จังหวัดและชมรมครู ประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด มีมติร่วมกันว่าขอเชิญชวนครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วทุกภูมิภาคได้แต่งกายด้วยชุดสีดำร่วมกิจกรรมวันครูของแต่ละแห่งเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการคัดค้านร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ

โดยนายประกิต กล่าวว่า จาก พ.ร.บ.ดังกล่าว  ครูจังหวัดลำปาง และครูทั่วประเทศ มีข้อห่วงใย มีความกังวลว่าร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับดังกล่าวมีเนื้อหาบางส่วนที่ไม่เอื้อต่อการพัฒนาผู้เรียน การศึกษาและวิชาชีพ อีกทั้งบางประเด็นอาจส่งผลกระทบความเป็นอิสระทางวิชาการ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้   ปิดกั้น กดทับศักยภาพของผู้เรียน ในการพัฒนาตนเองสู่อนาคตในศตวรรษที่21 ตลอดจน มีการบังคับบัญชาแบบรวมศูนย์    

     ทั้งนี้ได้มีการนำเสนอข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการพิจารณาปรับปรุงแก้ไขสาระบัญญัติในมาตราต่างๆต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญหลายครั้ง  แต่ไม่ได้รับการดำเนินการแต่อย่างใด   คณะกรรมาธิการวิสามัญเสียงข้างมาก กลับรีบเร่ง รวบรัด นำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภาในวาระที่2-3 ในขณะนี้ จึงได้ รวมพลังแต่งชุดดำของครูบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศในครั้งนี้ เป็นการแสดงออกอย่างสงบ อหิสา  ตามสิทธิ เสรีภาพที่พึงกระทำได้ตามบทบัญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เป็นการส่งสัญญาณความไม่พอใจของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งสี่ภูมิภาคทั่วประเทศ กว่า 400,000 คน ไปยังผู้มีอำนาจและสมาชิกรัฐสภาว่า   พวกท่านกำลังเร่งรีบตรากฎหมายที่สำคัญ ในการที่จะใช้เป็นแม่บทในการจัดการศึกษาของชาติ ทั้งๆที่ครูทั้งแผ่นดินไม่เห็นด้วย ประกอบกับระยะเวลาสมัยประชุมสามัญของส.ส.อีกไม่นานถึงแค่วันที่23กพ. 66นี้เท่านั้น และที่ผ่านมาครูยังไม่มีองค์กรวิชาชีพ ครูทั่วประเทศจึงเสนอทางออกให้ประธานรัฐสภาหยุดการประชุมร่วมพิจารณากม.ฉบับนี้ในสมัยประชุมนี้ไว้ก่อน  แล้วค่อยนำไปพิจารณาให้รอบคอบในสมัยประชุมหน้า หลังการเลือกตั้งใหญ่ทั่วไปที่จะมาถึงในวันที่7พค.66 นี้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้