จังหวัดลำปางแถลงเตรียมจัดงานสลุงหลวงกลองใหญ่ปี๋ใหม่เมืองฟื้นฮีดฮอยบ่าเก่าคนล้านนา เริ่ม 8-13 เม.ย.นี้

Last updated: 31 มี.ค. 2566  |  294 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จังหวัดลำปางแถลงเตรียมจัดงานสลุงหลวงกลองใหญ่ปี๋ใหม่เมืองฟื้นฮีดฮอยบ่าเก่าคนล้านนา เริ่ม 8-13 เม.ย.นี้

เย็นวันที่ 30 มี.ค.  ที่บริเวณ ลานหน้าวิหารพระเจ้าแสนแซ่ วัดปงสนุกเหนือ ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง จังหวัดลำปาง โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เทศบาลนครลำปาง สภาวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) และภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชน โดยมีนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในนการแถลงข่าวการเตรียมจัดงานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง ประจำปี พ.ศ.2566 พร้อมด้วยนางสาวทัศนีย์ ดอนเนตร์ วัฒนธรรมจังหวัดลำปาง, นางสาวตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด, นายกิตติ จิวะสันติการ รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง, นายอนุกูล ศิริพันธุ์ รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง, นางสาวยุรีพรรณ แสนใจยา ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง, นายปราการ ใจดี นายกสมาคมก๋องปู่จา ร่วมให้ข้อมูล ซึ่งงานจะจัดขึ้น ระหว่าง 8-13 เมษายน พ.ศ.2566 ณ ลานพระธาตุศรีจอมไคล วัดปงสนุก บริเวณถนนปงสนุก และ ข่วงนคร สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา




สำหรับการจัดงานในปีนี้ยังคงเน้นไปในเรื่องการรื้อฟื้นฮีตฮอยบ่าเก่า หรือ จารีต วัฒนธรรมโบราณแบบล้านนามาเป็นรูปแบบการจัดงาน “สลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง” เป็นการรวมเอาอัตลักษณ์ของจังหวัดลำปางไว้ในงานเดียวกัน กล่าวคือ “สลุงหลวง” คือ ขันเงินใบใหญ่ที่ใช้สำหรับใส่น้ำทิพย์จาก ๑๓ อำเภอ และน้ำขมิ้นส้มป่อยจากประชาชน เพื่อนำไปสรงน้ำพระเจ้าแก้วดอนเต้า  โดยมีการจัดขบวนแห่ที่ยังคงความเป็นอัตลักษณ์แบบล้านนาโบราณ และมีแห่งเดียวในประเทศไทย “กลองใหญ่” หมายถึง กลองปู่จา ซึ่งจังหวัดลำปางมีชื่อเสียงในเรื่องของการอนุรักษ์กลองปู่จา  อันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดลำปางและมีชื่อเสียงในระดับสากล และ “ปีใหม่เมืองนครลำปาง” หมายถึงห้วงเวลาของประเพณีปีใหม่เมือง หรือสงกรานต์ ที่ชาวลำปางได้รักษาขนบธรรมเนียมไว้จนกลายเป็นเสน่ห์ที่ชวนให้ทุกท่านมาสัมผัส โดยความสำคัญของประเพณีปีใหม่เมืองของชาวลำปาง หมายถึง เป็นการเปลี่ยนปี เปลี่ยนศักราช ตามระบบปฏิทินและโหราศาสตร์ เป็นการชำระสะสางสิ่งหมักหมม เพื่อเข้าสู่การเริ่มต้นสิ่งที่ดีงาม เพื่อเป็นการรักษา และอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่งดงามของจังหวัดลำปาง และคงไว้ซึ่งมรดกทางวัฒนธรรมแก่คนรุ่นหลังสืบไป

โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

วันเสาร์ที่ 8 ถึงวันจันทร์ที่ 10 เมษายน 2566 ณ ลานหน้าพระธาตุศรีจอมไคล วัดปงสนุก และถนนปงสนุก ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง

ระหว่างวันเสาร์ 8 ถึงวันจันทร์ที่ 10 เมษายน 2566 กิจกรรมข่วงแก้วเวียงละกอน ลานภูมิผญา การสาธิตภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม และถนนสายวัฒนธรรม วันเสาร์ที่ 8 เมษายน 2566 การแสดงศิลปวัฒนธรรม และศิลปิน (ตู่ ดารณี)

วันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน 2566 การแข่งขันตีก๋องปู่จานครลำปางชิงถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  ครั้งที่ 19”

วันจันทร์ที่ 10 เมษายน 2566 พิธีเปิดงาน พร้อมการแสดงแสง สี เสียง และศิลปิน (อ้อม รัตนัง) 

วันอังคารที่ 11 ถึงวันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน2566 ณ สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา (ข่วงนคร) ถนนฉัตรไชย อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง 

วันอังคารที่ 11 เมษายน 2566 การประกวด “เทพบุตร และเทพธิดาสลุงหลวง ประจำปี 2565” 

วันพุธที่ 12 เมษายน 2565  อัญเชิญพระเจ้าแก้วดอนเต้าจากวัดพระธาตุลำปางหลวงเข้าสู่ตัวเมืองนครลำปาง

1พิธีอัญเชิญน้ำทิพย์ 13 อำเภอ และปล่อยขบวนแห่งานบุญสลุงหลวง และขบวนแห่น้ำทิพย์ 13 อำเภอ ณ ลานพระธาตุศรีจอมไคล วัดปงสนุก พิธีเจริญพระพุทธมนต์เย็นและสรงน้ำพระแก้วดอนเต้า ณ ข่วงนคร  การประกวดบ่าวน้อย - สาวน้อยปีใหม่เมืองเวียงละกอน วันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน 2566  พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ งานประเพณีปีใหม่เมืองนครลำปาง ณ ข่วงนคร ขบวนแห่จุมพระศักดิ์สิทธิ์นครลำปางและขบวนป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง โดยตั้งขบวน ณ บริเวณหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้