ชาวบ้านร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งบนสะพานรัษฎาภิเศกฉลองครบรอบ106ปี คึกคัก

Last updated: 26 มี.ค. 2566  |  427 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชาวบ้านร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งบนสะพานรัษฎาภิเศกฉลองครบรอบ106ปี คึกคัก






เช้าวันนี้ บนสะพานรัษฎาภิเศก  สะพานเก่าแก่สมัยสงครามโลกครั้งที่2 ที่เป็นเอกลักษณ์คู่เมืองลำปาง ปัจจุบันยังคงใช้งานได้ตามปกติในการข้ามแม่น้ำวัง ได้มีการทำพิธีทางศาสนา ทำบุญตักบาตรแบบล้านนาแด่พระสงฆ์ 9 รูป เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 106 ปี สะพานรัษฎาภิเศก โดยใช้ชื่องานว่า งานรำลึกประวัติศาสตร์สะพานรัษฎาภิเศก “ขัวหลวงรัษฎา 106 ปี” โดยมีนายกิตติ จิวะสันติการ รองนายกเทศมนตรีนครลำปางเป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย จากนั้นได้นำชาวบ้านร่วมตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง แบบล้านนา ซึ่งได้มีการตักบาตรไว้จำนวน 9 ใบ สำหรับพระสงฆ์ 9 รูป และให้ชาวบ้านนำของที่จะทำบุญใส่ไปในบาตรกันคึกคัก โดยมีพระสงฆ์นั่งสวดมนต์ในระหว่างทำพิธีและใส่บาตร 


สำหรับสะพานรัษฎาภิเศก  หรือ สะพานขาว ตั้งอยู่ที่ถนนรัษฎา เป็นสะพานข้ามแม่น้ำวัง ตั้งอยู่ในเขตตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง  เจ้าผู้ครองนครเป็นผู้ที่ตั้งชื่อจากพิธีเฉลิมฉลองรัษฎาภิเษก สมัยรัชกาลที่ 5 สะพานรัษฎาเป็นสะพานร่วมสมัยกับยุคอารยธรรมรถไฟมีอายุผ่านสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 มาแล้ว และรอดพ้นจากการโจมตีทิ้งระเบิดของฝ่ายสัมพันธมิตรมาได้ด้วยการทาสีพรางตา และมีการอ้างว่าสะพานแห่งนี้ไม่มีประโยชน์ทางยุทธศาสตร์ของนางลูซี สคาร์ลิง อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนวิชานารีซึ่งเป็นที่ปรึกษาของกองทัพสัมพันธมิตรในขณะนั้น

เดิมเป็นสะพานไม้เสริมเหล็กชำรุดผุพัง ได้มีการก่อสร้างใหม่เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2460 ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของเมืองลำปาง ซึ่งมีชื่อเรียกกันหลายชื่อเช่น “ขัวสี่โก๊ง”(สะพานสี่โค้ง) “ขัวหลวง” (สะพานใหญ่) และ “ขัวขาว” (สะพานขาว) ถือว่าเป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กที่มีความคงทนมากกว่าสะพานรุ่นเดียวกันที่ไม่เหลืออยู่แล้วในปัจจุบัน นอกจากนี้ตรงหัวของสะพานยังมีสัญลักษณ์ที่สื่อความหมายคือ เสาสี่ต้น ที่ตั้งอยู่หัวสะพานฝั่งละสองต้น หมายถึงความมั่นคงแข็งแรง ครุฑสีแดงด้านหน้าของเสาทุกต้น เป็นตราสัญลักษณ์ของแผ่นดินในสมัยรัชกาลที่ 6 พวงมาลัยยอดเสาทั้งสี่ด้านของเสา หมายถึง เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  ไก่หลวง หรือ ไก่ขาว ตรงกลางเสา เป็นสัญลักษณ์ประจำนครลำปาง

สำหรับงานรำลึกประวัติศาสตร์สะพานรัษฎาภิเศก “ขัวหลวงรัษฎา 106 ปี” ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 มีนาคม 2566 และวันนี้เป้ฯวันสุดท้าย โดยช่วงเย็นยังคงมีการแสดง Light Show & Sound “ขัวหลวงรัษฎา 106 ปีและสีสันแม่น้ำวัง”  การแสดงนิทรรศการ จุดถ่ายรูปสำหรับนักท่องเที่ยว และการจำหน่ายสินค้าริมถนนเลียบแม่น้ำวัง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้