ตามดูรูปปั้น "พญาปุริสาท" วัดดอยพระฌาน หลังนักท่องเที่ยวโพส ตำหนิไม่เหมาะสมจนกลายเป็นกระแสร้อนทางโซเซียล-ฟังกรรมการวัดแจงที่มา

Last updated: 27 ม.ค. 2566  |  1101 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตามดูรูปปั้น "พญาปุริสาท" วัดดอยพระฌาน หลังนักท่องเที่ยวโพส ตำหนิไม่เหมาะสมจนกลายเป็นกระแสร้อนทางโซเซียล-ฟังกรรมการวัดแจงที่มา

จากกรณีเพจซากุระเที่ยงคืน-เรื่องเล่าจากญี่ปุ่น โพสต์ภาพ "พญาปุริสาท"  ที่วัดพระธาตุดอยพระฌาน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง พร้อมข้อความที่ระบุว่ามีองคชาติใหญ่โต จนกลายเป็น กระแสดราม่าร้อนในโซเชียล จนทำให้พระผยอมถึงกับออกโรงตำหนิว่าเป็นทรรศนะอุจาด สร้างสรรค์อะไรที่มันอุจาดตา สภาพลามก

ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปตามส่องดูรุปปั้นดังกล่าวที่วัดพระธาตุดอยพระฌาน  และสอบถามทางกรรมการวัดถึงที่มาของรูปปั้นดังกล่าว 


น.ส.รัตนา วงค์เรือน กรรมการวัดพระธาตุดอยพระฌาน ได้กล่าวว่า รูปปั้นพญาปุริสาท 2 ตัวที่เป็นข่าวนั้นอยู่หน้าทางเข้าเจดีย์พระจุฬามณีศรีโพธิญาณ ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างโดยรูปปั้นพญาปุริสาท ทางวัดได้ทำการออกแบบและจ้างช่างจาก จ.เชียงราย อีกทั้งได้ทำการปั้นแล้วเสร็จมาตั้งแต่กลางปี 2565 จึวเอามาตั้งไว้หน้าพระเจดีย์“เป็นรูปปั้นผสมผสานระหว่างศิลปะโบราณ มอญ พม่า ล้านนา ร่วมสมัยกับยุโรป มองในทางศิลปะแล้วไม่มีอะไร ซึ่งทางวัดเองได้ทราบกระแสโซเชียลแล้วและอยู่ในระหว่างประชุมเพื่อหาแนวทางต่อไป” น.ส.รัตนา กล่าว กรรมการวัดพระธาตุดอยพระฌาน กล่าวอีกว่า กรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางมา แต่กลับทำให้มีนักท่องเที่ยวแวะชมรูปปั้นพญาปุริสาทมากขึ้น เนื่องจากเจดีย์พระจุฬามณีศรีโพธิญาณ อยู่ตรงทางขึ้นดอยพระฌาณและกำลังก่อสร้าง จากเดิมที่นักท่องเที่ยวจะนิยมขึ้นไปชมพระใหญ่ไดบุทสึ กับจุดชมวิวเท่านั้น.


ด้าน น.ส.อมรรัตน์ ขนานใต้ นักท่องเที่ยวซึ่งเดินทางมาชมรูปปั้นพญาปุริสาท กล่าวว่า ได้ทราบจากข่าวว่ามีประเด็นดราม่าจึงชวนเพื่อนๆมาเที่ยว โดยส่วนตัวแล้วคิดว่ารูปปั้นพญาปุริสาทน่ากลัว แปลกดีหน้าตาดุ“เห็นจากข่าวเลยตั้งใจมามาดอยพระฌานเพื่อแวะดู ส่วนที่คนอื่นมองว่าไม่เหมาะสมนั้น ส่วนตัวคิดว่าแล้วแต่คนจะมอง ไม่ได้น่าเกบียดอะไร ขึ้นอยู่กับวิจารณญานของแต่ละบุคคล”

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้