เจ้าหน้าที่ปรับแผนตรวจจุดความร้อน-รวบผู้ต้องหาพร้อมของกลางไม้สักถูกตัดกว่า30ท่อน-พื้นที่ป่าถูกแผ้วถางทำลายเป็นวงกว้าง

Last updated: 23 ก.พ. 2566  |  491 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เจ้าหน้าที่ปรับแผนตรวจจุดความร้อน-รวบผู้ต้องหาพร้อมของกลางไม้สักถูกตัดกว่า30ท่อน-พื้นที่ป่าถูกแผ้วถางทำลายเป็นวงกว้าง


ตามมาตรการของจังหวัดลำปาง ที่คุมเข้มเรื่องป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า และระบบพิทักษ์ไพรกรมป่าไม้ อำนวยการโดย นายสมศักดิ์  สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายจิตรกร  ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า อำนวยการสั่งการให้ นายประกาสิทธิ์ นางวงค์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด) พร้อมกับกำลัง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภองาว โดยนายวันชัย เกตุแก้ว นายอำเภองาว สนธิกำลัง สามชิกกองร้อยอาสารักษาดินแดน (อส.)งาว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่อทุนยานแห่งชาติถ้ำผาไท จังหวัดลำปาง ได้ออกลาดตระเวนในพื้นที่และตรวจสอบจุดความร้อนที่ได้รับแจ้ง  โดยการออกตรวจในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ ได้มีการปรับแผน คือแบ่งกำลังออกเป็น2 ชุด ชุดแรกเข้าตรวจสอบจุดที่มีความร้อน ส่วนอีกชุดเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ป่าฝั่งตรงข้ามกับจุดที่ตรวจพบจุดความร้อน ซึ่งปรากฏว่าจุดที่2 คือป่าเหนือหมู่บ้าน บ้านหวดเชี่ยว หมู่ 7 ตำบลบ้านโป่ง อำเภองาว จังหวัดลำปาง เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบพบผู้กระทำความผิดทันที โดยในพื้นที่มีร่องรอยแผ้วถางป่า พบมีการตัดโค่นต้นสักเป็นบริเวณกว้าง และพบนายสมฤทธุ์ อินทะนุ อายุ 35 ปี ชาวบ้าน ตำบลบ้านโป่ง อำเภองาว จังหวัดลำปาง อยุ่ในพื้นที่และแสดงอาการมีพิรุธ จึงได้สอบถามโดยนายสมฤทธิ์ยอมรับว่าเป็นเจ้าของพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งกำลังปรับพื้นที่เพื่อทำการเกษตร เจ้าหน้าที่ให้นำเอกสรมาแสดง นายสมฤทธิ์ ไม่สามารถนำมาแสดงได้ บอกเพียงว่าครอบครองพื้นที่เพื่อทำกินมานานแล้ว ขณะที่เดินตรวจสอบเจ้าหน้าที่พบกองหญ้าแห้งทับถมกันแบบน่าสงสัยจึงเข้าไปตรวจสอบจึงพบว่ามีการซุกซ่อนไม้สักท่อนขนาดใหญ่ จำนวน 32 ท่อนไว้ และเมื่อดึงไม้ออกมายังพบว่าใต้กองไม้มีปืนไทยประดิษฐ์ซ่อนอยู่1กระบอก




จากการตรวจสอบทางระบบแผนที่ทางอากาศ พื้นที่ที่ถูกแผ้วถางตัดโค่นไม่สักในจุดดังกล่าว อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่โป่ง เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวนายสมฤทธิ์  พร้อมกับตรวจยึดของกลางทั้งหมด และลำเลียงออกจากพื้นที่เพื่อนำไปเก็บรักษาหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) อำเภองาว จังหวัดลำปาง ก่อนจะแจ้งข้อกล่าวหาแก่นายสมฤทธุ์ ว่ากระทำผิด พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน พ.ร.บ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 -มาตรา 54 ประกอบ 72 ตรี ฐาน “ห้ามมิให้ผู้ใดบุกรุกป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต” พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 -มาตรา 14 ประกอบมาตรา 31 ฐาน “ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ห้ามมิให้ผู้ใดทำไม้ ยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์  หรืออยู่อาศัยในที่ดิน  เผาป่า  หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” คุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.งาว จังหวัดลำปาง ดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้