สวยงาม-ลูกศิษย์แต่งชุดนางรำประกอบเพลงร่ำเปิ่งลำปาง-ส่งดวงวิญญาณ อาจารย์ศักดิ์ สักเสริญ รัตนชัย ปราญผู้รอบรู้-ผู้แต่งเพลงร่ำเปิ่งลำปาง-เพลงคู่เมืองลำปาง-เป็นครั้งสุดท้าย

Last updated: 28 ม.ค. 2566  |  1218 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สวยงาม-ลูกศิษย์แต่งชุดนางรำประกอบเพลงร่ำเปิ่งลำปาง-ส่งดวงวิญญาณ อาจารย์ศักดิ์ สักเสริญ รัตนชัย ปราญผู้รอบรู้-ผู้แต่งเพลงร่ำเปิ่งลำปาง-เพลงคู่เมืองลำปาง-เป็นครั้งสุดท้าย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ ( 28  มกราคม  2566 )  ที่บริเวณสุสานไตรลักษณ์ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ได้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ นายศักดิ์ ศักดิ์เสริญ รัตนชัย หรือ อาจารย์ศักดิ์ อายุ 95 ปี ปราชญ์ชาวลำปาง ผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม สาขามนุษย์ศาสตร์(การอนุรักษ์และส่งเสริมวัฒนธรรม) เป็นปูชนียบุคคลที่ทรงคุณค่าของลำปาง รอบรู้หลายด้าน ทั้งด้านดนตรีสามารถเล่นเครื่องดนตรีได้หลาก การแต่ง-ประพันธ์บทเพลง  ประดิษฐ์ท่าร่ายรำ ทันสมัยกับเทคโนโลยี รู้ลึกด้านประวัติศาสตร์โดยจะเขียนพร้อมวาดรูปประกอบและถ่ายภาพในบางช่วงของประวัติศาสตร์ไว้เป็นหลักฐาน  เป็นนักเขียน นักข่าว คอลัมน์นิส  วาดรูปการ์ตูน ศึกษาภาษาบาลี

ผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับอาจารย์ศักดิ์และจังหวัดลำปาง คือ เพลงร่ำเปิงลำปาง ซึ่งอาจารย์ศักดิ์ได้ประพันธ์ขึ้น โดยสะท้อนอุตลักษณ์ของจังหวัดลำปางได้อย่างชัดเจน และประดิษฐ์ท่ารำให้ทันสมัย โดยโรงเรียนต่างๆในจังหวัดลำปางได้นำไปสอนในสถานศึกษาจนได้ชื่อว่าเป็ฯเพลงประจำจังหวัดลำปาง ทำให้เด็กเยาวชนรู้จักอาจารย์ศักดิ์ นอกจากนี้อาจารย์ยังเปิดสอนการเขียนอักษรล้านนาให้กับผู้ที่สนใจด้วย ตลอดชีวิตท่านได้ทุ่มเท ถ่ายทอดองค์ความรู้ในด้านต่างๆให้กับลูกศิษย์ที่สนใจมาโดยตลอด

อาจารย์ศักดิ์ รักและเคารพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาก จึงได้ดำเนินรอยตามพระยุคลบาท โดยเฉพาะด้านดนตรี และได้แต่งเพลงเศรษฐกิจพอเพียง ไว้1 เพลง   และใช้ชีวิตแบบสมถะ จิตอาสา จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต

แม้ก่อนจะจากไป ด้วยวัย 95 ปี อาจารย์ยังคงจำเรื่องราวต่างๆ ทางประวัติศาสตร์ได้ และได้เล่าเรื่องบางส่วนให้กับผู้สื่อข่าวฟังเกี่ยวกับการต่อสู้ของทหารอเมริกันและไทยในสงครามโลกครั้งที่2 ที่เกิดขึ้นบนน่านฟ้าลำปาง หลังฝ่ายอเมริกันนำกำลังกลับมา เพื่อค้นหาร่างทหารที่สูญหายไปในสงคราม เมื่อ 77 ปีที่ผ่านมา ในภาระกิจพาทหารกลับบ้านเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งข้อมูลส่วนหนึ่งมาจากบันทึกทางประวัติศาสตร์ของอาจารย์ศักดิ์ซึ่งได้เขียนไว้นั่นเอง   


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้