ทำบุญตักบาตรปี๋ใหม่เมืองและรำลึกถึงประวัติศาสตร์รถไฟรถม้าลำปางครบรอบ107ปี นักท่องเที่ยวต่างพากันแต่งกายย้อนยุคร่วมงานคึกคัก

Last updated: 1 เม.ย 2566  |  539 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำบุญตักบาตรปี๋ใหม่เมืองและรำลึกถึงประวัติศาสตร์รถไฟรถม้าลำปางครบรอบ107ปี นักท่องเที่ยวต่างพากันแต่งกายย้อนยุคร่วมงานคึกคัก

เช้าวันนี้ที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานวันรำลึกประวัติศาสตร์รถไฟรถม้าจังหวัดลำปาง ครบรอบ 107 ปี นายอัครินทร์ พิชญกุล นายกสมาคมรถม้า พร้อมด้วยสมาชิกของสมาคมรถม้าลำปาง ได้นิมนต์พระสงฆ์ 9 รูป นั่งบนรถม้าเพื่อมารับบิณฑบาตรข้าวสารอาหารแห้งจากประชาชน นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากกว่า 10 คน รวมถึงประชานในพื้นที่ เพื่อร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันขึ้นปี๋ใหม่เมืองของชาวเหนือหรือชาวล้านนา และเป็นการร่วมรำลึกถึงวันประวัติศาสตร์รถไฟรถม้าที่อยู่คู่กับจังหวัดลำปาง 107 ปี ในวันนี้ โดยมีนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผวจ.ลำปาง นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รอง ผวจ.ลำปาง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นายสถานีรถไฟนครลำปาง มาร่วมทำบุญตักบาตร และ ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างพื้นที่เข้าสู่นครลำปางด้วย


โดยในวันนี้นักท่องเที่ยวต่างพร้อมใจกันแต่งกายย้อนยุคในสมัยรัชกาลที่6 หรือเมื่อร้อยกว่าปีที่ผ่านมา  มาร่วมทำบุญตักบาตรกันอย่างคึกคัก โดยทางผู้จัดงานได้พานักท่องเที่ยวนั่งรถรางชมรอบตัวเมืองลำปางก่อนที่จะพาเข้าสู่สถานที่จัดงานและร่วมทำบุญตักบาตรในเช้าวันนี้

หลังจากพิธีทำบุญตักบาตรเสร็จสิ้นแล้ว ทางสมาคมรถม้าลำปาง ได้ให้อาจารย์พื้นบ้านทำพิธีฮ้องขวัญหรือเรียกขวัญม้า เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่คนเลี้ยงและม้าซึ่งยังคงเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดลำปางและยังคงเป็นอาชีพหนึ่งที่สามารถเลี้ยงดูครอบครัวของคนเลี้ยงม้าได้ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน



สำหรับการจัดงานรำลึกประวัติศาสตร์รถไฟรถม้าจังหวัดลำปางนั้น  ตามปกติจะจัดขึ้นในวันที่ 1 เม.ย.ของทุกปี เนื่องจากตรงกับวันขึ้นปี๋ใหม่เมืองของชาวล้านนา และตรงกับวันที่รถไฟ ที่ได้เปิดเส้นทางรถไฟสายเหนือ จากหัวลำโพงมาสิ้นสุดที่จังหวัดลำปางเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2459 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พร้อมๆ กับการเริ่มต้นนำรถม้าที่เข้ามาสู่นครลำปาง เพื่อใช้ในการคมนาคมของชาวลำปาง ซึ่งได้สร้างความเจริญรุ่งเรืองทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม ให้ชาวนครลำปางมาจนถึงปัจจุบัน โดยปีนี้ครบรอบ107 ปี ปัจจุบันแม้ว่าอาชีพรถม้าจะยังมีอยู่แต่ก็มีไมามากเหมือนในอดีตเนื่องจากการคมนาคมได้เปลี่ยนไปใช้ยานพาหานะชนิดอื่น จังหวัดลำปางปัจจุบันรถม้าจึงใช้เพียงด้านการท่องเที่ยวเท่านั้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้